Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhìn lại vụ đánh bom chiến hạm Mỹ

Ngày 12/10/2000, tàu khu trục trang bị tên lửa dẫn đường USS Cole (DDG-67) của Mỹ bị thủng lỗ lớn bên mạn sườn trái trong vụ khủng bố làm 17 binh sĩ thiệt mạng.

Vụ đánh bom xảy ra khi USS Cole đang tiếp nhiên liệu ở cảng Aden, Yemen. Vụ nổ làm 17 thủy thủ người Mỹ thiệt mạng và 39 người khác bị thương. Đây vẫn là vụ tấn công đẫm máu nhất nhằm vào Hải quân Mỹ trong nhiều thập niên qua.

Khoảng 11h18 trưa 12/10/2000, hai kẻ đánh bom liều chết lao thẳng chiếc tàu nhỏ mang theo thuốc nổ vào chiến hạm USS Cole đang tiếp nhiên liệu. Vụ nổ tạo ra lỗ lớn bên mạn trái tàu. Người ta ước tính những kẻ khủng bố sử dụng từ 200 tới 300 kg thuốc nổ cho vụ tấn công.

Sự việc xảy ra đúng thời điểm thủy thủ đoàn xếp hàng lấy đồ ăn trưa. Những người bị thương được đưa tới Đức sau đó chuyển về Mỹ điều trị. Tàu USS Cole không chìm nhưng bị hư hại nặng, buộc phải đưa lên tàu vận tải để đưa về xưởng sửa chữa. Thợ lặn xác định phần sống tàu không bị hư hại bởi vụ nổ.

Chiến hạm HMS Marlborough của Hải quân Hoàng gia Anh là tàu đầu tiên có mặt tại hiện trường. Nó đang trên đường trở về Anh sau 6 tháng hoạt động ở vịnh Marlborough. Trên tàu có các đội y tế và nó nhanh chóng chuyển hướng khi nhận tin báo về vụ tấn công. Thủy thủ đoàn HMS Marlborough đưa những thủy thủ bị thương nặng tới bệnh viện quân sự Pháp ở Djibouti, quốc gia thuộc vùng Sừng châu Phi, để cấp cứu trước khi chuyển về Đức.

Máy bay vận tải C-130 của Mỹ đưa một đội phản ứng nhanh tới hiện trường không lâu sau đó. Các đội khác và tàu chiến cũng được cử tới vài ngày sau. Đặc vụ Mỹ tới điều tra vụ khủng bố nhưng liên tục bị những kẻ mang súng AK-47 đe dọa.

Tổ chức khủng bố al-Qaeda do Osama bin Laden cầm đầu nhận trách nhiệm về sự vụ. Trước đó, al-Qaeda cố thực hiện vụ tấn công nhằm vào tàu khu trục USS The Sullivans ở cảng Aden ngày 3/1/2000. Tuy nhiên, chiếc thuyền nhỏ bị chìm vì chất quá nhiều thuốc nổ, khiến kế hoạch bị lãng quên.

Những âm mưu tấn công liên tiếp nhằm vào Mỹ là kế hoạch dài hạn của al-Qaeda. Chưa đầy một năm sau vụ đánh bom chiến hạm USS Cole, tổ chức này tiến hành hàng loạt vụ cướp máy bay để thực hiện các vụ khủng bố trên đất Mỹ vào ngày 11/9/2001. Tháp đôi trung tâm thương mại thế giới bị đánh sập trong sự kiện này.

Sau vụ đánh bom chiến hạm USS Cole, Lầu Năm Góc cho phép các tàu khu trục bắn vào các thuyền nhỏ cố ý tiếp cận khi không được phép. Tuy nhiên, không chiến dịch phòng ngừa từ xa nào được phát động tới sau vụ khủng bố ngày 11/9. Nhiều người cho rằng nếu chính phủ Mỹ mạnh tay sau vụ tấn công chiến hạm USS Cole, Mỹ có thể tránh được sự cố thảm khốc sau đó.

Trải qua nhiều tháng sửa chữa, USS Cole được đưa trở lại biên chế hải quân ngày 29/11/2003. Để tưởng nhớ vụ khủng bố, Hải quân Mỹ xây đài tưởng niệm ở Căn cứ Hải quân Norfolk.
Trải qua nhiều tháng sửa chữa, USS Cole được đưa trở lại biên chế hải quân ngày 29/11/2003. Để tưởng nhớ vụ khủng bố, Hải quân Mỹ xây đài tưởng niệm ở căn cứ hải quân Norfolk.

'Trung Quốc tránh đụng độ tàu Mỹ ở Biển Đông'

Trao đổi với Zing.vn, tướng Lê Văn Cương và cựu Đại sứ Nguyễn Ngọc Trường đều khẳng định Bắc Kinh sẽ không gây chiến với Washington khi Hải quân Mỹ đưa tàu áp sát các đảo nhân tạo.



Hồng Duy

Ảnh: Hải quân Mỹ

Bạn có thể quan tâm