Gojek Việt Nam vừa công bố một số thông tin về sự thay đổi thói quen ăn uống và đặt đồ ăn trực tuyến trong quý I. Số liệu cho thấy có sự phục hồi và tăng trưởng đáng kể trong xu hướng người dân sử dụng dịch vụ đặt đồ ăn qua ứng dụng.
Lượng người dùng đặt món trực tuyến tăng
Trên Gojek, so với cùng kỳ năm 2021, lượng người dùng đặt món trên nền tảng GoFood của hãng này đã tăng gần gấp đôi, với tốc độ tăng trưởng ở Hà Nội đến 220%. Trong đó, lượng người dùng mới tăng mạnh ở cả 2 thành phố, đạt hơn 160% ở Hà Nội và 80% tại TP.HCM.
Gojek cũng ghi nhận lượng đơn hàng trên GoFood tăng hơn gấp đôi trong 3 tháng đầu năm 2022 so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, lượng đơn hàng ở Hà Nội bứt phá với mức tăng hơn 4 lần.
Đối tác tài xế Gojek nhận đơn tại cửa hàng. |
Nhận định về sự tăng trưởng mạnh này, bà Lê Nguyễn Ngọc Dung, Giám đốc GoFood của Gojek Việt Nam, cho biết: “Dịch Covid-19 bùng phát dẫn đến sự thay đổi lớn trong thói quen tiêu dùng của người dân, ngày càng nhiều người chuyển dịch sang sử dụng các nền tảng thương mại điện tử, gồm các ứng dụng đặt đồ ăn trực tuyến. Sự dịch chuyển này tiếp tục duy trì trong giai đoạn bình thường mới, thể hiện sự quan tâm của người tiêu dùng với an toàn sức khỏe và sự tiện lợi”.
Cũng theo thông tin từ Gojek, tần suất đặt món trực tuyến trong giai đoạn 3 tháng đầu năm tăng hơn 20% so với cùng kỳ năm trước. Trung bình mỗi khách hàng cứ 5 ngày lại đặt một đơn đồ ăn GoFood.
So với 3 tháng đầu năm 2021, Gojek ghi nhận lượng đơn đặt hàng vào bữa sáng tăng cao nhất (2,5 lần). Các bữa xế, bữa trưa và bữa tối đều ở mức trên dưới tăng gấp đôi. Các đơn hàng cho bữa khuya tăng trưởng với tốc độ chậm nhất nhưng vẫn đạt mức hơn 30%. Về tỷ trọng các bữa ăn, bữa xế, bữa trưa và bữa tối là ba bữa ăn được đặt trực tuyến nhiều nhất, với mỗi bữa ăn chiếm khoảng 1/4 tổng số lượng đơn hàng trong ngày.
Xu hướng đặt các món thuần Việt và ăn uống theo nhóm tăng
Theo Gojek, trà sữa tiếp tục dẫn đầu danh mục đồ uống được đặt hàng nhiều nhất trên GoFood tại cả Hà Nội và TP.HCM trong quý I. Trà hương liệu các loại và sữa chua trân châu lần lượt giữ vị trí thứ 2 và 3 ở cả hai thành phố. Lần đầu tiên cà phê sữa đá (nâu đá) lọt vào danh sách các đồ uống được đặt hàng nhiều nhất trên GoFood tại cả TP.HCM và Hà Nội.
Đối tác tài xế Gojek thực hiện đơn hàng GoFood. |
Đa số món ăn được đặt nhiều nhất trên nền tảng GoFood là các món thuần Việt, như cơm gà, gỏi cuốn, bún, mì... Dữ liệu thú vị trong báo cáo lần này là món bún đậu, vốn là món ăn của miền Bắc, lại đứng đầu danh sách GoFood tại TP.HCM trong 3 tháng đầu năm. Trong khi đó, món ăn được ưa chuộng nhất tại Hà Nội là nem nướng Nha Trang, kế đến là bún đậu và bún bò Nam Bộ.
Các combo và đồ ăn trẻ em được đặt ngày càng nhiều hơn trên nền tảng trực tuyến GoFood. Combo đồ ăn thức uống được đặt cao hơn 2,5 lần so với cùng kỳ năm trước cho thấy người dùng có xu hướng ăn cùng nhau nhiều hơn.
Bà Lê Nguyễn Ngọc Dung cho biết thêm, việc hiểu rõ xu hướng tiêu dùng ẩm thực giữ vai trò quan trọng, giúp Gojek đáp ứng tốt hơn nhu cầu thay đổi của người dùng, đồng thời đưa ra các giải pháp hỗ trợ kịp thời và phù hợp cho các thành viên trong hệ sinh thái.
“Ngoài nỗ lực đa dạng món ăn trên nền tảng GoFood, chúng tôi không ngừng tìm kiếm các giải pháp nhằm kết nối hiệu quả đối tác kinh doanh với khách hàng, tạo điều kiện thuận lợi cho người dùng trong việc đặt món ăn phục vụ nhu cầu hàng ngày”, bà Lê Nguyễn Ngọc Dung chia sẻ.
Một trong những buổi học của chương trình “Để không ai bị bỏ lại phía sau” mùa 2. |
Từ khi dịch Covid-19 diễn biến phức tạp vào quý II/2021, Gojek hỗ trợ lượng lớn nhà hàng dịch chuyển lên hoạt động trên nền tảng đặt món trực tuyến GoFood. Theo đại diện Gojek, trung bình mỗi tháng có hàng nghìn nhà hàng mới gia nhập. Phần lớn các nhà hàng này đăng ký thành công trên GoFood qua hình thức đăng ký trực tuyến.
Tháng 5/2021, Gojek khởi động chương trình “Để không ai bị bỏ lại phía sau” mùa 2, đào tạo kỹ năng nghề và kiến thức chuyên môn cho người thân các đối tác tài xế của Gojek, hỗ trợ họ khởi nghiệp kinh doanh ẩm thực trên nền tảng đặt món trực tuyến GoFood. Gojek cũng triển khai chương trình “Vùng Freeship, quán còn mở mình còn freeship” và “Vùng Freeship mở ra, tiếp lửa cho mọi nhà” nhằm kích cầu, giúp các nhà hàng có thêm khách hàng và cải thiện doanh số trong giai đoạn khó khăn.
Bình luận