Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nhóm bạn mắc kẹt trong hẻm tử thần ở Itaewon, chỉ có 2 người trở về

Thế hệ trẻ Hàn Quốc đang trải qua nỗi đau lớn thứ 2 sau thảm họa chìm phà Sewol, khi rất nhiều nạn nhân thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại Itaewon tối 29/10 ở trong độ tuổi 20.

tham kich halloween han quoc anh 1

Tại một nhà tang lễ ở Seoul, cuối hành lang, ông Sim và vợ ngồi co ro trên chiếc ghế sô pha nhỏ, không thể ngẩng đầu lên. Thi thể con trai 28 tuổi của họ - James Sim - đặt ở một trong những căn phòng tại đây.

Phòng bên cạnh đặt quan tài của Yoon, bạn của James. Trong một nhà tang lễ khác ở Seoul là lễ tang bạn gái của James, theo BBC.

Cả 3 cùng 2 người bạn khác đến Itaewon tối 29/10 để ăn mừng lễ Halloween. James là người lên kế hoạch cho chuyến đi chơi này. “Con luôn là người đứng ra tổ chức, vì nó thích những buổi đi chơi đêm với bạn bè”, mẹ của James nói.

James là một trong số 156 nạn nhân thiệt mạng khi đám đông mắc kẹt trong con hẻm nhỏ cạnh khách sạn Hamilton ở Itaewon tối 29/10. Trong số đó có ít nhất 26 người nước ngoài từ 14 quốc gia đã thiệt mạng, Reuters đưa tin.

Cha mẹ James cảm thấy có gì đó không ổn khi họ thức dậy vào sáng hôm sau và thấy giường con trai mình trống trơn. Cha James nhờ bạn bè con trai liên lạc hộ. Cảnh sát là người bắt máy.

Một buổi đi chơi, mất 2 người bạn

Khi 5 người bạn bị cuốn vào đám đông, 2 người tìm cách lách và leo lên lan can tại rìa con hẻm. James cùng bạn gái và Yoon thì không.

James thích tập thể dục và dành hầu hết thời gian rảnh rỗi trong phòng tập, mẹ James cho hay. Bà không hiểu tại sao điều này không giúp anh thoát khỏi đám đông.

tham kich halloween han quoc anh 2

Park Ju-sung là bạn với James trong suốt 20 năm. Ảnh: BBC.

Người cha cho hay James đang trong một mối quan hệ nghiêm túc và dự tính sớm kết hôn. Anh làm thợ sửa ống nước, với niềm đam mê trượt tuyết và lướt sóng. Đôi mắt người mẹ thoáng niềm vui khi kể lại những việc con trai thích làm, nhưng bên cạnh, nước mắt người cha rơi xuống.

"James là người anh tốt", ông Sim nhớ lại. “Con trai còn lại của tôi sẽ làm thế nào nếu không có anh trai đây?”.

Trong phòng, bên cạnh quan tài của James có nhiều người bạn cũ. Một trong số đó phải kể tới Park Ju-sung. Hai người biết nhau từ khi lên 8.

"Tôi là một đứa trẻ nhút nhát", Ju-sung nói. "James là người bạn duy nhất của tôi. Cậu ấy mời tôi tới mọi nơi và khuyến khích cả 2 cùng học taekwondo. Cậu ấy giúp tôi trở nên hòa đồng hơn".

Ở phòng bên cạnh, bạn của James, Yoon, cũng 28 tuổi. Yoon có một công ty riêng. Jung-su cho hay vào buổi tối, Yoon thường đến quán bar một mình và bắt chuyện với người nước ngoài để học ngoại ngữ, khiến Jung-su rất ngưỡng mộ sự tự tin của bạn mình.

Hơn một nửa số nạn nhân trong thảm kịch Itaewon là ở độ tuổi 20. Đây là thảm họa thứ 2 mà thế hệ này phải gánh chịu. Năm 2014, 250 học sinh trung học thiệt mạng khi phà Sewol bị chìm ngoài khơi bờ biển phía tây nam đất nước. Học sinh trung học lúc đó bây giờ đã ở độ tuổi 20.

"Chúng tôi chỉ có thể khóc"

Tại khu tưởng niệm công cộng lập ở trung tâm Seoul, Kim Dae-hui - 19 tuổi - đặt bông hoa cúc trắng để tưởng nhớ người bạn Raghu Jordagan, 21 tuổi.

Raghu chuyển đến Hàn Quốc vào tháng 1/2021. 2 người trở thành bạn sau khi Raghu tiếp cận Dae-hui trên đường và khen ngợi phong cách của anh. Raghu làm việc trong lĩnh vực xây dựng, nhưng có óc sáng tạo và đam mê trở thành nhà thiết kế thời trang.

tham kich halloween han quoc anh 3

Kim Dae-hui nhìn thấy bạn của mình trong clip bị chèn ép. Ảnh: BBC.

Hai người đi chơi, nghe nhạc hiphop và trao đổi các mẹo thời trang cho nhau. Họ cũng dạy nhau ngôn ngữ của đối phương. “Raghu kiên nhẫn hơn tôi, anh ấy không bao giờ tỏ ra khó chịu”, Dae-hui nhớ lại.

Raghu đã gọi điện video cho Dae-hui khi bắt đầu có dấu hiệu bị đám đông chèn ép. Ở bên cạnh Raghu lúc đó là một người phụ nữ trẻ bị khó thở. Họ tiếp tục gọi video khi Raghu tìm cách trốn khỏi đám đông. Sau đó, bàn tay người phụ nữ dần lạnh đi và Raghu cúp máy. Đó là lần cuối cùng Dae-hui nghe được thông tin từ bạn mình.

Sáng hôm sau, anh xem qua các đoạn video được chia sẻ trên mạng xã hội và thấy khuôn mặt của bạn mình trong đám đông, tái nhợt và đau khổ. Dae-hui tin đó không phải là Raghu, chỉ là một người có vẻ ngoài tương tự. Sau đó cảnh sát gọi tới. Họ nói dường như Raghu đã bị xô đẩy và giẫm đạp.

Khi ngày càng có nhiều câu chuyện về nạn nhân tại thảm kịch Itaewon xuất hiện, nhiều người càng cảm thấy khó hiểu và chờ câu trả lời từ giới chức. Các nhà chức trách chịu áp lực ngày càng lớn để xác định chính xác điều gì đã xảy ra và ai phải chịu trách nhiệm.

Bày tỏ nỗi buồn với tang quyến, Thủ tướng Hàn Quốc Han Duck-soo thừa nhận những thất bại trong việc quản lý đám đông đã đóng vai trò dẫn tới thảm họa, Guardian đưa tin ngày 1/11.

Ông cho biết chính phủ sẽ làm việc với các bộ, cơ quan và tổ chức y tế để đảm bảo những vấn đề tương tự trong các sự kiện tự phát không bao giờ xảy ra nữa.

Trong khi đó, cha mẹ James chưa biết đổ lỗi cho bất cứ ai.

"Con trai chúng tôi bị xô đẩy, và nó đã chết. Đó là tai nạn. Chúng tôi không nghĩ ai sẽ phải chịu trách nhiệm. Chúng tôi không thể nghĩ được. Tất cả những gì chúng tôi có thể làm là khóc", họ nói.

Mục Thế giới giới thiệu sách nên tham khảo về tình hình Hàn Quốc, tựa đề “Khái luận về kinh tế - chính trị Hàn Quốc” của Quỹ giao lưu quốc tế Hàn Quốc được Nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản vào năm 2016.

Cuốn sách bao quát nhiều lĩnh vực phát triển khác nhau về Hàn Quốc, trong đó tập trung vào 3 nội dung chính gồm hiện đại hóa nền kinh tế, dân chủ hóa nền chính trị và toàn cầu hóa ngoại giao Hàn Quốc. Cuốn sách giới thiệu một cách hệ thống, vừa cơ bản vừa cụ thể về các đặc điểm, đặc trưng và các bước chuyển đổi mang tính lịch sử ở các lĩnh vực chính yếu của Hàn Quốc.

Bên trong nơi lưu giữ đồ đạc của nạn nhân thảm kịch Itaewon

Nhà xác tạm thời dành cho một số người thiệt mạng trong vụ giẫm đạp ở Itaewon, Hàn Quốc, giờ đây đã trở thành nơi lưu giữ đồ thất lạc của các nạn nhân.

Quyết định sai lầm dẫn tới cái giá đắt trong thảm kịch Itaewon

Thông tin chỉ có 137 sĩ quan quản lý đám đông có thể lên tới 100.000 người tại Itaewon khiến nhiều người phẫn nộ. Chuyên gia cho rằng thảm kịch này hoàn toàn có thể tránh được.

Phương Linh

Bạn có thể quan tâm