Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhìn lại làng xuất bản thế giới 2015

Năm vừa qua đánh dấu nhiều dấu ấn đáng nhớ trong làng xuất bản thế giới với sự lên ngôi của những tác giả, tác phẩm mới cũng như sự ảnh hưởng của các sự kiện bạo lực kinh hoàng.

Năm 2015 chứng kiến nhiều sự kiện văn học nổi bật như nhà văn Harper Lee tái xuất, Marlon James thắng giải thưởng Man Booker và Terry Pratchett ra lò tựa sách cuối cùng trước khi nghỉ hưu.

Nhưng văn đàn thế giới cũng không tránh được những sự kiện tiêu cực trong năm qua. Đỉnh điểm chính là sự việc hai người bịt mặt có vũ trang đã xông vào tòa soạn tạp chí Charlie Hebdo xả súng khiến 17 người thiệt mạng. Lý do vì tờ báo thời gian đó đang cho đăng tiểu thuyết viễn tưởng dài kỳ mang tên Soumission, nội dung về chính phủ Hồi giáo lật đổ nước Pháp.

Go Set A Watchman đánh dấu sự trở lại ngoạn mục của cây bút kỳ cựu Harper Lee.

Tới tháng 2, Harper Lee tái xuất với Go Set A Watchman. Tác giả 89 tuổi tiếp tục mê hoặc người đọc với câu chuyện chưa kết thúc trong Giết con chim nhại, tiếp nối di sản của tác phẩm đoạt giải Pulitzer để xuất bản Go Set A Watchman. Sách cung cấp cái nhìn rõ hơn về các nhân vật Jean Louise Finch và Atticus, từng được biết đến trong To Kill A MockingbirdVừa ra mắt, cuốn sách lập tức dẫn đầu bảng xếp hạng best-seller tại nhiều quốc gia.

Nổi bật không kém phần 2 của Giết con chim nhại là The girl on the train. Sau khi ra mắt không lâu tác phẩm này nhanh chóng trở thành best-seller với hàng triệu bản in được tiêu thụ trên khắp thế giới. The Girl on the train cũng là cuốn sách đứng đầu trong top 20 cuốn sách bán chạy nhất trên hệ thống bán hàng trực tuyến của Amazon. Thậm chí, tác phẩm đầu tay của nhà văn Paula Hawkins còn vượt qua doanh số 2 cuốn  tiểu thuyết ăn khách trong năm 2015 là 50 shades of grey phần 4 và Go Set a Watchman.

Sách cũng trụ vững 46 tuần (gần 1 năm) trên bảng xếp hạng ấn phẩm của thời báo uy tín New York Times với 21 tuần đứng ở vị trí số một. Sau thành công vang dội với mức doanh thu cực khủng trong năm 2015, Cô gái trên tàu được hãng DreamWorks mua bản quyền chuyển thể thành phim.

Năm 2015 còn chứng kiến một trào lưu xuất bản mới – sách tô màu cho người lớn. Tác giả Johanna Basford với những cuốn sách trị liệu tô màu như Khu rừng bí ẩn hay Vương quốc muôn loài được thế hệ trẻ đón nhận nhiệt tình và nhiều nhà xuất bản toàn cầu mua bản quyền.

Nhà văn Kamila Shamsie khiến làng văn thế giới nóng lên khi đưa ra những ý kiến gay gắt về bất bình đẳng giới trong văn học. Shamsie đưa ra ý kiến gây sốc khi đề đạt cấm các tác giả nam xuất bản sách trong năm 2018, điều rõ ràng khó thành sự thực nhưng thể hiện được sự dũng cảm của tác giả Pakistan.

Cuối năm chứng kiến vụ xả súng khác ở Pháp khi 130 người dân Paris vô tội bỏ mạng. Nhân dân thành phố tình yêu thể hiện sự đoàn kết và lòng tự tôn dân tộc khi đổ đi mua cuốn tự truyện Hội Hè Miên Man (A Moveable Feast) của Ernest Hemingway bất ngờ dẫn đầu danh sách sách bán chạy và cháy hàng ở mọi nơi.

Về giải thưởng, năm 2015 tiếp tục đánh dấu sự "vô duyên" của Murakami với giải thưởng Nobel văn học danh giá. Lần thứ tư liên tiếp, ông trượt giải thưởng này dù có tỷ lệ đặt cược rất cao trước khi kết quả được công bố. Năm nay, Nobel văn học về tay nữ văn sĩ, nhà báo người Belarus Svetlana Alexievich.

Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm