Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ca tự tử bằng lá ngón

Chưa đầy một tuần, vì những mâu thuẫn nhỏ trong đời sống, nhiều người ở thôn Đắk Lang, xã Sơn Dung, huyện Sơn Tây, Quảng Ngãi đã ăn lá ngón tự tử.

Một ngày 2 “ca” tự tử

Cháu Đinh Văn Nhịp (14 tuổi, học lớp 8, Trường THCS Dân tộc Nội trú huyện Sơn Tây) do buồn chuyện học lực yếu, vi phạm giao thông nên ngày 15/3 đã ăn lá ngón tự tử, được gia đình và bạn bè phát hiện đưa đi cấp cứu kịp thời.

Tối hôm sau, gia đình lại phát hiện Nhịp tiếp tục ăn lá ngón liền đưa đi cấp cứu tại Trung tâm Y tế huyện, nhưng Nhịp đã chết. Sau khi chôn cất con trai, chị Đinh Thị Thập (33 tuổi, ở thôn Đắk Lang, xã Sơn Dung) xong, chiều 21/3 cũng ăn lá ngón tự tử bên cạnh mộ con trai.

Cuối tháng 2/2015, anh Đinh Văn Lum (chú ruột của Nhịp) cũng ăn lá ngón tự tử vì buồn chuyện gia đình. Ông Đinh Văn Mai (anh ruột anh Lum) cho biết: “Hết em ruột tui rồi đến em dâu, cháu lần lượt ăn lá ngón tự tử. Gia đình tôi giờ không biết làm sao để ngăn chặn người thân tự tử”. 

Ngày 22/3, tại thôn Đắk Lang, xã Sơn Dung, người dân tổ chức chôn cất chị Đinh Thị Tim (33 tuổi) chết do tự tử. Ngày 21/3, hai vợ chồng uống rượu, sau đó dẫn đến cãi vã. Chị Tim ra sau nhà ngắt lá ngón ăn. Ông Đinh Văn Nhốc, Trưởng thôn Đắk Lang, xã Sơn Dung cho biết: “Vợ chồng Tim thường xuyên cãi nhau. Trước khi tự tử, hai vợ chồng xảy ra mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau. Tưởng mọi việc dừng lại, không ngờ người vợ ăn lá ngón tự tử”.

“Thần chết” - lá ngón mọc gần khu dân cư.
Lá ngón mọc gần khu dân cư.

Cuối năm 2014, anh Đinh Văn Phà (ở thôn Đắk Lang) vì giận vợ con không lo làm việc đã tìm đến lá ngón. Trước đó, người dân thôn Đắk Lang bàng hoàng khi hay tin em Đinh Thị Cầm (học sinh trường Dân tộc nội trú huyện) dùng lá ngón tự vẫn chỉ vì gia đình cấm yêu chàng trai cùng xã.

Ăn lá ngón sau khi “yêu” em vợ

Từ khi người chồng Đinh Văn Sò tự tử vào cuối năm 2014, chị Đinh Thị Hải (38 tuổi, ở thôn Đắk Lang, xã Sơn Dung) ít tham gia vui chơi với xóm làng. Kể về người chồng, Hải cho biết ông Sò rất đa tình. Vốn bản tính trăng hoa, có nhiều tài lẻ, ăn nói dẻo miệng nên Sò đã làm xiêu lòng nhiều phụ nữ.

Vợ chồng ông Đinh Văn Lên (55 tuổi, là chú ruột của Hải) có đến 8 người con, tuổi liền kề nhau. Người con gái thứ 3 là Hoa (17 tuổi) do nghỉ học sớm đã đến ở tạm nhà vợ chồng chị Hải.

Năm 2013, Hoa lấy chồng nhưng sau đó 4 tháng thì chia tay. Biết tính chồng lăng nhăng nhưng vì hai người là chị em nên Hải không lo ngại. Khoảng tháng 9/2014, Hoa báo mình có thai. Sau nhiều lần gặng hỏi, Hoa mới bày tỏ sự thật với Hải. Hóa ra người mà Hoa yêu và “quan hệ” chính là ông Sò, chồng của chị.

Người dân tập trung nhà chị Thập sau khi chị ăn lá ngón tự tử theo con trai.
Người dân tập trung nhà chị Thập sau khi chị ăn lá ngón tự tử theo con trai.

Trong trường hợp này, người đàn ông vi phạm phải chịu phạt bằng 1 con trâu, một con lợn, một con dê và 1 con gà để dân làng cúng tạ tội thần núi, thần nước, thần lửa và thần làng. Trong lúc làng chưa xử lý việc quan hệ bất chính, Sò đã ăn lá ngón tự tử.

Chị Hải buồn rầu tâm sự: "Khi biết quan hệ của chồng và em họ, chị rất đau khổ. Chưa kịp nguôi ngoai thì Sò tự tử khiến nỗi đau của chị tăng lên gấp bội. Đứng bên cạnh chị Hải, Hoa vẫn ngây thơ cười nói như trẻ con".

Riêng tại thôn Đắk Lang có nhiều người trình độ thấp, hoàn cảnh khó khăn, rất tự ti, mặc cảm, ít biểu lộ cảm xúc nên khi phát sinh mâu thuẫn họ thường tìm đến cái chết.

Ông Đinh Văn Nhốc, Trưởng thôn Đắk Lang, lo lắng: “Chính quyền và các hội, đoàn thể thường xuyên tuyên truyền nhưng vẫn không ngăn được người dân tự tử. Ngày xưa người lớn hay tìm đến cái chết, giờ đây tụi nhỏ, học sinh cũng tự tử”.

http://www.congan.com.vn/?mod=detnews&catid=681&id=535574

Theo Sự Luân/Công an TP HCM

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm