Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Format-Lifestyle

Nhóm fan Việt tức giận vì mất trăm triệu đồng khi concert Hàn bị hủy

Các nhóm fan chi hàng chục tới hàng trăm triệu đồng để chạy project chào đón thần tượng Hàn Quốc. Thế nhưng, sát ngày sự kiện diễn ra, ban tổ chức thông báo hủy show.

Ngày 20/12, sân khấu của Đại nhạc hội K-Pop Open Air #2 tại sân vận động Mỹ Đình gần như hoàn tất. Đây cũng là thời điểm các nhóm fan ở Việt Nam đồng loạt chạy project để chào đón thần tượng trong tâm thế rất hân hoan, háo hức.

Theo kế hoạch, 3 ngày sau đó, dàn sao Hàn như Chanyeol, Chen, Xiumin (EXO), nhóm Highlight, Kim Jae Joong… sẽ đổ bộ tới Hà Nội.

Thế nhưng, từ tâm trạng háo hức, fan Việt rơi vào trạng thái bất ngờ, bàng hoàng, lo lắng khi hàng loạt nghệ sĩ Việt Nam lẫn Hàn Quốc thông báo hủy show vì BTC không thực hiện đúng hợp đồng.

Chiều 22/12, khi BTC xác nhận cả 2 đêm diễn bị hủy bỏ, cảm xúc chung của số đông khán giả là buồn bã, tức giận. Họ đã bỏ ra số tiền lớn để mua vé, đặt máy bay, khách sạn. Nhiều nhóm fan thậm chí chi hàng trăm triệu đồng để thực hiện các project chào đón thần tượng. Thế nhưng, họ không còn cơ hội gặp ca sĩ yêu thích và cũng không biết số tiền bỏ ra mua vé liệu có được BTC hoàn trả.

Các fandom chi hàng trăm triệu cho thần tượng để nhận lại nỗi thất vọng

Trao đổi với Tri thức - Znews, admin của Yeol Best - EXO ChanYeol 's Vietnam Fanpage cho biết họ thực hiện 8 project khác nhau khi hay tin Chanyeol (nhóm EXO) nằm trong danh sách nghệ sĩ biểu diễn của sự kiện vào 24/12.

Ngoài số tiền 60 triệu đồng do các thành viên trong fanpage quyên góp, người đứng đầu cũng bỏ ra số tiền lớn. Tổng số tiền để thực hiện các project lên tới gần 100 triệu đồng và giờ gần như không thể thu hồi bởi đã chuyển tiền cọc, sự kiện lại bị hủy quá gấp.

Một số project cũng đã được thực hiện, chẳng hạn chiếu màn hình LED từ ngày 21/12 ở Capital Place 29 Liễu Giai. Ngoài ra, fanpage còn in số lượng lớn banner để tặng những khán giả mua vé qua fanpage cũng như người hâm mộ tới cổ vũ Chanyeol tối 24/12.

Admin cũng cho biết riêng tiền vé fan Chanyeol đặt qua fanpage này lên tới 2 tỷ đồng. Khu vực họ mua vé nhiều nhất là V.VIP (dao động từ 5,2 triệu đồng tới 15 triệu đồng). Tuy nhiên, hiện tại, BTC chưa có thông báo rõ ràng về việc hoàn trả vé ra sao.

Trong khi đó, ngoài đèn LED, HIGHLIGHTVN Fanpage còn lên kế hoạch thả bóng khí cầu với đường kính 2,5 m ở cả hai ngày 23/12 và 24/12 tại bầu trời khu vực sân vận động Mỹ Đình. Như thông báo trước đó trên fanpage, cộng đồng fan của Highlight quyên góp được khoảng 90 triệu đồng để thực hiện các project khác nhau.

K-Pop Open Air anh 1

Chanyeol là một trong những nghệ sĩ biểu diễn ở sự kiện. Ảnh: SM Entertainment.

2PM House - Kites.vn chưa thể thống kê thiệt hại trong bối cảnh rối ren, nhưng fanpage cho biết các chương trình và quà để dành tặng 2 thành viên nhóm 2PM gần như đã hoàn thành nên không thể nhận lại tiền.

Fanpage có một đèn LED Banner dài 11 m treo tại khu vực khán đài BOM4 đồng thời phát miễn phí 20 bảng LED cầm tay chữ 2PM cho khán giả có số ghế từ 39 tới 60 tại khu vực VVIP B. 2PM House còn nhiều project khác, chẳng hạn 120 phần fankit cho những khán giả đã mua vé qua 2 đợt pre-order tại page. Fankit bao gồm lightstick, photostrip, kẹo, khăn giấy ướt và lật đật.

Nhìn chung, các fanpage, blog của những thần tượng tới Hà Nội lần này đều nô nức thực hiện các project khác nhau. Tuy nhiên, vì sự kiện bị hủy bỏ chỉ một ngày trước khi chính thức diễn ra, các nhóm fan không kịp xoay xở và gần như chấp nhận mất hết tiền thực hiện project.

Các fanpage đau đầu thì người hâm mộ lo lắng không kém, đặc biệt những khán giả ở xa phải chi thêm tiền cho chi phí di chuyển lẫn khách sạn.

Khán giả P.H.Nam (sinh năm 1991) chi khoảng 8 triệu đồng để từ TP.HCM ra Hà Nội. Anh đi tàu để tiết kiệm chi phí nên bắt đầu di chuyển vào tối 20/12. Tuy nhiên, khi vừa đặt chân tới Hà Nội, anh nhận thông báo thần tượng là nhóm Highlight rút khỏi sự kiện.

Điều anh bức xúc ngoài mất oan tiền là BTC đưa ra thông báo quá chậm trễ. “Tôi đã theo dõi Kpop nhiều năm và lần đầu thấy một BTC như này. Họ không một lời giải thích hay thông báo rõ ràng trong khi hàng loạt nghệ sĩ đã tuyên bố rút khỏi. Lý do hủy quá mông lung. Bây giờ, đã mất công ra Hà Nội rồi nên chắc tôi sẽ cùng một số fan của Highlight gặp mặt hoặc đi chơi”, P.H.Nam nói với Tri thức - Znews.

Sự kiện bất ổn ngay từ đầu

Ngay từ khi công bố sự kiện, Đại nhạc hội K-Pop Open Air #2 liên tục vướng tranh cãi. Một trong những lý do đầu tiên gây bất bình ở sự kiện này là giá vé quá cao. Trong đó, giá vé dao động từ 900.000 đồng tới 15 triệu đồng. Khi giá vé hạng V.VIP lên tới 10 triệu đồng và 15 triệu đồng, khán giả chỉ trích sự kiện còn đắt đỏ hơn cả concert BlackPink hồi tháng 7.

Trong khi đó, dàn nghệ sĩ biểu diễn ở sự kiện được đánh giá là không quá hot ở thị trường Việt để BTC có thể bán vé với số tiền cao như thế.

Sau đó, BTC giải thích hạng V.VIP của Đại nhạc hội K-Pop Open Air #2 có nhiều quyền lợi như ở phòng riêng, có đồ ăn nhẹ, được chụp hình với thần tượng và tham dự fansign. Thế nhưng, cơ hội chụp hình và fansign là ngẫu nhiên. Khán giả mua vé càng cao thì cơ hội được hưởng quyền lợi trên càng lớn.

Đồng nghĩa, không phải thần tượng nào biểu diễn trong sự kiện cũng có fansign. Và cũng không phải khán giả nào mua vé cao cũng có cơ hội dự buổi ký tặng từ nghệ sĩ họ yêu thích. BTC đưa ra thông báo và cách thức tổ chức quá mông lung khiến khán giả bỏ ra số tiền lớn mà vẫn không nắm rõ quyền lợi của mình đến đâu.

K-Pop Open Air anh 2

Theo kế hoạch ban đầu, Highlight biểu diễn trong cả 2 ngày 23/12 và 24/12. Ảnh: SBS.

Tranh cãi chưa dừng ở đó. Đại nhạc hội K-Pop Open Air #2 còn khiến khán giả tức giận vì cách công bố danh sách nghệ sĩ thiếu chuyên nghiệp. Ban tổ chức cách vài ngày mới công bố thêm một nghệ sĩ. Điều đó khiến fan khó khăn trong việc đặt vé máy bay, phòng khách sạn, bởi càng sát ngày, giá tiền càng tăng lên.

Thậm chí, chỉ khoảng nửa tháng trước khi sự kiện diễn ra, BTC công bố thêm cái tên mới là Chanyeol (thành viên nhóm EXO). Đáng nói, họ chia 3 thành viên của EXO sang 2 ngày diễn khác nhau, cụ thể Xiumin, Chen ngày 23/12 và Chanyeol ngày 24/12.

Kết thúc chuỗi ngày ồn ào của Đại nhạc hội K-Pop Open Air #2 là một thông báo không thể buồn hơn cho người hâm mộ.

Sự kiện chính thức bị hủy bỏ!

Ngoài nỗi lo lắng, thất vọng của khán giả khi vừa mất tiền lại không được gặp thần tượng thì còn vấn đề sâu xa hơn. Liệu có concert Kpop nào được tổ chức ở Việt Nam sau này hay không?.

Hiện tại, phần nhiều khán giả cho biết họ đã quá mất niềm tin vào các concert Kpop ở Việt Nam. Năm 2019, một sự kiện Kpop cũng được thông báo tổ chức ở Hà Nội và hủy sát ngày. Đến nay, nhiều fan cho biết vẫn chưa được hoàn trả tiền.

Đại nhạc hội K-Pop Open Air #2 do BOM Entertainment tổ chức. Công ty này do ông Choi Se Jin làm giám đốc. Giữa năm, công ty này tổ chức buổi họp mặt fan tại TP.HCM cho nam diễn viên Lee Jong Suk.

Cuốn sách đáng đọc về âm nhạc

Những nốt nhạc tỉnh thức ghi lại những khám phá của tác giả Tricia Tunstall, và những nỗ lực làm sáng tỏ khả năng gần như kỳ diệu của El Sistema để truyền cảm hứng cho mọi người. Shout! The Beatles: Hơi thở thời đại của thế kỷ 20 viết về ban nhạc The Beatles từ những ngày đầu mơ mộng, đến đỉnh cao của vinh quang; giai đoạn thoái trào với nhiều thông tin, sự kiện thú vị.

Wham! - George & tôi: Hồi kí, Nhạc cổ điển: Những mảnh ghép sắc màu, Beethoven - Bản nhạc đam mê là những cuốn sách dành cho độc giả yêu âm nhạc tìm hiểu về những nhóm nhạc nổi tiếng thế giới cũng như có thêm góc nhìn mới mẻ, gần gũi về nền âm nhạc cổ điển.

Minh Hạo

Bạn có thể quan tâm