Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều vùng ở Trung Quốc trải qua đợt lạnh kỷ lục 60 năm

Nhiệt độ tại Hong Kong đã giảm xuống mức thấp nhất trong khi Quảng Châu lần đầu có tuyết rơi trong 60 năm do tác động của đợt không khí lạnh đang hoành hành ở khu vực Đông Á.

Nhiệt kế chỉ mức dưới 0 độ C ở Hong Kong. Ảnh: SCMP

Nhiệt độ ở Hong Kong đã giảm xuống mức 3,3 độ C, gây ra nhiều xáo trộn với cuộc sống của người dân vốn quen với khí hậu cận nhiệt đới. Đây là nhiệt độ thấp nhất đo được tại Hong Kong trong 59 năm qua, SCMP đưa tin. Trong tháng 2/1957, nhiệt độ ở Hong Kong có lúc giảm xuống 2,4 độ C, lạnh hơn gần 1 độ so với rạng sáng 24/1.

Chính quyền đặc khu hành chính Hong Kong khuyến cáo người dân mặc quần áo ấm, tránh tiếp xúc trực tiếp với những cơn gió giá lạnh. Các nhà dự báo thời tiết cho biết Hong Kong có thể phải đối mặt với “những trận mưa đá nhỏ” thay vì mưa tuyết.

Một du khách tham quan Tai Mo Shan, ngọn núi cao nhất Hong Kong trong ngày giá lạnh, cho biết: "Lạnh quá. Bàn chân của tôi dường như không còn cảm giác".

Tuy nhiên, nhiệt độ ở Hong Kong vẫn được coi là ấm áp so với nhiều khu vực khác trên khắp Trung Quốc. Nhiệt độ xuống thấp khiến hoạt động của hệ thống tàu hỏa, máy bay và tàu thuyền trên khắp Trung Quốc bị gián đoạn. Hàng chục tuyến đường cao tốc bị đóng cửa vì tuyết dày.

Tại Đài Loan, giá rét làm 36 người chết do nhiệt độ xuống mức 4 độ C ở phía bắc hòn đảo. Hiện tượng băng đã xuất hiện tại một số khu vực núi cao.

Ở khu vực Nội Mông Cổ, phía bắc Trung Quốc, nhiệt độ có thời điểm xuống đến âm 60 độ C. Trong khi đó, tại thành phố Quảng Châu, tỉnh Quảng Đông ở phía nam, tuyết cũng lần đầu xuất hiện sau 60 năm, khiến người dân thích thú.

Thành phố Ôn Châu, tỉnh Phúc Kiến, nhiệt độ cũng xuống mức rất thấp, âm 14 độ C, trong khi thành phố Hải Môn, Nam Thông của tỉnh Giang Tô, nhiệt độ đo được là âm 9 độ C, lập kỷ lục về lạnh trong hơn nửa thế kỷ.

Khung cảnh ở núi Hoàng Sơn ở An Huy với lượng tuyết rơi dày đến 40 cm. Ảnh: Hoàn Cầu thời báo

Giao thông cũng bị đình trệ gây ảnh hưởng lớn tới việc về quê đón tết của người dân Trung Quốc. Hôm 24/1 là ngày đầu tiên trong mùa đi lại Tết âm lịch ở Trung Quốc.

Theo dự báo, 2,91 tỷ lượt người sẽ di chuyển trong đợt này, tăng 3,6% so với năm ngoái. Phần lớn người dân ở các thành phố lớn sẽ về quê đón tết hoặc đi du lịch trong những ngày nghỉ lễ. Tuy nhiên, kế hoạch của nhiều người đã bị gián đoạn bởi cái lạnh.

Nhiệt độ ở nhiều thành phố tại Trung Quốc đã giảm xuống mức dưới 0 trong những ngày qua. Trưa 24/1, đường cao tốc số 31 nối Trùng Khánh, Quý Châu, Hồ Nam, Giang Tây, Sơn Đông, Tứ Xuyên, Vân Nam và Chiết Giang phải đóng cửa do băng tuyết.

Quan chức đường sắt ở Nam Kinh, tỉnh Giang Tô, cho biết 38 chuyến tàu bị hoãn. Riêng tại Vân Nam, 11.000 hành khách mặt kẹt tại sân bay Côn Minh vì phi cơ không thể cất cánh.

Đông Á chìm trong đợt lạnh kỷ lục

Một đợt lạnh kỷ lục đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn khu vực Đông Á, khiến nhiệt độ ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ sụt giảm nghiêm trọng.



Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm