Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bức tranh tuyệt đẹp trong cuốn sách 268 tỷ đồng

Tác giả John James Audubon là người vẽ tuyệt đẹp các loài chim nước Mỹ. Một phiên bản cuốn sách của ông từng bán với giá 11,5 triệu USD.

Anh dep trong sach Nhung loai chim My anh 1
John James Audubon (1785 -1851) là một nhà điểu học, tự nhiên học, thợ săn và họa sĩ người Mỹ. Ông nổi tiếng với những nghiên cứu, thống kê và vẽ minh họa các loài chim Bắc Mỹ. 
Anh dep trong sach Nhung loai chim My anh 2
Các loài chim của Mỹ (The Birds of America) là cuốn sách đặc biệt, với kích thước lớn (100,33 x 72,39cm). Khuôn khổ sách lớn giúp tác giả khắc họa kích thước thật một số loài chim.
Anh dep trong sach Nhung loai chim My anh 3
Sách có khoảng 400 hình minh họa được tô màu bằng tay, mô tả đời sống và đặc điểm của 1.037 loài chim với kích thước thật.
Anh dep trong sach Nhung loai chim My anh 4
Tác phẩm của John James Audubon có khoảng 175-200 bản sao hoàn chỉnh. Tới năm 1973, có khoảng 120 bản sách còn tồn tại. Qua thời gian, các bản sách ngày càng trở nên hiếm.
Anh dep trong sach Nhung loai chim My anh 5
Trong số 120 bản sách hoàn chỉnh này, có tới 107 bản thuộc sở hữu của các tổ chức như trường học, viện nghiên cứu, viện bảo tàng... Chỉ có khoảng 13 bản thuộc sở hữu tư nhân. Đó là lý do khiến cuốn sách cổ, giàu giá trị nội dung này trở nên đặc biệt hiếm, được các nhà sưu tầm săn tìm. 
Anh dep trong sach Nhung loai chim My anh 6
Mỗi phiên bản sách Các loài chim của Mỹ đều được bán với giá cao. Trong đó, có cuốn được mua với giá 11,5 triệu USD. Ba phiên bản sách khác cũng được bán với giá cao là: 9,65 triệu USD, 8,8 triệu USD7,9 triệu USD.
Anh dep trong sach Nhung loai chim My anh 7
Tác giả mất 11 năm để thực hiện cuốn sách, với sự cộng tác của nhiều người. Trang bìa sách bọc da khắc chữ được thực hiện bởi những nghệ nhân tinh tế. 
Anh dep trong sach Nhung loai chim My anh 8
Các tranh minh họa màu nước của tác giả có sự giúp sức của nhiều họa sĩ. Người vẽ một số chi tiết thực vật, người giúp vẽ nền tranh, họa sĩ khác thì vẽ côn trùng. 
Anh dep trong sach Nhung loai chim My anh 9
Cuốn sách của John James Audubon được ngợi ca là "phép thuật" đặc biệt đưa người xem tới khu rừng mà tác giả đã đặt chân tới. 
Anh dep trong sach Nhung loai chim My anh 10
Cuốn sách không chỉ mô tả loài chim, mà còn thể hiện phong cảnh Mỹ với cây cối, hoa cỏ, thậm chí cả sắc thái của bầu trời, vùng biển...

Y Nguyên

Ảnh: audubon

Bạn có thể quan tâm