Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những bức ảnh 'tái hiện' cái chết của di dân ở Địa Trung Hải

"Sáu người chết một ngày trên Địa Trung Hải" là một trong những điều tạo động lực cho phóng viên ảnh Italy thực hiện loạt ảnh về số phận của dòng người di cư đến châu Âu.

nguoi di cu chet o Dia Trung Hai anh 1
Phóng viên ảnh Italy Max Hirzel đã chuyển tải nội dung và thông điệp sâu sắc thông qua loạt ảnh "Thi thể người di cư lên tiếng" (Migrant Bodies speaks). Mỗi bức ảnh là một phần câu chuyện về nỗ lực nhận dạng người di cư đã chết cũng như nỗi đau để lại cho gia đình các nạn nhân. Trong ảnh là một xác tàu được trục vớt tại căn cứ của NATO ở Melilli, Sicily, Italy. Chiếc thuyền bị lật úp ngoài khơi Libya vào ngày 18/4/2015, cướp đi sinh mạng của khoảng 800 người. Chiếc thuyền sau đó trở thành vật trưng bày tại triển lãm Barca Nostra của tổ chức nghệ thuật Venice Biennale 2019 có trụ sở tại Venice, Italy. Tác phẩm được thực hiện bởi nghệ sĩ Barshe Büchel.
nguoi di cu chet o Dia Trung Hai anh 2
Chiếc giày sót lại của một trong những nạn nhân vụ đắm tàu tháng 4/2015, được chụp tại căn cứ NATO ở Melilli, gần Syracuse, Sicily. Trong suốt 6 tháng, các nhà nghiên cứu bệnh học đã làm việc tại căn cứ này để nhận dạng các thi thể được tìm thấy từ chiếc thuyền lật. Những bức ảnh sẽ được trưng bày tại Sink Without Trace, một triển lãm riêng về những người di cư đã chết trên biển, với 18 nghệ sĩ tham gia.
nguoi di cu chet o Dia Trung Hai anh 3
Donatella Piscionieri, nhà nghiên cứu bệnh học của Bệnh viện đa khoa Palermo, phân tích vật dụng cá nhân của một nạn nhân ở Melili. Vật dụng gồm một mẩu giấy và một tờ tiền.
nguoi di cu chet o Dia Trung Hai anh 4
Một tài xế nhà xác và một sĩ quan hải quân vận chuyển quan tài của các nạn nhân vụ đắm tàu để chuyển họ đến nghĩa trang.
nguoi di cu chet o Dia Trung Hai anh 5
Ginevra Malta, một kỹ thuật viên khám nghiệm tử thi ở Palermo, làm việc trong một chiếc lều được dựng lên để khám nghiệm các thi thể từ vụ đắm tàu.
nguoi di cu chet o Dia Trung Hai anh 6
Mộ của 6 nạn nhân được chôn cất tại một nghĩa trang ở Rosolini, Sicily, sau khi được nhận dạng.
nguoi di cu chet o Dia Trung Hai anh 7
Ousmane và Abdou là anh em của Mamadou, một nạn nhân trong vụ đắm tàu tháng 4/2015, ngồi trong nhà của họ ở Soukouta, miền nam Senegal. Họ đã phải tìm đến những người sùng đạo ở Gambia và Senegal để tìm hiểu những gì đã xảy ra với người thân đã khuất.
nguoi di cu chet o Dia Trung Hai anh 8
Cháu gái của nạn nhân Mamadou tại nhà của gia đình ở Soukouta.
nguoi di cu chet o Dia Trung Hai anh 9
Đôi găng tay bóng đá Real Madrid mang tên các cầu thủ nổi tiếng Ronaldo và Kaká cùng một gói kẹo cao su thu được từ xác tàu. Chúng được chụp lại từ phòng pháp y Labanof thuộc Đại học Milan.
nguoi di cu chet o Dia Trung Hai anh 10
Phần xương đùi được cắt ra của 52 nạn nhân được chụp lại tại phòng thí nghiệm thuộc bệnh viện đa khoa ở Palermo. Việc phân tích các mẩu xương này giúp xác định phạm vi độ tuổi của nạn nhân.
nguoi di cu chet o Dia Trung Hai anh 11
Luật sư Syria Mohamed Matok (trái) gặp sĩ quan cảnh sát Sicily, ông Bruno Milazzo, người ông dành hai năm để nói về cái chết của anh trai mình là Bilal. Ông Matok đã đến Sicily thăm mộ anh trai sau khi các chuyên gia nhận dạng.
nguoi di cu chet o Dia Trung Hai anh 12
Ông Mohamed Matok quỳ xuống trước ngôi mộ của anh trai Bilal, người đã chết trong vụ đắm tàu năm 16 tuổi tại nghĩa trang gần Syracuse.

Hà Lan

Ảnh: Max Hirzel/Guardian

Bạn có thể quan tâm