Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc nâng mức cảnh báo khi nhiệt độ thấp kỷ lục

Hôm nay Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc nâng báo động thời tiết khắc nghiệt lên mức cam trong bối cảnh nhiệt độ xuống tới mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ.

Hệ thống cảnh báo thời tiết khắc nghiệt của Trung Quốc gồm 4 mức, trong đó mức đỏ là nghiêm trọng nhất. Các mức tiếp theo lần lượt là cam, vàng và xanh dương.

Theo Trung tâm Khí tượng Quốc gia Trung Quốc (NMC), nhiệt độ giảm từ 10 tới 13 độ C ở các vùng phía bắc, bắc Trung Quốc và những khu vực giữa sông Hoàng Hà và Hoài Thủy.

Ở khu vực giữa và hạ nguồn sông Dương Tử, nhiệt độ thấp nhất có thể đạt -12 độ C từ hôm 24 tới 25/1, Tân Hoa Xã đưa tin.

Băng bám trên hàng rào ở làng Hoàng Bảo, một cộng đồng sống trên núi ở Quảng Tây, Trung Quốc hôm 23/1. Ảnh: Tân Hoa Xã

Nhiệt độ ở các tỉnh Chiết Giang, Phúc Kiến và Quảng Đông có thể giảm xuống dưới mức thấp nhất mà các phương tiện kỹ thuật từng ghi nhận.

Ở miền Trung và miền Đông, nhiệt độ thấp hơn mức trung bình trong lịch sử từ 6 tới 8 độ C.

Tại Hong Kong, hôm 24/1 nhiệt độ cũng xuống mức thấp nhất trong gần 60 năm do một đợt khí lạnh tràn tới. Nhiệt độ vào buổi sáng chỉ ở mức 3,3 độ C tại các khu vực đô thị. Ông Wong Wai-kin, một nhà nghiên cứu khí tượng, nói với AFP rằng đây là mức nhiệt thấp nhất trong 59 năm qua.

"Đây là ngày lạnh nhất từ năm 1957. Nhiệt độ thấp nhất ban ngày là 3,3 độ C. Kỷ lục hiện tại về nhiệt độ thấp là 2,4 độ C vào tháng 2/1957", Wong phát biểu.

Mặc dù nhiệt độ ở đặc khu hành chính Hong Kong hôm 24/1 vẫn cao hơn với nhiệt độ ở Trung Quốc và Mỹ, đợt lạnh này vẫn là hiện tượng mới mẻ đối với người dân nơi đây, bởi họ vốn quen với khí hậu cận nhiệt đới. Vì thế chính quyền phải khuyến cáo người dân mặc quần áo ấm và không tiếp xúc gió lạnh quá lâu.

Đông Á chìm trong đợt lạnh kỷ lục

Một đợt lạnh kỷ lục đang gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới toàn khu vực Đông Á, khiến nhiệt độ ở nhiều quốc gia và vùng lãnh thổ sụt giảm nghiêm trọng.

Linh Phong

Bạn có thể quan tâm