Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những 'cái nhất' của Hillary

Ngoại trưởng Hillary Clinton là người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ, một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới... song bà vô cùng giản dị, thân hiện và hài hước.

Những 'cái nhất' của Hillary

Ngoại trưởng Hillary Clinton là người phụ nữ quyền lực nhất nước Mỹ, một trong 100 người có ảnh hưởng nhất thế giới... song bà vô cùng giản dị, thân hiện và hài hước.

>>  Hillary Clinton - ngoại giao kiểu mới
>>  Ngoại trưởng Hillary sắp tới Việt Nam

Hình ảnh trên chính trường

Trước khi giữ cương vị là Ngoại trưởng trong chính quyền Tổng thống Obama như hiện nay, bà Hillary Clinton từng nắm giữ những vị trí đầy quyền lực khác như Đệ nhất phu nhân của nước Mỹ và Thượng nghị sĩ New York.

Với những ảnh hưởng to lớn trên sân khấu chính trị quốc tế, Ngoại trưởng Mỹ nghiễm nhiên có tên trong danh sách 100 người ảnh hưởng nhất thế giới do Tạp chí danh tiếng Times bình chọn và công bố hồi tháng 4/2012. Danh sách này cũng có tên các nhân vật nổi tiếng quen thuộc bao gồm Tổng thống Mỹ Obama, tỉ phú Warren Buffett, CEO của Apple Tim Cook…

Ngoại trưởng Hillary Clinton (phải) cùng Tổng thống Mỹ Obama là những nhân vật có ảnh hưởng nhất thế giới.

Sau đó khoảng một tháng, Forbes bình chọn bà là bà mẹ quyền lực nhất thế giới trong một cuộc bình chọn hồi tháng 5 với các tiêu chí như số tài sản mà họ nắm giữ, quyền quyết định của họ và những ảnh hưởng khác.

Trước đó, tháng 9/2006, bà Hillary Clinton được đưa vào danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới do Forbes bình chọn và xếp ở vị trí thứ 18.

Ngoại trưởng Mỹ nằm trong danh sách 100 phụ nữ quyền lực nhất thế giới củaForbes.

Năm 2009, trong cuộc bình chọn thường niên do viện Gallup và tờ USA Today thực hiện, nhà ngoại giao hàng đầu của chính quyền Obama tiếp tục giữ danh hiệu người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất trong mắt người Mỹ, với 16% người được hỏi bình chọn cho bà.

Bà Clinton được nhiều người Mỹ yêu mến.

Kể từ năm 1993 đến năm 2009, bà Clinton 14 lần được bình chọn là người phụ nữ được ngưỡng mộ nhất trong năm. Chỉ có 3 lần Clinton không về ngôi đầu bảng mà giành vị trí thứ 2 sau cựu Đệ nhất phu nhân Laura Bush năm 2001 và Mẹ Teresa năm 1995 và 1996.

Còn trên cương vị là một nhà ngoại giao hàng đầu của Mỹ hiện nay, năm 2011, Ngoại trưởng Hillary Clinton giành danh hiệu “nhà ngoại giao đi nhiều nhất” của nước Mỹ. Theo thống kê, trong 2 năm đầu nhiệm kỳ, bà Hillary đi nước ngoài tới 165 ngày, vượt 2 ngày so với kỷ lục cũ của người tiền nhiệm Condoleezza Rice.

Ngoại trưởng Clinton (phải) công du nhiều hơn hẳn người tiền nhiệm Condoleezza Rice.

Hồi tháng 6/2012 với chuyến tới thăm Riga, thủ đô Latvia, bà Hillary Cliton lập kỷ lục là ngoại trưởng đầu tiên của Mỹ công du 100 quốc gia trên toàn thế giới. Trước bà, Mỹ chưa từng có một ngoại trưởng nào tới thăm hơn 96 quốc gia trong thời gian tại vị.

Với chuyến công du tới Riga, thủ đô Latvia, bà bà Hillary Clinton lập kỷ lục là ngoại trưởng đầu tiên của Mỹ công du 100 quốc gia.

Trong gần 4 năm làm việc với tư cách ngoại trưởng, bà Clinton dành 337 ngày để di chuyển, trong đó có hơn 1.750 giờ (tương đương 73 ngày đêm) trên chuyên cơ.

Lý do là, chính quyền Obama theo đuổi chính sách ngoại giao "mềm" và ngoại giao "công chúng" để thúc đẩy lợi ích của nước Mỹ; đồng nghĩa với việc Ngoại trưởng Hillary phải công du nhiều hơn.

Chuyến công du mới đây nhất, bắt đầu từ ngày 5/7, Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton rời thủ đô Washington, thăm 8 nước châu Á, châu Âu và châu Phi – gồm Pháp, Nhật Bản, Mông Cổ, Việt Nam, Lào, Campuchia, Ai Cập và Israel. Trưa nay 10/7, Ngoại trưởng Mỹ đặt chân đến Hà Nội, bắt đầu chuyến thăm 2 ngày đến Việt Nam.

Đây là lần thứ 4 bà Hillary tới Việt Nam.

Giản dị, thân thiện

Là một Ngoại trưởng đầy quyền lực của Mỹ nhưng bà Hillary Clinton được đánh giá là giản dị, hài hước và rất thân thiện. Trong khuôn khổ chuyến công du tới Ấn Độ, Bangladesh và Trung Quốc hồi tháng 5 vừa qua, Ngoại trưởng Mỹ không ngần ngại để mặt mộc và khẳng định không còn quan tâm đến việc trang điểm.

“Các bạn biết đấy, ở một vài nơi, trang điểm sẽ không có ý nghĩa gì trong khi phải bỏ ra quá nhiều thời gian cho việc đó. Tôi cảm thấy rất thoải mái trong giai đoạn này của cuộc đời mình… và nếu những người khác muốn lo lắng về điều đó, tôi sẽ để họ lo lắng cho tôi”, Ngoại trưởng Mỹ trả lời phỏng vấn CNN.

Ngoại trưởng Mỹ để mặt mộc trong chuyến công du châu Á.

Tại lễ nhậm chức trợ lý ngoại trưởng Mỹ về các vấn đề đối ngoại của ông Michael Hammer hồi tháng 6 vừa qua, bà Hillary trưng diện với trang phục khác vẻ quý phái thường ngày và gọi cặp kính của mình là "đồ vật nổi loạn".

Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton với chiếc kính nổi loạn

Trước đó, hồi tháng 4, trên các phương tiện truyền thông xuất hiện một loạt hình ảnh Ngoại trưởng Mỹ Hillary Clinton nhảy múa, uống bia tại một quán bar khi tới Colombia tham dự Hội nghị Thượng đỉnh các quốc gia châu Mỹ trong 2 ngày 14/4 và 15/4.

“Bà ấy có vẻ rất sảng khoái trong khoảng thời gian thư giãn tại quán”, một người chứng kiến cảnh bà Clinton vui vẻ trong quán bar kể lại.

Ngoại trưởng Mỹ nhảy múa thoải mái.

Bà không ngần ngại thưởng thức bia.

Trước đó, bà Hillary cũng từng chấp thuận việc cư dân mạng đăng tải những bức ảnh ghép hài hước về các cuộc hội thoại tưởng tượng giữa bà và những người nổi tiếng. Các bức ảnh này dựa trên một bức ảnh gốc, trong đó bà Hillary Clinton đeo kính râm, vẻ mặt nghiêm nghị đang kiểm tra tin nhắn trên chiếc điện thoại, xung quanh là các chồng giấy tờ.

Không dừng lại ở đó, dù vô cùng bận rộn trong vai trò Ngoại trưởng Mỹ, bà Hillary Clinton vẫn làm tròn bổn phận của một người vợ, người mẹ đảm đang. Bà dành thời gian để ở bên cạnh gia đình và chăm sóc con gái độc nhất Chelsea.

Bà Hillary cùng cô con gái Chelsea trong chuyến thăm Việt Nam lần đầu tiên năm 2000. Lần đầu đến Việt Nam năm 2000 cùng chồng là Tổng thống Mỹ Bill Clinton và con gái Chelsea. Trong khi Tổng thống Bill bàn chuyện quốc gia đại sự, hai mẹ con bà Hillary và Chelsea vui vẻ đi thăm quan nhiều nơi.

Gia đình Clinton tại Hà Nội trong chuyến thăm Việt Nam năm 2000.

Ngoại trưởng Hillary tới Việt Nam Những cây cầu sinh thái tuyệt đẹp khắp thế giới Máy bay 'làm xiếc' ở triển lãm hàng không lớn nhất thế giới Dân phòng đụng độ cảnh sát
Ngoại trưởng Hillary tới Việt Nam Những cây cầu sinh thái tuyệt đẹp khắp thế giới Máy bay 'làm xiếc' ở triển lãm hàng không lớn nhất thế giới Dân phòng đụng độ cảnh sát
Lịch sử triển lãm hàng không lớn nhất thế giới qua ảnh NATO truy lùng kẻ giết người phụ nữ ‘ngoại tình’ Cảnh vệ Việt Nam lên báo nước ngoài Trái đất ban đêm đẹp như ngọc
Lịch sử triển lãm hàng không lớn nhất thế giới qua ảnh NATO truy lùng kẻ giết người phụ nữ ‘ngoại tình’ Cảnh vệ Việt Nam lên báo nước ngoài Trái đất ban đêm đẹp như ngọc 


Phương Đăng

Theo Infonet.vn

 

Phương Đăng

Theo Infonet.vn

Bạn có thể quan tâm