Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những biện pháp kích cầu của HKPhone

Với bối cảnh kinh tế khủng hoảng và thị trường smartphone dần bão hòa, thương hiệu điện thoại Việt HKPhone luôn có bí quyết để có giá sản phẩm cạnh tranh nhất có thể.

Trong khi smartphone cao cấp ế ẩm, dòng giá rẻ thiếu những sản phẩm đột phá, HKPhone liên tiếp tung ra điện thoại mới với giá hấp dẫn. Điều gì khiến hãng có thể duy trì sức hấp dẫn cả về giá và cấu hình sản phẩm như vậy suốt thời gian qua?

Tập trung ít sản phẩm, sản xuất số lượng lớn

Hiện nay, đa phần các hãng smartphone trong nước cũng như nước ngoài đều bán dàn trải các model theo nhiều tầm giá, lứa tuổi khác nhau. Điều này giúp cho thị phần của họ đa dạng hơn, nhưng lại khiến mức giá cho các sản phẩm chưa thật hấp dẫn. Nhận thấy “lỗ hổng” này, ngay từ khi bắt đầu, thương hiệu điện thoại Việt HKPhone đã sản xuất tập trung vào rất ít sản phẩm, với số lượng lớn, hay còn gọi là “lợi thế cạnh tranh nhờ quy mô".

Tại mỗi thời điểm, hãng gần như chỉ bán ra 1-2 sản phẩm chủ lực. Ttrên website HKPhone có đưa thông tin về nhiều sản phẩm, nhưng đa phần không còn bán nữa. Ưu điểm của phương thức này là chi phí linh kiện đầu vào, chi phí lắp ráp, thuê nhân công và chi phí nhà xưởng, máy móc được tận dụng tối đa và hiệu quả. Điều này đồng thời còn có ưu điểm tăng chất lượng gia công sản phẩm, do từng khâu trong việc lắp ráp sản phẩm đã được chuyên môn hóa.

Mỗi thời điểm, HKPhone chỉ bán 1 đến 2 sản phẩm chủ lực, hiện tại là Revo LEAD8 và RACER.

Theo anh Lê Hoàng Long (Giám đốc kinh doanh HKPhone), để “lợi thế cạnh tranh nhờ quy mô” phát huy tối đa hiệu quả, HKPhone phải áp dụng những công nghệ mới nhất. Anh nói: “Chi phí ban đầu cho công nghệ mới rất tốn kém nhưng nếu nhìn dài hạn ở quy mô lớn, đó là những khoản đầu tư xứng đáng để mang đến những sản phẩm chất lượng cao với giá tốt nhất tới người dùng. Thậm chí khi thị trường quá khốc liệt, chúng tôi có thể hạ giá sản phẩm để cạnh tranh”.

Chiếc HKPhone RACER mới lên kệ hồi đầu tháng 12/2013 là minh chứng điển hình. 15 tháng bảo hành cùng hàng trăm bài test trước và sau khi xuất xưởng sản phẩm cho thấy hiệu quả rõ rệt từ hình thức sản xuất này. Không chỉ vậy, phương pháp này còn giúp giá thành RACER lõi tứ có thể hạ xuống mức tối đa, hiện chỉ còn 2,89 triệu đồng.

RACER lõi tứ có cấu hình mạnh mẽ hơn các model cùng giá nhờ sản xuất tập trung.

Bên cạnh phương pháp sản xuất trên, HKPhone là một trong những thương hiệu điện thoại đầu tiên tại Việt Nam áp dụng công nghệ OEM (sản xuất trên thiết bị cũ) để có được giá thành cũng như cấu hình điện thoại tốt nhất. Với giá bán 6,5 triệu đồng, nhiều người đặt dấu hỏi cho chiếc Revo LEAD8 sở hữu chip 8 nhân trước đây chỉ có ở smartphone 17 triệu. 

Chia sẻ về vấn đề này, anh Phí Hữu Thanh Long (Giám đốc sản phẩm HKPhone) cho biết: “Do nhận được phản hồi tốt từ người dùng rằng thiết kế Revo LEAD đẹp, sang trọng và vẫn được rất nhiều người ưa chuộng, chúng tôi tiếp tục sử dụng, cải tiến trên thiết kế cũ để duy trì sức hút cũng như để tạo ra chiếc Revo LEAD8 có được mức giá hấp dẫn nhất thị trường”.

Do kế thừa gần như nguyên bản thiết kế của dòng Revo LEAD đã và đang được đánh giá rất cao, các dây chuyền sản xuất khuôn vỏ, mainboard, màn hình… của dòng sản phẩm vẫn được đưa vào sử dụng. HKPhone chỉ cần nâng cấp phần cứng như chip xử lý, camera và một số linh kiện cao cấp hơn. Từ đó, sản phẩm ra đời, vừa thừa hưởng được những ưu điểm về thiết kế của model thế hệ trước, vừa được trang bị cấu hình lõi 8 cao cấp với giá bán thấp nhất có thể.

Revo LEAD8 sở hữu chip 8 nhân nhưng có giá chưa bằng một nửa sản phẩm cùng cấu hình.

Bán hàng theo chuỗi mô hình chuyên biệt

Áp dụng chuỗi mô hình bán hàng trực tiếp với 120 showroom trên toàn quốc, HKPhone tiết kiệm tối đa chi phí nhằm hạ giá sản phẩm thay vì phân phối thông qua các đại lý, siêu thị. Mỗi nhân viên bán hàng của HKPhone được đào tạo chuyên sâu, có khả năng tư vấn kỹ lưỡng đối với từng khách hàng.

HKPhone áp dụng mô hình chuỗi showroom để hạ giá sản phẩm.

Ngoài việc sản xuất tập trung và phân phối theo chuỗi, HKPhone không cộng thêm chi phí thương hiệu vào sản phẩm như nhiều hãng đang làm. Điều đó lý giải vì sao giá các sản phẩm HKPhone bán ra ngày càng hấp dẫn nhưng cấu hình luôn vượt trội. Để tìm hiểu sâu hơn về 2 sản phẩm chủ lực có mức giá hấp dẫn của HKPhone, bạn đọc có thể xem tại đây.

Tư liệu: HKPhone

Bạn có thể quan tâm