Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bê bối của kình ngư Sun Yang

Sun Yang là kình ngư hàng đầu thế giới ở nội dung bơi tự do, nhưng cũng có các bê bối liên quan đến doping hay cách ứng xử với đồng nghiệp.

Sun Yang cam 8 nam anh 1

Tại giải bơi vô địch thế giới diễn ra vào tháng 7/2019 ở Hàn Quốc, làn sóng tẩy chay Sun Yang diễn ra mạnh mẽ, sau khi kình ngư này dính vào bê bối doping cuối năm 2018 và chờ xét xử. Mack Horton (áo vàng) từ chối đứng chung bục trao giải nội dung 400 m. Ảnh: Sina.

Sun Yang cam 8 nam anh 2

Cũng tại giải đấu đó, kình ngư Duncan Scott (bên phải) từ chối bắt tay với Sun Yang tại lễ trao giải nội dung 200 m tự do. Ảnh: Sina.

Sun Yang cam 8 nam anh 3

Sau đó, kình ngư người Trung Quốc chặn đường Scoot để chế giễu: "Anh là kẻ thua cuộc, tôi mới là người chiến thắng". Ảnh: Reuters.

Sun Yang cam 8 nam anh 4

Tại chung kết tiếp sức 4x200 m tự do nam, Sun Yang bị kình ngư Brazil từ chối bắt tay khi về đích. Theo Toutiao, sau một hồi giao tiếp bằng mắt, Lucca không bắt tay với Sun Yang. Nam kình ngư người Trung Quốc tỏ ra thất vọng và chỉ có thể đặt tay lên chân của Lucca.

Sun Yang cam 8 nam anh 5

Cuối năm 2019, Sun Yang phải hầu tòa trong phiên điều trần tại Tòa án Trọng tài Thể thao (CAS). Anh bị Cơ quan chống doping kiện vì tự đập vỡ mẫu thử máu trong cuộc kiểm tra đột xuất tại quê nhà Chiết Giang (Trung Quốc) cuối tháng 9/2018.

Sun Yang cam 8 nam anh 6

Trước đó, năm 2013, kình ngư này dính phải bê bối đầu tiên. Anh bị cấm thi đấu sau khi lái chiếc Porsche không có bằng và gây tai nạn. Ảnh: CFP.

Sun Yang cam 8 nam anh 7

Năm 2014, Sun Yang bị cấm bơi 3 tháng sau khi có kết quả dương tính với chất cấm. Hiệp hội Chống doping của Trung Quốc lẽ ra có thể cấm Sun Yang thi đấu lâu hơn, nhưng cuối cùng họ chỉ đưa ra án phạt 3 tháng. Ảnh: Reuters.

Sun Yang cam 8 nam anh 8

Năm 2015, Sun Yang bị tố dùng cùi chỏ và đá một VĐV nữ người Brazil ở giải vô địch bơi thế giới diễn ra tại Kazan, Nga.

Khoảnh khắc Sun Yang khiêu khích đối thủ sau lễ trao huy chương Sun Yang tỏ thái độ không hài lòng và khiêu khích Duncan Scott khi kình ngư người Anh từ chối bắt tay cũng như đứng chung bục nhận huy chương tại giải vô địch thế giới 2019.

Kình ngư Sun Yang bị cấm thi đấu 8 năm

Vận động viên bơi lội người Trung Quốc Sun Yang phải trả giá đắt vì không thực hiện cuộc kiểm tra doping vào tháng 9/2018.

Tiến Đạt

Bạn có thể quan tâm