Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Sách artbook Việt Nam được giải thưởng quốc tế chính thức ra mắt

Sau khi được tôn vinh với giải thưởng quốc tế, tác phẩm artbook "Hành trình đầu tiên" đã chính thức có ấn bản phát hành tại Việt Nam.

Năm 2015, artbook Hành trình đầu tiên của cặp đôi họa sĩ trẻ Việt Nam, Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên, đã vượt qua hàng trăm câu chuyện được gửi về từ khắp châu Á để được tôn vinh ở ngôi vị cao nhất tại Scholastic Picture Book Award, giải thưởng khu vực châu Á do Hiệp hội Phát triển sách Quốc gia Singapore và công ty Scholastic Asia tổ chức. 

Ngày 20/8/2017, tại Trung tâm Sách Kim Đồng (248 Cống Quỳnh, Quận 1, TP. HCM) sẽ diễn ra buổi giao lưu, ra mắt tác phẩm này.

artbook Hanh trinh dau tien anh 1
Tác phẩm artbook Hành trình đầu tiên của 2 tác giả trẻ Phùng Nguyên Quang và Huỳnh Kim Liên.

- Được biết Phùng Nguyên Quang học Đại học Kiến trúc nhưng là khoa Quy hoạch, còn Huỳnh Kim Liên học chuyên ngành Phiên dịch. Cơ duyên nào đưa 2 bạn đến với công việc thiết kế và làm sách cho thiếu nhi?

- Phùng Nguyên Quang: Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2014, khi đó Quang và Liên có tham gia một workshop về vẽ minh họa cho thiếu nhi do Room to Read tổ chức, ở đây tụi mình đã gặp thầy Alfredo và được thầy dạy rất nhiều về sáng tác, minh họa cho sách thiếu nhi. Và từ đó tụi mình bắt đầu minh họa cho sách và làm sách thiếu nhi đến bây giờ.

- Khá nhiều họa sĩ trên thế giới vừa viết vừa vẽ cho các tác phẩm tranh truyện của mình. Nhưng ở Việt Nam, việc các họa sĩ sử dụng “2 tay 2 súng, vẽ và viết” không nhiều. “Hành trình đầu tiên” có phải là lần đầu tiên hai bạn vừa viết vừa vẽ. Thuận lợi và khó khăn gì khi “tự biên tự diễn”?

- Huỳnh Kim Liên: Trước đó Quang và Liên có viết và vẽ sách riêng nhưng cuốn Hành trình đầu tiên là tác phẩm đầu tiên mà Quang và Liên cùng viết cùng vẽ và là cuốn sách đầu tiên mà tụi mình tự làm cho bản thân chứ không phải được đặt hàng để vẽ.

Nên thuận lợi là tụi mình không bị giới hạn chủ đề hay cách thể hiện, chỉ cần sáng tạo những gì mình nghĩ thôi. Khó khăn là trong lúc làm nhiều khi tụi mình không biết viết như vậy có hay không, câu chuyện như vậy đã được chưa hay còn phải phát triển tiếp mà cũng không có ai để hỏi nên đa phần tụi mình rất lo lắng trong thời gian sáng tác.

artbook Hanh trinh dau tien anh 2
Họa sĩ Huỳnh Kim Liên.

- Tại Scholastic Picture Book Award 2015, tác phẩm của các bạn đã được tôn vinh với giải thưởng cao nhất. Ban giám khảo nhận định như thế nào về tác phẩm này? Và theo bạn, tại sao tác phẩm lại được đánh gia cao hơn các tác phẩm của cây bút/họa sĩ chuyên và không chuyên khác trong khu vực?

- Phùng Nguyên Quang: Sau khi trao giải, có hai cô trong ban giám khảo nói chuyện với tụi mình và nói rất ấn tượng về phần hình ảnh của câu chuyện. Có cô hỏi tụi mình là có thật trẻ em Việt Nam đi học bằng xuồng như vậy không ?

Quang và Liên không dám tự so sánh với các tác phẩm khác trong khu vực mà tụi mình nghĩ là do chủ đề mùa nước nổi chỉ có ở Việt Nam, trong khi hình ảnh đàn trâu và chiếc xuồng thì quen thuộc với châu Á nên làm ban giám khảo chú ý hơn.

- Hình ảnh bạn vừa nhắc từng được bạn bè quốc tế ấn tượng, ở một loại hình nghệ thuật khác, là điện ảnh, với bộ phim "Mùa len trâu" của đạo diễn Nguyễn Võ Nghiêm Minh, chuyển thể từ truyện cùng tên trong tập “Hương rừng Cà Mau” của nhà văn Sơn Nam. Và “Hành trình đầu tiên” cũng chịu ảnh hưởng khá nhiều từ tập truyện “Hương rừng Cà Mau”. Tại sao lại là “Hương rừng Cà Mau", về mảnh đất miền Tây Nam bộ, trong khi Quang quê ở Đà Nẵng và Liên sinh ra và lớn lên ở Bình Dương?

- Huỳnh Kim Liên: Lúc đó Quang và Liên cùng đang ngưỡng mộ nhà văn Sơn Nam và đọc rất nhiều tác phẩm của ông, cùng với bộ phim Đất phương Nam chuyển thể từ tác phẩm Đất rừng phương Nam của nhà văn Đoàn Giỏi đã in dấu ấn lớn trong ký ức tuổi thơ của cả hai.

Truyện của nhà văn Sơn Nam viết gợi lên rất nhiều hình ảnh về sông nước, về con người nhỏ bé giữa biển nước đó và về những vùng đất có cọp, cá sấu, trăn còn nhiều hơn người. Khi nghĩ về cuốn sách sắp làm, hình ảnh đầu tiên mà Quang và Liên cùng nghĩ tới là hình ảnh một em bé bơi xuồng nhỏ xíu giữa một dòng sông rộng lớn và bên dưới là một con trăn khổng lồ. Từ hình ảnh này tụi mình bắt đầu triển khai nên toàn bộ câu chuyện.

- Sau hai năm được tôn vinh và xuất bản tại Singapore, giờ "Hành trình đầu tiên" mới trở về Việt Nam. Hai bạn cảm nhận như thế nào về bản in của NXB Kim Đồng, so với bản in của NXB Scholastic Singapore?

- Phùng Nguyên Quang: Cả hai bản in của hai NXB đều rất đẹp, vượt hơn tưởng tượng của Quang và Liên. Tụi mình đã được biên tập viên của cả hai NXB giúp đỡ rất nhiều trong việc chỉnh sửa bản màu làm sao để khi in ra đạt hiệu quả cao nhất.

Đặc biệt, tụi mình rất cảm động khi NXB Kim Đồng quyết định làm bìa cứng cho cuốn sách, làm cho cuốn sách chắc chắn và có giá trị hơn, đó là một vinh dự lớn cho những tác giả trẻ như tụi mình.

artbook Hanh trinh dau tien anh 3
Họa sĩ Phùng Nguyên Quang.

- Hành trình đầu tiên là cậu chuyện kể về ngày đầu tiên cậu bé An đi học. Cuốn sách được phát hành đúng mùa tựu trường. Hai bạn hy vọng gì khi Hành trình đầu tiên được ra mắt độc giả trong nước?

- Huỳnh Kim Liên: Cả Quang và Liên, đều lớn lên ở thành phố, việc một em bé có thể tự chèo xuống đến trường là điều phi thường và lớn lao, nên tụi mình muốn kể lại câu chuyện như vậy.

Lúc viết và vẽ cuốn truyện này tụi mình chỉ muốn chia sẻ sự cảm động và ngưỡng mộ này với mọi người và hiện tại cũng vậy nên tụi mình mong được nhiều độc giả nhí, các bậc phụ huynh, đồng cảm và chia sẻ.

- Sau giải thưởng Scholastic Picture Book Award, hai bạn lại có tên trong giải thưởng cuộc thi Vẽ cùng thơ và dự án artbook 5 Mùa năm 2016 của NXB Kim Đồng. Có vẻ như hành trình của hai bạn đang khá thuận buồm xuôi gió. Dự định tới đây của các bạn với thể loại sách tranh truyện là gì?

- Phùng Nguyên Quang: Tụi mình vẫn đang tiếp tục viết và minh họa sách. Những dự định thì vẫn đang ở phía trước. Tụi mình mong tiếp tục nhận được sự ủng hộ của mọi người khi các sản phẩm đã thành hình.

Sách cho trẻ chưa biết đọc thu hút sự quan tâm của phụ huynh

Mua cho con sách gì và đọc như thế nào cho hiệu quả luôn là những trăn trở của người làm cha mẹ khi có con ở độ tuổi từ 0-6 tuổi.

Lê Như Thanh

Bạn có thể quan tâm