Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhịn ăn khiến chúng ta cảm thấy đau đầu

Đau đầu khi nhịn ăn là một trong những nguyên nhân chúng ta thường gặp phải khi thiếu ăn. Cơn đau đầu này có thể đến đột ngột hoặc từ từ và xảy ra ở cả hai bên đầu.

Đau đầu do nhịn ăn có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống và các hoạt động hàng ngày. Ảnh: Verywellheath.

Khi chúng ta nhịn ăn, cơn đau đầu sẽ xảy ra để phản ứng với lượng đường trong máu giảm. Điều này gây ra sự giải phóng hormone nhằm báo cho não biết cơ thể đang đói, tăng huyết áp và khiến mạch máu giãn ra. Sự giãn nở đó là nguyên nhân gây ra cơn đau.

Cơn đau đầu khi đói có thể đến đột ngột hoặc từ từ. Cơn đau liên tục, xảy ra ở cả hai bên đầu và có thể hết trong vòng 72 giờ sau khi ăn.

Đau đầu do nhịn ăn có thể ảnh hưởng đáng kể đến chất lượng cuộc sống và các hoạt động hàng ngày. Nhưng nó có thể được ngăn ngừa khi bạn lường trước các tác nhân gây ra và duy trì chế độ ăn uống lành mạnh, uống nhiều nước hay giảm lượng caffeine.

Nguyên nhân khiến chúng ta đau đầu

Một số nguyên nhân thường gặp bao gồm:

Đường huyết thấp

Đường huyết thấp, còn được gọi là hạ đường huyết, xảy ra khi mức đường huyết trong cơ thể thấp hơn hoặc bằng 70 mg/dL. Điều này khiến cơ thể gặp các triệu chứng như chóng mặt, run rẩy và lú lẫn.

Hạ đường huyết thường xảy ra ở người mắc bệnh tiểu đường, đặc biệt là người mắc bệnh tiểu đường loại 1. Tuy nhiên, lượng đường trong máu thấp không có nghĩa là bạn mắc bệnh tiểu đường. Các bữa ăn của người bị hạ đường huyết không mắc bệnh tiểu đường thường được khuyến cáo không cách nhau quá 3 giờ.

Nghiên cứu chứng minh rằng những bệnh nhân hạ đường huyết có nhiều khả năng bị đói và đau đầu hơn so với những bệnh nhân không bị hạ đường huyết.

Bệnh tiểu đường loại 1 là khi tuyến tụy không thể sản xuất insulin, trong khi bệnh tiểu đường loại 2 xảy ra khi cơ thể không sử dụng insulin và điều chỉnh lượng glucose một cách hiệu quả. Nếu người bị bệnh tiểu đường loại 2 dùng quá nhiều insulin, lượng đường trong máu của họ có thể thấp.

Mất nước

Đau đầu là triệu chứng có thể xảy ra của tình trạng mất nước, khi cơ thể bạn không được cung cấp đủ nước. Nước giúp cơ thể thực hiện các chức năng cơ bản như trao đổi chất.

Khi cơ thể bạn không thực hiện các chức năng cơ bản ở mức tối ưu, nó sẽ bắt đầu bảo tồn năng lượng. Điều này có thể dẫn đến co thắt (thu hẹp) các mạch máu, dẫn đến đau đầu.

Cai nghiện caffeine

Tiêu thụ caffeine thường xuyên dẫn đến sự giãn nở (mở rộng) của các mạch máu. Khi cơ thể không nhận được lượng caffeine quen thuộc, các mạch máu có thể co lại và dẫn đến đau đầu do kiêng thực phẩm chứa caffeine.

Sự gián đoạn trong lượng caffeine nếu bạn thường xuyên uống hai tách cà phê trở lên mỗi ngày có thể dẫn đến loại đau đầu này.

dau dau anh 1

Chúng ta sẽ cảm thấy đau ở cả hai bên đầu hoặc cảm thấy như có thứ gì đang đang kẹp chặt quanh đầu của mình. Ảnh: Hw.qld.

Triệu chứng của đau đầu khi đói

Đau đầu khi đói gây ra cảm giác co bóp chứ không phải là đau nhói. Chúng ta sẽ cảm thấy đau ở cả hai bên đầu hoặc cảm thấy như có thứ gì đang đang kẹp chặt quanh đầu của mình. Cơn đau thường nhẹ hoặc trung bình, xảy ra ở thái dương hay sau đầu và cổ.

Cách điều trị

Nếu bạn thấy lượng đường trong máu thấp, hãy làm theo quy tắc 15–15: Tiêu thụ 15 ml carbohydrate, đợi 15 phút và đo lại lượng đường trong máu. Nếu lượng đường trong máu của bạn vẫn dưới 70 mg/dL, hãy lặp lại các bước cho đến khi lượng đường trong máu của bạn đạt 70 mg/dL.

Nếu lượng đường trong máu của bạn thường xuyên thấp, bạn nên mang theo đồ ăn nhẹ lành mạnh để ăn khi cần. Áp dụng quy tắc 15–15 để đưa lượng đường trong máu của bạn trở lại bình thường khi nó xuống thấp.

Những món đồ ăn nhẹ này nên chứa carbohydrate, hoặc bạn có thể mang theo viên uống glucose, thực phẩm chức năng có thể nhai được làm tăng nhanh lượng đường trong máu.

Đối với chứng đau đầu do mất nước, bạn cần tăng cường uống nước. Bạn có thể mang theo chai nước lớn khi đi ra ngoài hay đi làm để giúp bạn dễ dàng lấy nước cũng như nhắc nhở bản thân về việc uống nước. Bạn thậm chí có thể theo dõi lượng nước của mình bằng các ứng dụng trên điện thoại.

Nếu bạn bị đau đầu do cai caffeine, điều quan trọng là phải uống đủ nước và giảm lượng caffeine. Bạn cũng có thể thử uống đồ uống có hàm lượng caffein thấp như các loại trà có ít hoặc không có caffein hay cà phê decaf (cà phê đã loại bỏ caffeine).

Nếu bạn mắc bệnh tiểu đường loại 2, hãy nhớ đợi ít nhất 15 phút sau bữa ăn trước khi kiểm tra lượng đường trong máu để đảm bảo bạn không tiêm quá nhiều insulin và gây hạ đường huyết.

Cách ngăn ngừa

Bạn có thể tránh đau đầu do lượng đường trong máu thấp bằng việc thường xuyên ăn các thực phẩm lành mạnh.

Để tránh đau đầu do mất nước, hãy tăng cường uống nước. Nếu bạn không thích hương vị tự nhiên của nước, bạn có thể cân nhắc thêm các giọt hương liệu không đường hay trái cây tươi vào nước.

Để tránh đau đầu khi cai caffein, hãy tránh tiêu thụ lượng lớn caffein. Bạn có thể thử thức uống với phiên bản ít hoặc không có caffeine hay chuyển sang loại đồ uống mới. Ngoài ra, uống nước cũng có thể giúp ngăn ngừa đau đầu do caffeine.

Phát hiện và điều trị viêm dạ dày tá tràng ở trẻ

Nhiều người cho rằng viêm dạ dày tá tràng chỉ gặp ở người lớn, nhưng trên thực tế, trẻ nhỏ cũng mắc viêm dạ dày tá tràng.

Nam Giao

Theo Very Well Heath

Bạn có thể quan tâm