Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cái dớp chờ xóa bỏ ở Champions League mùa này

Không hẹn mà gặp, vòng bán kết Champions League năm nay có không ít những cái 'dớp' đang chờ đợi các đội bóng xóa bỏ.

Bayern và lời nguyền Champions League

Kể từ khi Cúp C1 được đổi tên thành Champions League vào năm 1992 tới nay, vẫn chưa có một nhà vô địch nào có thể bảo vệ được chiếc “vương miện” sau khi giành được. Và đó được xem là “lời nguyền” khó lý giải của giải đấu. Thành tích tốt nhất của một nhà vô địch trong năm tiếp theo chỉ là đi tới trận chung kết, nhưng sau đó đều thất bại vì những lý do khác nhau.

Mourinho - Simeone: Cuộc chiến của những dị nhân

Với cá tính của mình cả Mourinho lẫn Simeone đều xứng đáng được xem là những "dị nhân" trên băng ghế chỉ đạo.

Vào thời điểm hiện tại, với sức mạnh toàn diện của mình, Bayern đang được kỳ vọng sẽ xóa bỏ được “lời nguyền” đã tồn tại hơn hai mươi năm qua. Dù không có một siêu sao cỡ Messi hay Ronaldo, nhưng Bayern lại đang sở hữu một đội hình đồng đều và chất lượng bậc nhất thế giới. Việc đã chính thức vô địch Bundesliga giúp Bayern có thể tập trung toàn lực cho mặt trận Champions League.  

Với sức mạnh hiện tại, Bayern tràn trề hy vọng bảo vệ thành công chức vô địch.
Với sức mạnh hiện tại, Bayern tràn trề hy vọng bảo vệ thành công chức vô địch. Ảnh: Getty Images.

Bên cạnh đó, họ còn được dẫn dắt bởi Pep Guardiola, người 2 lần giúp Barca vô địch chỉ sau 3 năm. Giờ đây, nhiệm vụ lớn nhất của Hùm xám không gì khác ngoài việc trở thành đội bóng đầu tiên bảo vệ thành công chức vô địch ở giải đấu danh giá này. Và cho dù phải gặp Real ở vòng bán kết, nhưng với một đội hình chất lượng, lại được thi đấu trận lượt về trên sân nhà, đội bóng xứ Bavaria vẫn được đánh giá là ứng cử viên số một cho chức vô địch.

Real và dớp bị loại ở vòng bán kết

Kể từ sau lần đăng quang vào năm 2002 trong trận chung kết kịch tính với Bayern Leverkusen, đang có những cái dớp khó lý giải được dành cho Real Madrid. Đầu tiên là việc bị loại ở vòng knock-out Champions League kéo dài trong 6 năm liên tiếp (từ 2004-2010). Các đời HLV của Real trong thời kỳ này dù xuất sắc tới mấy cũng không thể giúp đội bóng Hoàng gia tiến sâu hơn.

Cái dớp đen đủi đó chỉ được xóa bỏ vào năm 2011 khi Mourinho giúp Los Blancos tiến vào tới bán kết trước khi bị loại bởi một Barca quá mạnh lúc bấy giờ. Nhưng điều đáng nói là đã 3 năm liên tiếp gần đây, đội bóng Hoàng gia đều bị loại đau đớn ở vòng đấu này. Sau Barca, tới lượt Bayern và Dortmund trở thành những đội bóng chặn đứng giấc mơ Decima của người Madrid. Có vẻ như sau cái dớp bị loại ở vòng 1/8 giờ đây, Real lại đang phải đối mặt với cái dớp bị loại ở vòng bán kết!

Muốn vượt qua vòng bán kết, Real phải bước qua được Bayern.
Muốn vượt qua vòng bán kết, Real phải bước qua được Bayern. Ảnh: Daily Mail.

Năm nay, khi lá thăm may rủi đưa Real gặp lại những nhà đương kim vô địch Bayern Munich đã có không ít người hâm mộ của họ tỏ vẻ lo ngại cho con đường chinh phục ngôi vô địch của đội bóng con cưng. Thống kê cho thấy, trong 20 lần gặp Bayern trước đây, Real chỉ giành được 7 trận thắng và để thua tới 11 trận. Và trong 5 lần gặp Bayern ở vòng bán kết, ngoại trừ chiến thắng với tổng tỉ số 3-2 ở mùa giải 1999/2000, 4 lần chạm mặt khác vào các năm 1976, 1987, 2001 và 2012, Bayern đều là những người giành chiến thắng. Trong 26 lần hành quân tới đất Đức trước đây, Real đã có tới 24 thất bại và chỉ có đúng 2 lần chiến thắng.

Người đặc biệt và sứ mệnh đưa Chelsea vượt qua bán kết

Với 2 lần bước lên ngôi vô địch cùng Porto năm 2004 và Inter năm 2010, HLV Jose Mourinho chính là một trong những nhà cầm quân thành công nhất trong lịch sử Champions League. Nhưng xuyên suốt sự nghiệp huấn luyện của mình, bán kết Champions League vẫn là vòng đấu mang tới nhiều nỗi buồn nhất cho “Người đặc biệt”. Thống kê cho thấy, kể từ năm 2004 tới nay, Mou và các học trò đã có tới 5 lần bị thua ở vòng đấu này.

Người đặc biệt đang hướng tới trận chung kết Champions League đầu tiên cùng Chelsea
Người đặc biệt đang hướng tới trận chung kết Champions League đầu tiên cùng Chelsea. Ảnh: .

Trong nhiệm kỳ đầu dẫn dắt Chelsea, Mou đã xây dựng được một đội bóng cực kỳ chắc chắn, bản lĩnh và rất khó để đánh bại. Chelsea khi đó dễ dàng giành cú đúp vô địch Premier League, nhưng tại đấu trường Champions League, họ đã 2 lần bị Liverpool loại ở vòng bán kết vào các năm 2005 và 2007. Chelsea khi đó dù tỏ ra vượt trội so với Liverpool ở đấu trường quốc nội, nhưng lại lép vế hoàn toàn khi hai đội gặp nhau ở châu Âu. Chính thất bại trong việc giúp Chelsea bước lên ngôi vô địch ở Champions League là một trong những nguyên nhân khiến “Người đặc biệt” phải rời khỏi Stamford Bridge sau đó.

Sau khi chuyển tới dẫn dắt Real, Mou cũng đã giúp đội bóng Hoàng gia tiến vào vòng bán kết trong 3 năm liên tiếp gần đây. Nhưng cũng như hồi còn ở Chelsea, “Người đặc biệt” đều thất bại trước ngưỡng cửa chung kết. Do đó, nếu nói “Người đặc biệt” đang bị ám ảnh bởi vòng bán kết Champions League cũng là điều hoàn toàn có cơ sở.

Giờ đây, lại thêm một lần nữa Mou giúp The Blues có mặt ở vòng đấu dành cho 4 đội mạnh nhất và khi đối thủ phía trước là Aletico Madrid, nhiệm vụ đưa Chelsea vào chung kết có vẻ dễ thở hơn với “Người đặc biệt” so với những lần trước.

Bốc thăm Champions League: Real đại chiến Bayern

Theo kết quả bốc thăm, nhà ĐKVĐ Bayern Munich sẽ đối đầu với đội bóng giàu truyền thống nhất C1/Champions League, Real Madrid.

Bạn đọc Thanh Điệp

Bạn có thể quan tâm