Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhức nhối nạn phụ nữ bị ép ‘ngủ với ông chủ’ ở Lesotho

Phụ nữ tại các nhà máy ở Lesotho thuộc sở hữu của công ty Đài Loan nói rằng công việc, thăng tiến của họ sẽ gặp nguy hiểm nếu không chiều chuộng ông chủ.

Những nữ công nhân may quần jeans cho các thương hiệu nổi tiếng của Mỹ như Levi Strauss, Wrangler and Lee bị ép "ngủ" với các quản lý để giữ công việc của mình hoặc tìm kiếm thăng chức, một điều tra về quấy rối tình dục và cưỡng ép tại các nhà máy may mặc ở Lesotho cho thấy.

Các thương hiệu đã phản hồi cáo buộc rộng rãi nói trên của tổ chức Worker Rights Consortium (WRC) - có trụ sở tại Mỹ, bằng cách ký các thỏa thuận thực thi với các nhóm nữ quyền và quyền lao động để giảm thiểu bạo lực giới cho hơn 10 nghìn công nhân tại 5 nhà máy thuộc sở hữu của công ty Đài Loan Nien Hsing, một trong những chủ doanh nghiệp thuê lao động lớn nhất ở đất nước phía Nam châu Phi này.

Một cuộc điều tra kéo dài 2 năm của WRC đối với hoạt động của Nien Hsing, công bố ngày 15/8 cho thấy các quản lý và giám sát viên thường ép nữ công nhân quan hệ tình dục bằng những lời hứa hẹn thăng tiến hoặc hợp đồng toàn thời gian.

Cuộc điều tra cũng phát hiện ban lãnh đạo công ty đã thất bại trong việc xử lý kỷ luật những kẻ vi phạm và quyền của lao động bị đàn áp, ngăn cản họ lên tiếng bày tỏ lo ngại.

Các hành vi lạm dụng này đã vi phạm quyền của người lao động theo luật lao động của Lesotho, tiêu chuẩn quốc tế và quy tắc ứng xử của các thương hiệu tìm nguồn cung ứng từ các nhà máy.

quay roi tinh duc o cac nha may anh 1
Công nhân may quần jeans tại một nhà máy ở Lesotho. Ảnh: Alamy.

Quấy rối tình dục từ các quản lý và giám sát viên phổ biến đến nỗi ngay cả những đồng nghiệp nam cũng thường xuyên có hành vi lạm dụng, theo cuộc phỏng vấn đối với 140 công nhân trong các hoạt động khác nhau tại ba nhà máy của Nien Hsing, nơi phụ nữ tham gia các công việc may mặc, kiểm soát chất lượng, cắt, giặt sản phẩm và đóng gói.

“Tất cả phụ nữ trong bộ phận của tôi đều ngủ với người giám sát”, một công nhân nói với nhóm bảo vệ quyền lao động. “Đối với phụ nữ, đó là cánh cửa sống sót… Nếu họ nói không, họ sẽ mất việc, hoặc hợp đồng không được gia hạn”.

Một người khác khẳng định không hề có hành động xử lý nào đối với người giám sát của cô dù cho cô đã khiếu nại người đó về những động chạm không phù hợp. “Họ nói rằng họ sẽ xử lý. Thế nhưng, chẳng có hành động nào được đưa ra. Rồi tôi chỉ biết cho qua chuyện vì họ không làm bất cứ điều gì cả”.

Báo cáo điều tra còn bao gồm các cáo buộc chống lại các quản lý từ nước ngoài. Một công nhân nói rằng các quản lý nước ngoài đã “vỗ mông và chạm ngực của họ”. Người này nói thêm: “Một lần, tôi bắt gặp một quản lý (nước ngoài) quan hệ tình dục với một nữ công dân trong nhà máy. Những phụ nữ chịu đựng những mối quan hệ như vậy được thăng tiến dễ dàng và được thưởng rất nhiều”.

WRC cũng cáo buộc rằng các giám sát viên tại các nhà máy này - những người bị phát hiện dính líu vào các hành động quấy rối tình dục, hối lộ và các hành động sai trái khác, thường được thuyên chuyển qua các bộ phận, thay vì bị kỷ luật nghiêm khắc.

Cô gái TQ lái Rolls-Royce chặn lối xe cứu thương hứng bão chỉ trích

Nữ tài xế Rolls-Royce chặn lối vào của xe cứu thương ở bệnh viện Bắc Kinh sau khi đôi co với các nhân viên bảo vệ, đã xin lỗi về hành động của mình trong nước mắt.


Hà Lan

Bạn có thể quan tâm