Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm tân phát xít mang hung khí đến quấy rối lễ hội LGBT ở Mỹ

Các thành viên của Phong trào Quốc gia Xã hội Chủ nghĩa, một nhóm cực hữu da trắng, đến quấy rối những người đang tham dự lễ diễu hành của cộng đồng LGBT tại Michigan, Mỹ.

tan phat xit o My anh 1
Giữa lễ hội của cộng đồng LGBT (người đồng tính, song tính và chuyển giới) ở thành phố Detroit vào cuối tuần qua, các thành viên của một nhóm tân phát xít đã xuất hiện với lá cờ Đức Quốc xã trước đây, có cảnh sát hộ tống để kiểm soát căng thẳng và va chạm có thể xảy ra. Ảnh: Reuters.
tan phat xit o My anh 2
Nhóm này có tư tưởng cực đoan và hô vang những khẩu hiệu miệt thị với người đồng tính. Họ cũng sử dụng kiểu chào của Đức Quốc xã, vốn đã bị cấm hoàn toàn ở Đức và châu Âu. Ảnh: Reuters.
tan phat xit o My anh 3
Một phụ nữ cố gắng ngăn chặn đường đi của nhóm nhưng bị đẩy ngã thô bạo. Cảnh sát cho biết nhiệm vụ của họ là ngăn cản những va chạm như thế này giữa nhóm phát xít và những người diễu hành. Trong khi đó, nhiều người chỉ trích chính cảnh sát Detroit đã tạo điều kiện cho việc này diễn ra. Cảnh sát được thông báo trước về sự có mặt của nhóm này. Ảnh: Reuters.
tan phat xit o My anh 4
Các thành viên của nhóm cũng công khai xé lá cờ "cầu vồng" biểu tượng của cộng đồng LGBT. Theo The Hill, nhóm này là một trong những tổ chức phát xít mới lớn nhất nước Mỹ. Ảnh: Reuters.
tan phat xit o My anh 5
Nhiều người tham dự cuộc diễu hành tỏ ra hết sức phẫn nộ với hành động của nhóm này, khiến cảnh sát phải trấn an. Ảnh: Reuters.
tan phat xit o My anh 6
Lễ hội LGBT ở Detroit, Michigan, là sự kiện thường niên kéo dài hai ngày với các cuộc diễu hành của cộng đồng LGBT, hoạt động giải trí và âm nhạc diễn ra tại trung tâm thành phố. Ảnh: WDIV.
tan phat xit o My anh 7
USA Today dẫn lời cảnh sát trưởng thành phố Detroit, ông James Craig nói rằng nỗ lực của cảnh sát đã ngăn chặn một vụ bạo động "Charlottesville 2.0", ám chỉ cuộc biểu tình của những người cực hữu, tân phát xít, những người theo tư tưởng da trắng thượng đẳng tại Charlottesville, bang Virginia, vào năm 2017. Ảnh: WDIV.
tan phat xit o My anh 8
Trong khi đo, Dave Wait, người tổ chức cuộc tuần hành, nói rằng: "Thật tồi tệ khi 10-12 người, phần lớn từ bên ngoài thành phố và nói những lời lẽ gây thù hằn, lại đến một sự kiện và cố gắng dập tắt điều mà 50.000 người khác đang tìm kiếm: thời gian vui vẻ, được ca tụng những thứ tích cực". Ảnh: WDIV.
tan phat xit o My anh 9
Trong đoạn video quay được ở sự kiện, nhóm này dường như còn đạp lên một lá cờ Israel. Cảnh sát nói rằng họ sẽ bắt người nếu nhóm này đốt cờ, nhưng vì đó là cờ của nhóm mang theo, họ có quyền xé nó, miễn là không đốt. "(Những kẻ phát xít) có cả luật sư hiện diện, họ mang theo cả camera", cảnh sát trưởng Detroit nói. Họ còn mang cả vũ khí, điều này là hợp pháp tại Michigan. Ảnh: WDIV.


Sơn Trần

Ảnh: Reuters

Bạn có thể quan tâm