Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhóm điều tra WHO đến chợ hải sản Hoa Nam ở Vũ Hán

Nhóm chuyên gia của Tổ chức Y tế Thế giới ngày 31/1 sẽ đến chợ hải sản Hoa Nam của Vũ Hán, nơi đầu tiên phát hiện ca lây nhiễm virus corona từ người sang người vào cuối năm 2019.

Chợ hải sản Hoa Nam của thành phố Vũ Hán đã được đóng cửa từ đầu năm 2020, sau khi đại dịch Covd-19 bùng phát trên diện rộng tại thủ phủ tỉnh Hồ Bắc. Địa điểm này giờ đây được rào kín. Nhân viên bảo vệ túc trực ngày đêm, theo Reuters.

Một số nhà ngoại giao cùng truyền thông Trung Quốc liên tục khẳng định chợ Hoa Nam không phải là nguồn gốc bùng phát đại dịch toàn cầu. Bắc Kinh ủng hộ các giả thuyết rằng chủng virus corona lây nhiễm từ người sang người đã xuất hiện lần đầu tiên ở một nước khác, trước khi lan sang Trung Quốc.

Trong khi đó, theo các chuyên gia, chợ Hoa Nam vẫn có vai trò quan trọng đối với truy dấu nguồn gốc chủng virus nguy hiểm. Đây là ổ dịch đầu tiên được xác nhận trước khi virus lan rộng trên khắp Trung Quốc và toàn thế giới. Ngày 31/12/2019, sau khi xác nhận 4 ca bệnh "viêm phổi lạ" đều liên quan chợ Hoa Nam, địa điểm này đã được lệnh phong tỏa.

Nhom dieu tra WHO den cho Vu Han anh 1

Bệnh nhân nghi nhiễm virus corona chủng mới được đưa đến Bệnh viện Chữ thập Đỏ Vũ Hán vào tháng 1/2020. Ảnh: AFP.

Nhóm điều tra của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã hoàn thành 2 tuần cách ly vào ngày 28/1. Ngoài chợ hải sản Hoa Nam, nhóm dự kiến đến làm việc với một số phòng thí nghiệm, chợ và bệnh viện ở Vũ Hán.

Một địa điểm đáng chú ý khác trong danh sách là Viện Virus học Vũ Hán. Trong năm qua, một số thuyết âm mưu được đặt ra rằng chủng virus corona lây từ người sang người do một sự cố nghiên cứu tại cơ sở này.

Cộng đồng quốc tế đã yêu cầu Trung Quốc cho điều tra độc lập về nguồn gốc đại dịch từ giữa năm 2020. Theo kế hoạch, nhóm chuyên gia WHO đáng lẽ đã đến Trung Quốc từ đầu tháng 1. Tuy nhiên, nhà chức trách Trung Quốc lại chặn phái đoàn với lý do visa các thành viên chưa được phê duyệt.

Bộ Ngoại giao Trung Quốc giải thích việc trì hoãn là do hiểu lầm.

Indonesia phải mở rộng nghĩa trang vì dịch Covid-19 Thủ đô Jakarta của Indonesia đã mở rộng các nghĩa trang công cộng cho các nạn nhân Covid-19 trong bối cảnh các ca nhiễm mới gia tăng.

Nhóm chat của người nhà bệnh nhân Covid-19 ở Vũ Hán đột ngột bị xóa

Người thân của những người tử vong vì Covid-19 ở Vũ Hán cho biết nhóm chat của họ bị xóa, và họ bị giới chức gây sức ép trong khi đoàn của WHO tới đây điều tra nguồn gốc virus.

Chuyên gia WHO rời khu cách ly ở Vũ Hán để điều tra nguồn gốc virus

Đội ngũ của WHO rời cơ sở cách ly hôm 28/1 và bắt đầu công việc tại thực địa nhằm truy tìm nguồn gốc virus gây ra đại dịch Covid-19.

Mỹ, Trung tranh cãi về cuộc điều tra nguồn gốc virus ở Vũ Hán

Mỹ kêu gọi Trung Quốc tạo điều kiện để cuộc điều tra nguồn gốc đại dịch Covid-19 diễn ra "minh bạch", đồng thời chỉ trích các quy định mà Bắc Kinh đặt ra đối với việc này.

Thanh Danh

Bạn có thể quan tâm