Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Những ca tử vong bí ẩn ở bệnh viện Thượng Hải giữa đợt bùng phát dịch

Nhiều người cao tuổi ở Thượng Hải được cho là đã chết trong bệnh viện vì Covid-19 nhưng không được báo cáo.

Benh vien Thuong Hai khong bao cao ca tu vong Covid19 anh 1

Nhiều bệnh nhân đã chết trong những ngày gần đây tại một bệnh viện chăm sóc người cao tuổi lớn ở Thượng Hải, nơi đang chống chọi với đợt bùng phát Covid-19 mới. Điều này được xem như một dấu hiệu cho thấy đợt bùng phát dịch bệnh mới nhất ở Thượng Hải dường như lớn hơn những gì các nhà chức trách công bố.

Chính quyền Thượng Hải chưa báo cáo bất kỳ trường hợp tử vong hoặc sự bùng phát nào liên quan đến Covid-19 tại hàng trăm trung tâm chăm sóc người cao tuổi kể từ khi số ca bệnh bắt đầu tăng cao trong thành phố vào tháng 3.

Hàng chục người đã được thuê tạm thời tại Bệnh viện Người cao tuổi Donghai của thành phố, để thay thế cho những nhân viên đã bị cách ly vì Covid-19.

Ít nhất 6 người trong số đó cho biết đã nghe hoặc chứng kiến về việc một số thi thể gần đây đã được chuyển ra khỏi bệnh viện, theo Wall Street Journal. Theo thống kê của Wall Street Journal, ít nhất 100 bệnh nhân tại đây đang dương tính với virus.

Chính quyền và bệnh viện im lặng

Một hộ lý cho biết anh được giao nhiệm vụ mặc quần áo cho một bệnh nhân nam đã chết vì Covid-19 vào đêm 28/2.

"Tôi đã sợ đến chết”, một hộ lý khác nói, mô tả cảnh tượng 5-6 chiếc xe tang đậu ở cổng bệnh viện vào ban đêm.

Con của một bệnh nhân tại bệnh viện nói rằng cha anh đã qua đời trong tuần qua, bạn của bệnh nhân nói với Wall Street Journal, cho biết thêm rằng những người khác đến thăm bệnh đã nhìn thấy thi thể của ít nhất một chục người.

Benh vien Thuong Hai khong bao cao ca tu vong Covid19 anh 2

Xét nghiệm Covid-19 trong một khu chung cư ở Thượng Hải, ngày 1/4. Ảnh: Reuters.

Một số người dùng mạng xã hội cũng đã đăng các thông điệp về những người tử vong vì Covid-19 mà không được báo cáo tại bệnh viện trong những ngày gần đây.

Hôm 26/3, cựu nhân viên của một nhà sản xuất phim có trụ sở tại Thượng Hải viết trên Weibo rằng bà của cô đã được chuyển từ Donghai, Thượng Hải đến một bệnh viện khác sau khi được xác định mắc Covid-19. Cô cũng cho biết người quen của cô cũng có bà (94 tuổi) nằm tại bệnh viện này và đã qua đời vào tuần trước, sau khi nhiễm virus.

Joy Zhu, một cư dân sống ở phía tây của Thượng Hải, cho biết anh không thể tìm thấy bà (92 tuổi) của mình, Chen Xiuyue, trong vài ngày sau khi hộ lý và bác sĩ của bà tại bệnh viện đều bị cách ly.

Hôm 26/3, một bệnh viện khác đã gọi điện để thông báo rằng bà Chen đã được chuyển đến cách đó ba ngày vì Covid-19.

“Tôi rất lo lắng. Tôi sợ bà sẽ không chịu cho người lạ chăm sóc”, anh Zhu nói về việc chuyển viện đột ngột của bà mình, người bị bệnh Alzheimer.

Wall Street Journal không thể xác định liệu các trường hợp tử vong là do Covid-19 hay các bệnh lý khác. Bệnh viện không công khai dữ liệu về số ca tử vong nên khó so sánh tỷ lệ bệnh nhân tử vong gần đây với các giai đoạn trước. Một số người thân của bệnh nhân cho biết người thân của họ đã bị bỏ mặc sau khi nhân viên y tế bị nhiễm virus và phải đi cách ly.

Các quan chức y tế thành phố không thừa nhận sự lây lan nhanh chóng của dịch bệnh tại bệnh viện. Chính phủ đã báo cáo hai trường hợp Covid-19 mới tại một địa chỉ trùng khớp với bệnh viện Donghai vào ngày 16 và 17/3.

Các cuộc gọi đến văn phòng những người đứng đầu bệnh viện hôm 30 và 31/3 không được hồi âm. Người phát ngôn của chính quyền thành phố Thượng Hải và quận Phố Đông, nơi bệnh viện tọa lạc, không trả lời yêu cầu bình luận.

