Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những ấn tượng ngày khai mạc SOM 1 APEC 2017 tại Nha Trang

Bên lề các phiên họp, đại biểu 21 nền kinh tế APEC đã dành thời gian trả lời câu hỏi của phóng viên, tham dự tiệc tối, thưởng thức biểu diễn nghệ thuật truyền thống Việt Nam.

hoi nghi APEC tai Nha Trang anh 1
Hội nghị Quan chức cấp cao APEC lần 1 (SOM 1) diễn ra trong 2 ngày 2-3/3 tại Nha Trang. Gần 200 đại biểu gồm các quan chức cao cấp từ 21 nền kinh tế thành viên APEC, đại diện Hội đồng Hợp tác kinh tế Thái Bình Dương (PECC) và Hội đồng Tư vấn doanh nghiệp APEC (ABAC)… đã tham dự hội nghị.
hoi nghi APEC tai Nha Trang anh 2
Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thành Sơn giữ vai trò Chủ tịch SOM của APEC năm nay. Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Sơn khẳng định APEC "đang ở điểm khởi đầu của một năm được dự báo đầy khó khăn" song tin tưởng APEC có thể biến khó khăn thành "động lực cho tăng trưởng và phát triển".
hoi nghi APEC tai Nha Trang anh 3
Đại diện 21 nền kinh tế và các ủy ban thuộc APEC chụp ảnh lưu niệm sau phiên khai mạc. Các quan chức cao cấp đánh giá cao và khẳng định lại sự ủng hộ đối với chủ đề và các ưu tiên Việt Nam đề xuất cho năm APEC 2017.
hoi nghi APEC tai Nha Trang anh 4
Ông Tsutomu Koizumi, Phó cục trưởng Cục Các vấn đề Kinh tế thuộc Bộ Ngoại giao Nhật Bản, một trong 2 trưởng SOM nước này, trả lời báo chí trong giờ giải lao giữa phiên họp. Ông Koizumi cho biết Nhật Bản tin rằng Hiệp định Đối tác Xuyên Thái Bình Dương (TPP) "vẫn chưa chết" dù thành viên quan trọng là Mỹ đã quyết định từ bỏ.
hoi nghi APEC tai Nha Trang anh 5
Thứ trưởng Ngoại giao Lee Tae Ho, trưởng SOM Hàn Quốc, trả lời câu hỏi của phóng viên bên lề hội nghị.
hoi nghi APEC tai Nha Trang anh 6
Người phát ngôn của hội nghị SOM 1, ông Đỗ Hùng Việt, cung cấp thông tin cho phóng viên về kết quả phiên làm việc buổi sáng.
hoi nghi APEC tai Nha Trang anh 7
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tươi cười chào các phóng viên.
hoi nghi APEC tai Nha Trang anh 8
Ông Tan Jian (trái), trưởng SOM Trung Quốc, trao đổi cùng thứ trưởng Bùi Thành Sơn trong giờ giải lao.
hoi nghi APEC tai Nha Trang anh 9
Vì vội ra sân bay, tiến sĩ Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung ương, chỉ trả lời duy nhất một câu hỏi của phóng viên. Ông Thành chia sẻ trong bối cảnh sự hoài nghi về toàn cầu hóa gia tăng, các nền kinh tế một mặt cần tiếp tục hội nhập, mặt khác cần tính đến những phương án tiếp cận mới.
hoi nghi APEC tai Nha Trang anh 10
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn phát biểu tại tiệc chiêu đãi chính thức dành cho các đại biểu diễn ra tối cùng ngày.
hoi nghi APEC tai Nha Trang anh 11
Tiệc chiêu đãi được tổ chức tại một khách sạn ven sông nhìn ra Tháp Bà Ponagar, một trong những biểu tượng của Nha Trang và vùng đất Khánh Hòa.
hoi nghi APEC tai Nha Trang anh 12
Ông Matt Matthew (trái), trưởng đoàn Mỹ tại SOM 1, và Giám đốc điều hành Ban thư ký APEC quốc tế Alan Bollard tại tiệc chiêu đãi. Trà lời Zing.vn, ông Bollard cho rằng APEC đang nỗ lực để mang lại lợi ích cho tất cả trên tinh thần tự nguyện, chấp nhận thách thức.
hoi nghi APEC tai Nha Trang anh 13
Thứ trưởng Bùi Thanh Sơn (giữa) trò chuyện cùng Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Khánh Hòa Lê Đức Vinh (phải) và quan khách trước khi bắt đầu buổi tiệc.
hoi nghi APEC tai Nha Trang anh 14
Buổi tiệc diễn ra trong khoảng 2 tiếng với nhiều phần biểu diễn nghệ thuật dân tộc đặc sắc, mang đậm dấu ấn văn hóa Nam Trung bộ. Trong ảnh là hai người dẫn chương trình của buổi tiệc.

Trưởng SOM Nhật Bản tại APEC: 'TPP vẫn chưa chết'

Phát biểu bên lề Hội nghị Quan chức cấp cao APEC lần 1 (SOM 1) tại Nha Trang, trưởng SOM Nhật Bản cho rằng "TPP chỉ tạm gấp lại" dù Mỹ đã rút khỏi hiệp định này.

APEC 2017: Cơ hội nào cho hội nhập kinh tế khu vực?

Hội nghị Quan chức cấp cao APEC lần thứ nhất (SOM 1) đã khai mạc ngày 2/3 tại Nha Trang với sự chủ trì của Thứ trưởng thường trực Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.

Đông Phong

Ảnh: Hải An

Bạn có thể quan tâm