Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bóng hồng của làng eSport đang ở đâu?

Giải World Cup Fortnite 2019 không có sự tranh tài của bất cứ game thủ nữ nào. Tuy nhiên, điều này có thể thay đổi trong tương lai.

Tina Perez, Madison Mann, Carlee Gress và Hannah Reyes, được biết tới bằng những nickname TINARAES, maddiesuun, carlee và hannah. 3 trong số họ chưa từng đặt chân đến New York.

Họ sống ở Los Angeles và luyện tập Fortnite ở trụ ở của Gen.G, một tập đoàn eSports Bắc Mỹ. Trong khi đó, Hannah, 17 tuổi, vẫn còn học trung học và sống tại nhà.

World Cup Fortnite vắng những bóng hồng

Những cô gái của Gen.G đã có mặt tại New York để tham dự World Cup Fornite, giải đấu lớn nhất thế giới ở tựa game này. Nó được tổ chức tại sân vận động Arthur Ashe, nơi diễn ra giải quần vợt danh giá US Open, với 23.000 chỗ ngồi. Tổng giải thưởng của sự kiện này lên đến 30 triệu USD.

nhung nu game thu co tham vong phu hong fortnite anh 1

Sự hoành tráng của giải đấu Fortnite lớn nhất hành tinh. Ảnh: The Verge. 

Gen.G không được thi đấu tại sự kiện này. Trong số gần 200 người chơi đã tham gia vào giải đấu, bao gồm thể thức solo và đấu đôi, không có bất cứ một nữ game thủ nữ nào. Những bóng hồng chỉ tham gia Celebrity Pro-Am, một trận showmatch dành cho người nổi tiếng.

“Tôi chưa bao giờ có một hình mẫu nào để theo đuổi trong nền eSports này. Và giờ tôi muốn trở thành hình mẫu cho những người khác”, Tina Perez nói.

World Cup Fortnite đang có thành phần người hâm mộ đa dạng. Sân vận động Arthur Ashe được lấp đầy bởi những gia đình, đàn ông, phụ nữ, già có và trẻ cũng có.

Vào tháng 3, Epic Games, nhà phát hành Fortnite đã chia sẻ với Engadget rằng lượng game thủ nữ chiếm 35% ở thời điểm đó. Nữ giới không chỉ chơi game để giải trí, họ còn chơi ở đẳng cấp cao.

Dù vậy, họ vẫn chưa thể cạnh tranh sòng phẳng với những đồng nghiệp nam tại những giải đấu, điển hình là Fortnite World Cup vì nhiều lý do. 

Người hâm mộ muốn được chứng kiến và cổ vũ cho các game thủ nữ thi đấu tại những giải đấu đẳng cấp nhất, và muốn họ trở thành những vận động viên hàng đầu.

nhung nu game thu co tham vong phu hong fortnite anh 2

TINARAES và Maddiesun trong màu áo Gen.G. Ảnh: Inven Global.

Tại New York, một fan hâm mộ đã gọi tên các thành viên team nữ Gen.G Fortnite khi họ đi ngang khu vực dành cho những người sáng tạo nội dung trên YouTube. Giữa đám đông ồn ào, Perez, Mann và Gress không nghe được âm thanh đó, nhưng Reyes thì có.

Mọi người đang quan tâm đến trận đấu nhưng Reyes thì không. Cô gọi đồng đội để tìm và chụp cùng fan hâm mộ đó một bức ảnh. “ Chúng tôi đã đuổi theo cô ấy và đã có một cuộc trò chuyện. Chúng tôi đã cảm ơn cô ấy vì đã sự ủng hộ”, Perez nói.

Giống như những thành viên của GenG, Wheeler, người vừa ký hợp đồng chuyên nghiệp muốn trở thành một nữ game thủ điển hình.

“Tôi hy vọng sẽ được thấy nhiều bạn nữ chơi Fortnite hơn. Có nhiều người đang sẵn sàng trở thành những nữ vận động viên chuyên nghiệp và streamer nổi tiếng ở tựa game này.

Họ đều chơi rất giỏi. Tôi hy vọng rằng với việc gia nhập Faze, họ sẽ theo đuổi một cách nghiêm túc và tin tưởng vào bản thân”, Wheeler nói. 

Thực trạng của Fortnite

Để giành quyền chơi ở vòng chung kết World Cup Fortnite, các game thủ phải vượt qua vòng loại online diễn ra 10 tuần trước đó. Những người có hạng cao nhất sẽ nhận được lời mời trực tiếp. 

Theo Epic, 40 triệu người chơi đã tham gia vòng loại online. Tuy nhiên, số lượng nữ giới tham gia là rất thấp. Họ lo ngại việc bị quấy rối và sợ nhận phải những định kiến từ đồng nghiệp nam. 

nhung nu game thu co tham vong phu hong fortnite anh 3
Bugha, chàng trai 16 tuổi là chủ nhân của chức vô địch Fortnite thể thức solo. Ảnh: AP.

“Đó là những điều tôi muốn thay đổi. Tôi muốn các bạn nữ tham gia thi đấu càng nhiều càng tốt. Chúng ta đều được tạo cơ hội như nhau và tôi muốn mọi người tận dụng điều này”, Perez nói về mong muốn của mình. 

“Những lý do không có nhiều game thủ nữ là họ sợ mình không đủ giỏi, họ sẽ làm ảnh hưởng đồng đội và họ sợ bị lạm dụng trong một môi trường nhiều nam giới. Tôi muốn thay đổi để xóa bỏ những trở ngại đó”, Perez chia sẻ về nguyên nhân thiếu vắng game thủ nữ. 

Esports luôn là ngành công nghiệp không phụ thuộc vào phụ nữ. Giờ đây, nó đang thay đổi nhưng theo một cách chậm chạp. Số lượng nữ giới chơi game đang nhiều hơn bao giờ hết, nhưng ở đó vẫn còn khoảng cách.

Và khoảng cách càng rộng khi quy mô giải đấu càng lớn. Chỉ có một nhóm nhỏ các game thủ nữ đang len lỏi vào “tầng lớp” tinh hoa của tựa game Fortnite. 

Tương lai và sự đánh đổi

Tháng 10/2018, Perez đã xếp thứ tư trong cuộc thi Fortnite Fall Skifyish ở Bắc Mỹ và giành được 25.000 USD cùng đồng đội của mình.

“Vị trí thứ 4 vẫn rất tuyệt vời vì chúng tôi không chỉ giành được 25.000 USD mà còn nhìn thấy tương lai của mình trong đó. Chúng tôi là những cô gái đang đứng trong hàng ngũ của các đội hàng đầu", Perez kể. 

nhung nu game thu co tham vong phu hong fortnite anh 4

Con đường trở thành game thủ chuyên nghiệp của các game thủ nữ khó khăn hơn nam giới rất nhiều. Ảnh: Gen.G.

Wheeler cũng cảm nhận được những điều tốt đẹp mà nghề game thủ chuyên nghiệp mang lại. Trước đây, người ta chỉ biết đến cô như một game thủ bị điếc. 

Nhưng khi gia nhập Faze Clan, Wheeler được nhìn nhận là một chuyên gia về Fortnite và có nhiều người theo dõi hơn. Điều đó làm cô cảm thấy hạnh phúc. 

Việc trở thành game thủ chuyên nghiệp cũng giúp nữ vận động viên nhận được nhiều sự chú ý, quan tâm hơn các đồng nghiệp nam. Tuy nhiên, một khi đã bước chân vào con đường này. Các họ cũng phải biết cách chịu đựng áp lực từ nhiều phía. 

Xã hội luôn có những ưu ái nhất định dành cho phái yếu. Nhưng ở nền công nghiệp tỷ đô này, khi thất bại, nữ game thủ vẫn bị chỉ trích như thường. 

"Ngay lúc này, tôi đang cảm thấy ổn, nhờ động lực từ World Cup Fortnite. Nhưng vài tháng trước, tôi rối bời với mớ cảm xúc hỗn độn và gặp nhiều áp lực vì muốn khẳng định bản thân để trở thành hình mẫu cho những bạn nữ khác", Mann nói về cảm giác của mình. 

Những lời thóa mạ từ cộng đồng cũng hướng đến những cô gái này cũng nhiều hơn chỉ vì họ đã ký hợp đồng với Gen.G, tổ chức eSports hàng đầu. 

"Mỗi ngày chúng tôi nhận rất nhiều lời chỉ trích tiêu cực chỉ vì giết họ trong Fortnite", Perez chia sẻ. 

Tuy nhiên, Gen.G vẫn có chế độ đãi ngộ tốt với các cô gái chơi Fortnite, không khác gì với những đội tuyển Apex Legends, Liên minh huyền thoại mà tổ chức này sở hữu.

Ngoài việc tạo điều kiện tốt nhất cho việc chơi game như máy tính, internet, Gen.G luôn biết cách giúp họ vượt qua những căng thẳng khi luyện tập, thi đấu bằng việc mời về những chuyên gia về tâm lý học trị liệu và thể thao. 

nhung nu game thu co tham vong phu hong fortnite anh 5
Liệu sẽ có ngày những nữ game thủ lên ngôi tại giải eSports nào đó? Ảnh: ESL.

Sự hỗ trợ đó là cần thiết để tạo ra một cơ sở hạ tầng nơi mọi người đều có thể thành công tại Fortnite và các môn thể thao điện tử khác. Perez và các đồng đội cũng nói rằng họ sẽ thi đấu tốt để mở ra cánh cửa bước vào con đường eSports cho những game thủ nữ khác. 

"Mục tiêu lớn nhất của chúng tôi là truyền cảm hứng, giúp những cô gái khác có thể được ký hợp đồng chuyên nghiệp với các đội tuyển hoặc chính Gen.G", Perez nói về mong muốn chung của cả đội. 

"Hãy phá vỡ định kiến và cho họ thấy chúng ta có thể cạnh tranh sòng phẳng nào các cô gái. Game dành cho mọi người. Bất cứ ai cũng có thể khiến tên mình xuất hiện trên màn hình lớn vào năm sau. Cố lên nào!", Perez cổ vũ. 

Huyền thoại Diablo đã có thể chạy ngay trên trình duyệt web

Với những ai đang muốn tìm về một tựa game tuyệt vời trong quá khứ thì Diablo chính là sự lựa chọn hoàn hảo. Giờ đây, trò chơi này đã có thể được chơi trên trình duyệt.





Nguyên Khang

Bạn có thể quan tâm