Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'50 sắc thái' là cuốn sách bán chạy nhất tại Anh

"50 shades of Grey" của E.L. James là tựa sách bán chạy nhất trong năm 2015 dù lên kệ đã 4 năm.

Năm 2015 chứng kiến 2 xu hướng mới trong xuất bản là sách tô màu cho người lớn và sự nổi dậy của các cây viết nữ. Trong đó đáng chú ý có Harper Lee (Go Set a Watchman – vị trí 7), Judith Kerr (Mog’s Christmas Calamity – xếp thứ 5), Millie Marotta (Animal Kingdom – 4), E.L. James (50 shades of Grey –  xếp thứ nhất) … chiếm đến 7 vị trí trong top 10 sách bán chạy nhất tại Anh, chỉ chừa 2 vị trí cho các nhà văn nam là David Williams (Grandpa’s Great Escape - 2) và Jeff Kinney (Diary of a Wimpy Kid: Old School - 9). Sách kỷ lục thế giới Guinness World Records cũng nằm trong top 10 đầu sách bán chạy nhất tại Anh năm nay do tờ The Guardian công bố.

Sức hút từ bộ phim điện ảnh ra mắt trong năm 2015 càng khiến 50 sắc thái được tiêu thụ mạnh hơn.

Các nữ tác giả của top 10 có những xuất phát điểm khá khác nhau, như Judith Kerr hay Harper Lee đều đã trên dưới 90 tuổi; trong khi Emma Healey, Jessie Burton hay Paula Hawkins đều là những cây bút trẻ nhưng tài năng của làng văn học quốc tế. E.L. James xếp thứ 12 trong danh sách những nhà văn có thu nhập cao nhất năm 2015 do Forbes công bố, trong khi Millie Marotta là người khởi đầu cho một xu hướng rất được hưởng ứng năm nay - sách tô màu cho người lớn.

Trong năm 2015, họa sĩ Johanna Basford nổi lên như một hiện tượng trong làng xuất bản với dòng sách tô màu.

Xét tổng 100 vị trí của danh sách thì nam giới không hề yếu thế với 47 người (so với 45 nữ tác giả), nhưng "sự nổi dậy" mạnh mẽ của các tay bút nữ năm nay cho thấy xu hướng mới trong xuất bản. Các cuốn sách bán chạy nhất đều có nội dung xoay quanh phái yếu như The Girl on the Train (Cô gái trên tàu) hay Gone Girl, những tuyệt phẩm tô màu đều do các nữ tác giả chắp bút như Millie Marotta (Vương quốc muôn loài) hay Johanna Basford (Khu vườn bí ẩn Khu rừng bị phù phép), hay đến tập sách ẩm thực được săn đón nhất năm nay cũng do một nữ đầu bếp viết - Ella Woodward (Deliciously Ella).

Trong dòng sách tự truyện thì các nam tác giả lại chiếm ưu thế hơn, trong đó những cái tên nổi bật phải kể đến Chris Kyle (American Sniper - xếp thứ 23), Guy Martin (When You Dead, You Dead - 35), Jason Hazeley (Ladybird - 65) và Steven Gerrard (My Story - 50).


Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm