Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

TL;DR

Nhịp sống tại Trung Quốc sau quyết định mở cửa hoàn toàn

Quyết định mở cửa hoàn toàn của Trung Quốc được dự báo sẽ giúp đất nước từng bước phục hồi kinh tế và nối lại hoạt động thương mại đầu tư, dù điều này sẽ cần nhiều thời gian.

kinh te trung quoc anh 1

Những tuyến đường tại Bắc Kinh trở lại ngày tháng đông đúc, nhiều người vội đặt những chuyến đi nghỉ ở nước ngoài, và các doanh nghiệp dự báo có những hoạt động tấp nập khi kinh tế Trung Quốc phục hồi sau 3 năm đất nước áp dụng các biện pháp giãn cách.

Vẫn còn đó những ca mắc Covid-19, song nền kinh tế thứ hai thế giới có dấu hiệu tích cực trở lại sau khi dỡ bỏ các lệnh hạn chế từ tháng 12.

Giới đầu tư và các nhà phân tích dự báo một năm khởi sắc hơn, sau khi Covid-19 đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng và khiến nhiều nhà máy ngừng hoạt động.

Nhịp sống trở lại

Nhu cầu du lịch hai chiều dự kiến tăng cao khi Trung Quốc sẽ ngừng cách ly tập trung với du khách quốc tế từ ngày 8/1/2023, đồng thời gia hạn hộ chiếu cho công dân, theo Financial Times.

“Trước dịch, Trung Quốc có lượng khách đi du lịch nước ngoài lớn nhất thế giới, với 150 triệu người mỗi năm”, Steve Saxon, trưởng nhóm hoạt động du lịch châu Á tại McKinsey chi nhánh Thâm Quyến, cho biết.

Ông Saxon nói hồi tháng 11, lượng người Trung Quốc đi du lịch nước ngoài chỉ bằng 5% so với năm 2019, nhưng con số này dự kiến tăng thành 50% vào hè 2023.

Website đặt chỗ du lịch Trip cho biết lượng đặt đi nước ngoài đã tăng hơn 250% vào hôm 27/12 so với một ngày trước đó, khi Trung Quốc thông báo loại bỏ các quy định giãn cách. Lượng tìm kiếm các chuyến bay ra nước ngoài cũng đạt mức cao nhất trong 3 năm.

kinh te trung quoc anh 2

Người dân đến khu chợ Giáng sinh ở Thượng Hải hôm 24/12. Ảnh: Reuters.

Tại Bắc Kinh, cuộc sống đang dần trở lại với hầu hết cư dân. Dù vậy, bệnh viện vẫn trong tình trạng quá tải với các ca nhiễm Covid-19 ở người cao tuổi. Cơ quan y tế nước này đã ngừng công bố số ca mắc mỗi ngày. Thông tin chính thức cho biết không có ca tử vong vào ngày Giáng sinh, và chỉ có một ca tử vong vào hôm 26/12.

Đồng thời, việc dỡ bỏ hạn chế đã giúp Bắc Kinh phục hồi. Các nhà hàng đã chật kín bàn, trong khi các cơ quan đo đạc giao thông cho biết tình trạng tắc nghẽn đã tăng 50% so với một tháng trước đó, dù chưa thể bằng mức trước đại dịch, và tuyến đường tại nhiều thành phố lớn khác vẫn còn vắng vẻ.

Ngày 26/12, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình lần đầu phát biểu về tình hình dịch bệnh kể từ khi Trung Quốc bắt đầu nới lỏng các biện pháp phòng dịch Covid-19. Trong đó, ông tuyên bố cách tiếp cận chống dịch của Trung Quốc cần “có mục tiêu hơn”.

“Công tác phòng chống dịch của nước ta đang đối mặt với tình hình và nhiệm vụ mới”, ông Tập nói, theo Tân Hoa xã.

Kỳ vọng đầu tư

Giới đầu tư của Trung Quốc kỳ vọng phần còn lại của Trung Quốc sẽ không bị tụt lại so với các trung tâm kinh tế lớn. Dự báo nhu cầu tăng cao đã đẩy giá dầu và kim loại như đồng lên cao.

Chi tiêu người dùng cũng dự kiến tăng lên. Các nhà phân tích tại tập đoàn tài chính Citi dự báo doanh số bán lẻ có thể tăng 11% trong năm 2023 so với năm nay, đạt 7.000 tỷ USD, và hầu hết thành phố lớn sẽ qua đỉnh dịch sau giữa tháng 1/2023.

Trong hai tháng qua, các quan chức chính phủ và doanh nghiệp tại Trung Quốc đã tham gia nhiều triển lãm thương mại ở các tỉnh Chiết Giang, Giang Tô và Quảng Đông - đều là những trọng điểm xuất khẩu của đất nước. Bên cạnh đó, họ cũng xây dựng mối liên kết với các đối tác châu Âu, Trung Đông, châu Phi, theo South China Morning Post.

“Đó là tín hiệu cần thiết và tích cực cho các nhà đầu tư Trung Quốc cùng doanh nghiệp sản xuất và xuất khẩu của đất nước”, Gao Zhendong, chuyên gia tư vấn cho các doanh nghiệp Trung Quốc về đầu tư tại Đông Nam Á, cho biết. “Chúng tôi kỳ vọng có sự bùng nổ trong hoạt động thương mại vào đầu năm sau”, ông nói.

Dù vậy, giới chuyên gia dự báo việc đóng cửa trong thời gian dài sẽ khiến kinh tế khó phục hồi ngay lập tức, trong bối cảnh lạm phát toàn cầu và nhu cầu từ các nền kinh tế phát triển đang giảm.

kinh te trung quoc anh 3

Nhà máy thép cán nguội của Công ty Gang Thép Bảo Sơn ở Thượng Hải, Trung Quốc ngày 16/9. Ảnh: Reuters.

Một khảo sát của Phòng Thương mại Mỹ (AmCham) tại Trung Quốc trong tháng này cho biết 70% số người được hỏi kỳ vọng tác động của đợt bùng phát số ca dương tính sẽ không kéo dài quá 3 tháng. Chủ tịch AmCham Trung Quốc Michael Hart hoan nghênh đợt mở cửa lần này và nói rằng kiểm soát biên giới là một trong những vấn đề hàng đầu với hoạt động kinh doanh quốc tế.

Ông Hart dự kiến giám đốc doanh nghiệp nước ngoài sẽ đến Trung Quốc trong năm tới, nhưng tỏ ra thận trọng về làn sóng đầu tư - sẽ mất thêm thời gian để khôi phục.

“Nó không như chỉ việc bật công tắc, mà việc này cần nhiều năm lên kế hoạch và thực hiện”, ông nói.

Ông Ming Liao từ công ty đầu tư Prospect Avenue Capital cho biết các nhà đầu tư nước ngoài muốn quay lại kinh doanh tại Trung Quốc. “Họ vẫn muốn đầu tư vào Trung Quốc, nhưng cần hiểu rõ nó trước”, ông nói. “Chính sách Zero Covid-19 là mối quan tâm lớn, nhưng giờ đây nhiều người nghĩ điều đó sẽ được giải quyết vào tháng 3/2023”.

Những kỳ vọng nền kinh tế tăng trưởng diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc đối mặt những thách thức từ lĩnh vực bất động sản và thương mại, trong khi nguy cơ suy thoái trên thế giới có thể ảnh hưởng đến nhu cầu hàng hóa.

Hua Yifan, quản lý một nhà máy sản xuất quần áo Shanhui Dress, nói rằng ông đã phải đóng cửa doanh nghiệp vì thiếu nguồn cung.

"Nhưng tôi vẫn tự tin", ông nói. "Nếu có thể vượt qua mùa đông này, việc đóng cửa tạm thời không phải là vấn đề lớn".

Sự bùng nổ của Trung Quốc

Mục Thế giới giới thiệu tới độc giả cuốn sách “Sự bùng nổ của Trung Quốc” do NXB Chính trị Quốc gia Sự thật xuất bản tháng 4/2021. Cuốn sách phác thảo bối cảnh diễn ra sự bùng nổ tư bản (vốn) của Trung Quốc và cơ cấu tổ chức xã hội - chính trị những năm 1980 dẫn tới sự bùng nổ này; đồng thời, khám phá những tác động, phạm vi mang tính toàn cầu của sự bùng nổ kinh tế thị trường ở Trung Quốc, từ đó xây dựng một lăng kính giúp chúng ta có thể đánh giá triển vọng phát triển của Trung Quốc một cách toàn diện và đầy đủ hơn.

Điểm hẹn của người giàu Trung Quốc

Theo các nhà môi giới bất động sản, ngày càng có nhiều người Trung Quốc giàu có quan tâm đến việc chuyển đến sống tại Nhật Bản trong thời gian gần đây.

Trung Quốc thành tâm điểm chú ý sau quyết định mở cửa hoàn toàn

Dù số ca mắc mới Covid-19 trong nước ở mức cao kỷ lục, Trung Quốc vẫn đang hướng đến việc mở cửa trở lại vào tháng một tới. Dù vậy, Bắc Kinh sẽ còn nhiều việc phải làm.

My va Israel 'ran nut' hinh anh

Mỹ và Israel 'rạn nứt'

0

Chiến dịch quân sự của Israel ở Lebanon đã được tiến hành bất chấp sự phản đối của Washington, đồng thời gây chia rẽ nội bộ chính quyền Tổng thống Joe Biden.

Trần Hoàng

Bạn có thể quan tâm