Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bức ảnh quý ngày tiếp quản Thủ đô

Những bức ảnh tại trưng bày tài liệu lưu trữ “Hà Nội và những cửa ô” tái hiện lại hình ảnh “5 cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về” đã in đậm trong ký ức người dân Thủ đô và cả nước.

Giai phong Thu do anh 1

Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Trung tâm Lưu trữ quốc gia I phối hợp với Sở Nội vụ Hà Nội và Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long tổ chức trưng bày tài liệu lưu trữ “Hà Nội và những cửa ô”. Trưng bày kể về lịch sử hào hùng của Thủ đô Hà Nội qua các cửa ô - cửa ngõ thành trì, vật chứng của phố phường Thăng Long xưa, nơi từng ghi dấu nhiều sự kiện quan trọng trong lịch sử Hà Nội, nơi chứng kiến đoàn quân chiến thắng của Quân đội nhân dân Việt Nam tiến vào tiếp quản Thủ đô ngày 10/10/1954. Ảnh một đơn vị của trung đoàn thủ đô tiến vào Ô Cầu Giấy lúc 6 giờ sáng 9/10/1954. Phía trước là xe cơ giới của quân đội pháp lặng lẽ rút lui. Nguồn: TTXVN.

Giai phong Thu do anh 2

Trưng bày “Hà Nội và những cửa ô” giới thiệu 3 chủ đề: “Cửa ô xưa”; “Cửa ô chiến thắng” và “Cửa ô Hà Nội hôm nay”. Trong đó, chủ đề “Cửa ô chiến thắng” kể lại câu chuyện lịch sử về sự kiện các đoàn quân Bộ đội Cụ Hồ, các chiến sĩ Trung đoàn Thủ đô từ các cửa ô tiến về tiếp quản Hà Nội vào tháng 10/1954, đặc biệt là Lễ chào cờ chiến thắng tại sân vận động Cột Cờ ngày 10/10/1954, với sự tham gia của các đơn vị Quân đội tham gia tiếp quản thành phố… Ảnh: Một đơn vị Trung đoàn Thủ đô tiến vào giải phóng Thủ đô, phía trước là cảnh quân Pháp đang rút lui, ngày 9/10/1954. Nguồn: TTXVN.

Giai phong Thu do anh 3

Ảnh một đơn vị bộ đội tiếp quản vào giải phóng nhà tù Hỏa Lò, ngày 9/10/1954. Nguồn: TTXVN.

Giai phong Thu do anh 4

Hình ảnh bàn giao, tiếp quản giữa binh sĩ Pháp và Quân đội Nhân dân Việt Nam tại cầu Long Biên, ngày 9/10/1954. Nguồn: TTXVN.

Giai phong Thu do anh 5

Cán bộ phụ trách cơ sở bưu điện trung ương kiểm soát lại máy móc do quân đội Pháp trao lại khi ta vào tiếp quản thủ đô Hà Nội. Nguồn: TTXVN.

Giai phong Thu do anh 6

Đoàn quân Chiến thắng tiến vào khu Bờ Hồ giữa tiếng hoan hô của hàng chục vạn đồng bào Thủ đô. Nguồn: TTXVN.

Giai phong Thu do anh 7

Nhân dân Thủ đô Hà Nội hân hoan chào đón các đơn vị quân đội ta tiến vào tiếp quản Thủ đô, ngày 10/10/1954. Nguồn: TTXVN.

Giai phong Thu do anh 8

Một trung đoàn khác từ Bạch Mai tiến vào khu Chợ Hôm. Nguồn: TTXVN.

Giai phong Thu do anh 9

Thiếu tướng Vương Thừa Vũ (bên phải) và bác sĩ Trần Duy Hưng (bên trái) chỉ huy nghi lễ chào cờ tại sân Cột Cờ, ngày 10/10/1954. Nguồn: TTXVN.

Giai phong Thu do anh 10

Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chính phủ trên lễ đài quảng trường Ba Đình lịch sử, ngày 1/1/1955. Ảnh: Nguyễn Duy Kiên.

Đọc được sách hay, hãy gửi review cho Tri Thức - Znews

Bạn đọc được một cuốn sách hay, bạn muốn chia sẻ những cảm nhận, những lý do mà người khác nên đọc cuốn sách đó, hãy viết review và gửi về cho chúng tôi. Tri Thức - Znews mở chuyên mục “Cuốn sách tôi đọc”, là diễn đàn để chia sẻ review sách do bạn đọc gửi đến qua Email: books@znews.vn. Bài viết cần gửi kèm ảnh chụp cuốn sách, tên tác giả, số điện thoại.

Trân trọng.

Điểm nhấn đô thị Hà Nội xưa và nay qua ảnh cùng góc chụp

Trải qua hàng trăm năm, những công trình mang đặc trưng kiến trúc Pháp vẫn có giá trị sử dụng và là một điểm nhấn trong kiến trúc của Thủ đô.

Ngày giải phóng Thủ đô 10/10/1954 qua ảnh lưu trữ quốc gia

Tài liệu ảnh lưu trữ quốc gia tại triển lãm “Hà Nội - Ký ức những ngày tiếp quản” tái hiện không khí "năm cửa ô đón mừng đoàn quân tiến về" tiếp quản Thủ đô Hà Nội ngày 10/10/1954.

Ngày Giải phóng Thủ đô 1954: Trời thu mà đẹp như ngày Tết

"Cờ đỏ sao vàng phấp phới trên đỉnh Tháp Rùa rồi. Trời thu mà đẹp như ngày Tết". 70 năm sau, chúng ta có thể bắt gặp lại không khí ấy khi lần giở những trang báo xưa.

Doi mat voi khung hoang kinh te hinh anh

Đối mặt với khủng hoảng kinh tế

0

Sau thời kỳ tăng trưởng huy hoàng, những làn sóng suy thoái sẽ ập tới, đây là quy luật của nền kinh tế. Ứng phó thế nào khi nền kinh tế đang ảm đạm sẽ chứng tỏ bản lĩnh thương trường của các doanh nhân.

Minh Châu - Thu Hằng

Bạn có thể quan tâm