Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ rời vịnh Đà Nẵng

"Chuyến thăm này là một bước nữa trong việc nâng cao tình hữu nghị và đối tác của chúng tôi đối với Việt Nam", đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrin nói.

Ngày 11/3, tàu sân bay USS Theodore Roosevelt và USS Bunker Hill (CG 52) của Hải quân Mỹ đã rời cảng Tiên Sa, kết thúc chuyến thăm Việt Nam.

Đội tàu sân bay Mỹ cập vịnh Đà Nẵng trưa 5/3. Chuyến thăm diễn ra trong dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Mỹ và Việt Nam, tiếp sau chuyến thăm năm 2018 của tàu sân bay USS Carl Vinson (cũng vào tháng 3/2018).

Đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrin khẳng định chuyến thăm thể hiện cam kết mạnh mẽ của Mỹ đối với Việt Nam và khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương tự do và rộng mở.

Doi tau san bay My roi vinh Da Nang ket thuc chuyen tham Viet Nam anh 1

Lễ đón chỉ huy và sĩ quan Mỹ diễn ra tại cảng Tiên Sa, Đà Nẵng. Ảnh: Thuận Thắng.

Theo đại sứ, thông qua làm việc tích cực, tôn trọng lẫn nhau và tiếp tục giải quyết các vấn đề quá khứ, hướng đến tương lai tốt đẹp hơn, Mỹ và Việt Nam đã xây dựng mối quan hệ dựa trên sự tin cậy và tôn trọng lẫn nhau.

Theo ông, đây là lần thứ hai nhóm tác chiến tàu sân bay Mỹ đến thăm Việt Nam. Những chuyến thăm như thế này không chỉ tăng cường quan hệ hợp tác giữa 2 nước, mà còn tiếp tục đảm bảo hoà bình, ổn định và tự do thương mại trên khắp khu vực.

"Chuyến thăm này là một bước nữa trong việc nâng cao tình hữu nghị và đối tác của chúng tôi đối với Việt Nam và tôi vô cùng lạc quan về tương lai chung của chúng ta", đại sứ Mỹ tại Việt Nam Daniel Kritenbrint nói thêm.

Doi tau san bay My roi vinh Da Nang ket thuc chuyen tham Viet Nam anh 2

Hôm nay, tàu sân bay Mỹ rời vịnh Đà Nẵng, kết thúc chuyến thăm Việt Nam. Ảnh: Thuận Thắng.

Đô đốc John C. Aquilino, Tư lệnh Hạm đội Thái Bình Dương của Hải quân Mỹ, nói rằng ông rất vinh dự khi nhận được sự đón tiếp nồng hậu từ nhân dân Việt Nam.

"Cam kết của chúng ta dành cho nhau sẽ giúp bảo đảm một mối quan hệ ổn định, có thể dự báo và lâu dài dựa trên những lợi ích, giá trị và tin cậy chung", đô đốc Aquilino nhấn mạnh.

Trong 5 ngày lưu lại Đà Nẵng, các thủy thủ Mỹ tham gia các hoạt động trao đổi văn hoá và các dự án giao lưu cộng đồng bao gồm làm các mặt hàng thủ công, trao đổi ngôn ngữ, làm vườn và vẽ tranh tại các trung tâm từ thiện, nhân đạo ở địa phương.

Chuyến thăm còn tạo cơ hội cho một số thuỷ thủ người Mỹ gốc Việt về thăm Việt Nam. "Tôi chưa trở lại Việt Nam suốt hơn 20 năm qua. Tôi trông đợi được kết nối lại với văn hoá của tôi và thưởng thức những món ăn Việt Nam", Tho Nguyen, thợ điện chính trên tàu USS Bunker Hill cho biết.

Hạm đội 7 thực hiện các hoạt động hải quân được triển khai ở tiền phương nhằm hỗ trợ cho các lợi ích của Mỹ trong khu vực hoạt động ở Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương. Hạm đội 7 có lực lượng đông nhất của Hải quân Mỹ, tương tác với 35 quốc gia ven biển để xây dựng quan hệ đối tác nhằm tăng cường an ninh biển, thúc đẩy ổn định và ngăn ngừa xung đột.

Khách chiêm ngưỡng dàn tiêm kích trên tàu sân bay Mỹ Hải quân Mỹ đã đồng ý cho đoàn khách Việt Nam lên tàu sân bay Roosevelt, chiêm ngưỡng các tiêm kích hạng nặng, sẵn sàng phô diễn sức mạnh.

Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm