Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Những cuốn sách âm nhạc của năm

Tạp chí âm nhạc uy tín Rolling Stone vừa công bố danh sách những ấn phẩm âm nhạc hay nhất trong năm qua với sự góp mặt của nhiều cuốn tự truyện do các nghệ sĩ tên tuổi xuất bản.

The Underground Is Massive: How Electronic Dance Music Conquered America (Michaelangelo Matos): The Underground Is Massive viết về quá trình nhạc electro-pop hình thành và phát triển từ những năm 1980 đến hiện tại, về sự ảnh hưởng tích cực của Internet lên quá trình nhạc electro underground phổ biến như hiện tại tại châu Mỹ.

Unfaithful Music & Disappearing Ink (Elvis Costello): Cuốn sách dày 688 trang của Elvis Costello là những chia sẻ về mối quan hệ rắc rối ông có với người cha quá cố, về sự nghiệp âm nhạc punk rock, về những mối tình không thành và những câu chuyện sau những ca khúc hit của ông.

Petty: The Biography (Warren Zanes): Cuốn sách kể về quá khứ bị bố bạo hành và nghiện heroin của Tom Petty – điều khiến thành viên rock band Heartbreakers suýt mất mạng. Ngoài ra sách còn tiết lộ những bí mật chưa ai biết trong nội bộ nhóm Heartbreakers.

I'll Never Write My Memoirs (Grace Jones): Tác phẩm là câu chuyện về sự nghiệp âm nhạc ấn tượng của Grace Jones, về mối quan hệ tình cảm nhiều rắc rối của cô với nhiếp ảnh gia Jean-Paul Goude, về đam mê cô dành cho thời trang, âm nhạc, hội họa, về những suy nghĩ của cô về các tệ nạn phân biệt chủng tộc, phân biệt giới tính tồn tại trong showbiz.

Hunger Makes Me a Modern Girl: A Memoir (Carrie Brownstein):

Tự truyện của Carrie Brownstein kể về cuộc đấu tranh của tác giả để tồn tại tại Washington hoa lệ, khi cô khám phá ra dòng nhạc punk rock, tham gia Sleater-Kinney – một trong những band nhạc nữ thành công nhất thập niên gần đây.

How to Be a Man (And Other Illusions) (Duff McKagan): Người chơi bass của rock band Guns N’ Roses Duff McKagan xuất bản How to Be a Man năm nay – cuốn sách nối tiếp tự truyện It’s So Easy (And Other Lies) rất thành công năm 2012. Sách kể về những giai đoạn quan trọng trong cuộc đời ông, về cuộc sống sau khi từ giã âm nhạc và những rắc rối gia đình.

Don't Suck, Don't Die: Giving Up Vic Chesnutt (Kristin Hersh): Kristin Hersh đã viết một cuốn sách rất chân thực về Vic Chesnutt – một ca sĩ/nhạc sĩ tài năng. Hai người vốn thường xuyên biểu diễn cùng nhau, cuốn sách ghi lại những thăng trầm của tình bạn hai người, đồng thời khai thác sự nghiệp hoạt động nghệ thuật của cả hai.

Diary of a Madman: The Geto Boys, Life, Death, and the Roots of Southern Rap (Brad "Scarface" Jordan): Tác phẩm là những chia sẻ về tuổi trẻ nhiều biến động của nghệ sĩ Brad Jordan khi anh bị bạo hành, trầm cảm và trải qua nhiều biến động về sức khỏe, cho đến khi âm nhạc cứu rỗi tâm hồn anh.

Country Soul: Making Music and Making Race in the American South (Charles L. Hughes): Sách là nghiên cứu về nền âm nhạc Nam Mỹ giai đoạn những năm 1960 và 1970, trong đó nổi bật có nội dung về sự phát triển của Stax Records, sự ra đời của dòng nhạc rock và đồng quê, sự liên quan chặt chẽ giữa âm nhạc và chủ nghĩa bảo thủ chính trị…

 










Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm