Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

'Cô gái trên tàu': Khi nhân vật nữ là một kẻ tệ hại

Tác phẩm đầu tay của Paula Hawkins là một tiểu thuyết tâm lý gay cấn về người phụ nữ thường xuyên chìm trong men rượu.

Đến giờ thì hiếm chủ đề nào là mới trong văn học, nhưng Hawkins vẫn viết ra một tác phẩm vô cùng độc đáo là The Girl On The Train. Sách lập tức đứng đầu bảng xếp hạng bán chạy khi ra mắt cũng như được giới phê bình đánh giá cao và dịch ra nhiều thứ tiếng. Tác phẩm đã ra mắt ở Việt Nam với tựa Cô gái trên tàu, được nhiều độc giả đánh giá là hấp dẫn và lôi cuốn không kém Gone Girl của Gillian Flynn.

Cuốn sách The Girl On The Train (Cô gái trên tàu).

Trong Cô gái trên tàu, nhân vật chính là Rachel – một phụ nữ trẻ nghiện rượu nhưng lại có trí nhớ rất tốt. Ký ức về người phụ nữ trẻ mất tích cạnh nhà cũ của cô luôn lởn vởn trong tâm trí. Rachel không quên được cảnh máu me, chiếc váy xanh và người đàn ông tóc đỏ - những đầu mối gắn chặt đến cô gái mất tích.

Tiểu thuyết xoay quanh 3 nữ chính là Rachel, Megan và Anna khi cuộc sống của họ có những liên quan rất oái oăm với nhau. Rachel xuất hiện trong truyện lần đầu trong cảnh đi tàu về nhà sau một ngày làm việc căng thẳng, trong túi có đến 4 chai rượu trộn gin và tonic – bằng chứng cho thấy chứng nghiện rượu ngày càng nghiêm trọng kể từ khi chồng cô bỏ đi theo người khác.

“Hôm nay là thứ 6, nên tôi không thấy có lỗi khi uống rượu nơi công cộng, cám ơn Chúa đã cuối tuần rồi”, Hawkins không mất nhiều câu văn để khắc họa nhân vật và vấn đề của cô.

Chuyến tàu đi qua khu nhà nơi cô từng sống, nơi giờ chồng cô – Tom – hiện đang ở cùng người vợ mới/nhân tình cũ của anh ta là Anna. Nhưng Rachel quá buồn nên không thể hướng mắt về số nhà 23, thay vào đó ngôi nhà số 15 thu hút mọi sự chú ý của cô. Hàng ngày đi tàu Rachel đều mong đến lúc đi qua nhà số 15 nơi có cặp đôi Jess và Jason chung sống vô cùng hạnh phúc.

Cho đến khi Rachel đọc báo được tin Jess – tên thật là Megan – mất tích và chồng cô Jason – tên thật là Scott – là tình nghi số một, người hàng xóm cũ quyết định đến cảnh sát làm chứng cho tình yêu của anh dành cho vợ. Nhưng cảnh sát không tin Rachel với một lý lịch có vết nhơ như vậy, khi cô thường xuyên say xỉn, liên tục uống rượu, thậm chí thường xuyên đe dọa và khủng bố gia đình chồng cũ khi say. 

Rachel là làn gió mới trong văn học tâm lý, là bước đi táo bạo của Paula Hawkins khi cô xây dựng hình tượng nữ chính tệ hại, yếu đuối, hằn học, không hấp dẫn cả về ngoại hình và tính cách. Cô hoàn toàn trái ngược với Megan và Anna xinh đẹp và hấp dẫn, là tuýp nhân vật độc giả không mấy thiện cảm khi mới đọc, nhưng càng về sau càng cảm thương hơn.

Sau khi ra mắt không lâu The girl on the train nhanh chóng trở thành best-seller với hàng triệu bản in được tiêu thụ trên khắp thế giới. The Girl on the train cũng là cuốn sách đứng đầu trong top 20 cuốn sách bán chạy nhất trên hệ thống bán hàng trực tuyến của Amazon. Thâm chí, tác phẩm đầu tay của nhà văn Paula Hawkins còn vượt qua doanh số 2 cuốn  tiểu thuyết ăn khách trong năm 2015 là 50 shades of Grey phần 4 và Go Set a Watchman.

Sách cũng trụ vững 46 tuần (gần 1 năm) trên bảng xếp hạng ấn phẩm của thời báo uy tín New York Times với 21 tuần đứng ở vị trí số một. Sau thành công vang dội với mức doanh thu cực khủng trong năm 2015, Cô gái trên tàu được hãng DreamWorks mua bản quyền chuyển thể thành phim.


Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm