Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

9 cuốn sách ảnh hay nhất năm 2015

Trong danh sách những tác phẩm sách ảnh hay nhất năm vừa qua có sự xuất hiện không ít cuốn sách của nhiếp ảnh gia thế giới được tái bản lại.

Edward S. Curtis: One Hundred Masterworks (Christopher Cardozo):

Học giả Christopher Cardozo đã tôn vinh công sức hơn 30 năm chụp ảnh 80 bộ lạc thiểu số của nhiếp ảnh gia Edward Curtis khi chọn ra 100 tấm hình đẹp nhất giới thiệu trong cuốn One Hundred Masterworks. Sách ghi dấu ấn với những tấm hình chân thực và độc đáo về cuộc sống thổ dân châu Mỹ.

Roman Vishniac Rediscovered (Maya Benton): 30 năm sau khi cuốn sách ảnh về cuộc sống người Do thái tại Đông Âu được Roman Vishniac xuất bản, nhà hoạt động nghệ thuật Maya Benton đã chọn những tác phẩm đẹp nhất ông chụp xoay quanh sự kiện thảm sát Do thái, bức tường Berlin sụp đổ… đưa vào cuốn Roman Vishniac Rediscovered. Sách gồm 475 bức hình đen trắng và 23 bài viết được tác giả thực hiện trong nhiều năm.

Ryan McGinley: Way Far (David Rimanelli): Nhiếp ảnh gia nổi bật năm 2015 Ryan McGinley tiếp tục thể hiện tài năng chụp thiên nhiên Mỹ trong cuốn Ryan McGinley: Way Far. Sách gồm những bức hình chụp cảnh tự nhiên mùa hè dọc các bang nước Mỹ.

Joel Meyerowitz: Retrospective (Joel Meyerowitz): Sách bao gồm những bức ảnh màu đa dạng chủ đề như ảnh đường phố, khu Cape Cod nổi tiếng, sự kiện 11/9 tại New York, trong đó có nhiều tấm đen trắng cổ điển được đánh giá cao.

Water (Bernhard Edmaier và Angelika Jung-Huttl): Water gồm 220 bức ảnh chụp mặt nước ở các trạng thái khí, lỏng, rắn, tại các địa điểm đa dạng như ao, sông, hồ, biển, hai cực, sa mạc, đồng bằng… trên nhiều lục địa khác nhau.

Ken Schles: Invisible City (Ken Schles): Ken Schles: Invisible City là chặng đường 10 năm tác giả dành quan sát và ghi lại cuộc sống tại khu dân cư phía đông New York, được đánh giá là “một trong những tác phẩm sách ảnh tuyệt vời nhất thế kỷ 20”. Invisible City lập tức bán hết sạch ở lần đầu xuất bản và đến nay đã nhiều lần được tái bản.

Eve Arnold: Magnum Legacy (Janine Di Giovanni): Eve Arnold là một trong những nhiếp ảnh gia nữ thành công nhất những năm 1990. Bà rất nổi tiếng trong giới, thường xuyên được tiếp cận với những ngôi sao như Marilyn Monroe, Joan Crawford, Nữ hoàng Anh Elizabeth… và chụp hình họ.

The Whiteness of the Whale (Paul Graham): The Whiteness of the Whale gồm 60 tấm ảnh, phần lớn chụp phong cảnh và cuộc sống nước Mỹ, trong đó có những bức đơn giản như cảnh bến chờ xe buýt, người dân cắt cỏ hay hút thuốc… nhưng lại giành nhiều giải thưởng lớn.

And Still I Rise: Black America Since MLK (Henry L. Gates và Kevin M. Burke): Tác phẩm gồm hàng tram bức ảnh phản ánh cuộc sống của cộng đồng người da màu tại Mỹ, được hai tiến sĩ sử học Harvard nổi tiếng Henry Lewis Gates và Kevin M. Burke biên tập. Có những tấm đã có tuổi đời hàng trăm năm, sách gồm những bức hình ghi lại những cá nhân có sức ảnh hưởng của cộng đồng người da màu như Martin Luther King, biên kịch Shonda Rhimes, các ca sĩ Kendrick Lamar, Jay Z hay Beyoncé.



Hoa Khang

Bạn có thể quan tâm