Benh vien Thuong Hai khong bao cao ca tu vong Covid19 anh 3

Nhân viên canh gác một khu vực phong tỏa ở Thượng Hải, ngày 30/3. Ảnh: Reuters.

“Bác sĩ, y tá đều nhiễm bệnh”

Báo cáo về các trường hợp tử vong tại cơ sở chăm sóc người cao tuổi, nằm ở đông nam Thượng Hải, được đưa ra khi thành phố 25 triệu dân có số ca Covid-19 tăng kỷ lục do biến chủng Omicron BA.2 gây ra.

Chính quyền địa phương đã báo cáo 5.653 trường hợp mới vào ngày 31/3, giảm nhẹ so với gần 6.000 trường hợp vào ngày hôm trước. Các quan chức đã áp đặt biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt vào đầu tuần này.

Các chuyên gia sức khỏe cộng đồng đã cảnh báo về mối nguy hiểm mà Omicron gây ra cho dân số cao tuổi của Trung Quốc, nhất là trong bối cảnh chỉ 50% người trên 80 tuổi ở nước này đã tiêm hai liều vaccine trở lên. Thành phố có khoảng 4 triệu cư dân trên 65 tuổi.

Trong một bài đăng ngày 25/3 trên Weibo, bệnh viện nói rằng họ đã bị phong tỏa 13 ngày trước đó và những người nhiễm virus sẽ được chuyển đi, nhưng không cho biết thời điểm bùng phát.

Zhang Aizhen, một hộ lý đã làm việc tại bệnh viện hơn một thập kỷ, nói rằng cô đã được đưa đi cách ly vào đêm 19/3 cùng với hàng chục nhân viên, bao gồm cả y tá và bác sĩ, sau khi xét nghiệm dương tính.

“Hộ lý, y tá và bác sĩ, tất cả chúng tôi đều nhiễm bệnh”, cô nói.

Theo những người quen thuộc với tình hình, bệnh viện đã thuê khoảng 40 hộ lý tạm thời trong hai ngày 30-31/3 để thay thế nhân viên đi cách ly. Nhiều người trong số nhân viên thay thế không được thông báo về điều kiện trong bệnh viện trước khi được thuê. Họ nói rằng đã sốc khi được giao nhiệm vụ chăm sóc rất nhiều bệnh nhân dương tính với virus.

Benh vien Thuong Hai khong bao cao ca tu vong Covid19 anh 4

Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm Covid-19 ở Thượng Hải, ngày 1/4. Ảnh: Reuters.

Một hộ lý cho biết đã thấy đồng nghiệp giúp đưa thi thể của những bệnh nhân đã chết ra khỏi bệnh viện trong 3 ngày liên tiếp, trước khi người này dương tính với virus và được đưa đi cách ly.

Những hộ lý thay thế tại Donghai cũng nói rằng họ được yêu cầu ngủ cùng phòng với bệnh nhân dương tính với virus.

Covid-19 cũng gây nên gián đoạn nguy hiểm cho việc khám chữa các bệnh lý khác.

Shen Ruigen, một bác sĩ về hưu 77 tuổi, đã qua đời một mình trong phòng chăm sóc đặc biệt hôm 28/3, vì không được lọc máu do bệnh thận, sau 48 giờ bị bắt buộc cách ly vì nhiễm virus, theo gia đình.

Một bác sĩ đã nói chuyện qua điện thoại với con trai ông, Shen Jie, rằng ông Shen bị suy giảm chức năng tim, có thể liên quan đến sự chậm trễ trong quá trình điều trị lọc máu.

Trong một cuộc trò chuyện được ghi âm khác do gia đình cung cấp, một quan chức của trung tâm kiểm soát dịch bệnh địa phương giải thích: “Chúng tôi không thể làm gì nhiều nếu bệnh viện từ chối tiếp nhận bệnh nhân. Chúng tôi không thể ép buộc họ”.

Thượng Hải thừa nhận xử lý kém đợt dịch

Ông Mã Xuân Lôi, Tổng thư ký chính quyền Thượng Hải, Trung Quốc, thừa nhận giới chức thành phố đã xử lý kém cỏi khi phải ứng phó với làn sóng dịch hiện nay.

Dân Thượng Hải bức xúc vì cảnh phong tỏa

Người dân Thượng Hải thể hiện sự giận dữ trên mạng xã hội trước tình hình kiểm soát dịch bệnh tại thành phố, hoài nghi về hiệu quả của chiến lược Zero Covid-19.

Hồng Ngọc

Theo Wall Street Journal

Bạn có thể quan tâm