Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhìn bản đồ Google, chính phủ Pháp thu hơn 10 triệu euro tiền thuế

Nhờ áp dụng hệ thống phát hiện bằng AI của Google, chính phủ Pháp đã thu về hơn 10 triệu euro từ hơn 20.000 bể bơi không khai thuế.

Tờ Guardian đưa tin nhờ phần mềm AI từ Google phát triển, các cơ quan thuế vụ Pháp đã phát hiện ra hàng nghìn bể bơi tư nhân không được khai báo, giúp chính phủ thu về hơn 10 triệu euro tiền thuế bị thất thoát.

Cụ thể, hệ thống do Google và Capgemini phát triển có thể xác định các hồ bơi không có trên bản đồ và sau đó kiểm tra chéo với cơ sở dữ liệu đăng ký đất đai. Theo văn phòng thuế vụ Pháp, hệ thống này mới được triển khai tại 9 khu vực trong một năm nay và đã giúp cơ quan này phát hiện hơn 20.000 bể bơi không khai thuế.

AI cua Google anh 1

Văn phòng thuế vụ Pháp cho biết hệ thống từ Google đã giúp cơ quan này phát hiện hơn 20.000 bể bơi không khai thuế. Ảnh: AFP.

Các sửa đổi gần đây trong luật của Pháp yêu cầu mỗi thay đổi với bất động sản, bao gồm cả việc bổ sung hồ bơi, phải được khai báo với cơ quan thuế trong vòng 90 ngày kể từ ngày hoàn thành. Thuế bất động sản sẽ dựa trên giá trị cho thuê của nó, do đó mỗi lần cải tiến đồng nghĩa với việc tăng thuế. Một hồ bơi điển hình có diện tích 30 m2 sẽ bị đánh thuế khoảng 200 euro một năm.

Tính khả thi của hệ thống phát hiện khiến cơ quan thuế vụ Pháp xem xét nhân rộng để phát hiện thêm nhiều trường hợp tương tự, phổ biến nhất là việc mở rộng phần mái hiên ngoài trời mà không khai báo.

“Chúng tôi đặc biệt nhắm mục tiêu đến những phần mở rộng cho nhà như mái hiên ngoài trời. Tuy nhiên, phần mềm cũng phải đảm bảo chỉ khoanh vùng các tòa nhà có diện tích lớn chứ không phải cũi chó hay nhà hơi cho trẻ em,” Antoine Magnant, Phó tổng giám đốc tài chính công, nói với tờ Le Parisien.

AI cua Google anh 2

Tính khả thi của hệ thống phát hiện khiến cơ quan thuế nước Pháp xem xét việc nhân rộng để phát hiện thêm nhiều trường hợp tương tự. Ảnh: Shutterstock.

Hiện trên toàn nước Pháp có khoảng 3,2 triệu hồ bơi tư nhân. Sự bùng nổ việc lắp đặt hồ bơi cá nhân còn diễn ra ngay cả trước khi đại dịch Covid-19 xuất hiện, do ngày càng nhiều người làm việc tại nhà hơn.

Cơ quan tài chính công DGFiP cho biết chương trình AI mới sẽ được triển khai trên toàn quốc, dự kiến mang về hơn 40 triệu euro tiền thuế vào năm 2023.

CEO lừa đảo 2 tỷ USD tiền số bị bắt

Sau hơn một năm bỏ trốn, Faruk Fatih Ozer, CEO của sàn tiền mã hóa Thodex đã bị chính phủ Thổ Nhĩ Kỳ bắt ở Albania khi chuẩn bị xuất cảnh.

Anh Tuấn

Bạn có thể quan tâm