Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhịp sống đảo lộn trong giá rét kỷ lục ở Trung Quốc

Sông hồ đóng băng, gió thổi mạnh và tuyết phủ trắng nhiều vùng ở Trung Quốc những ngày qua, khiến mọi hoạt động đều bị ngưng trệ.

Tân Hoa xã ngày 22/1 dẫn nguồn Trung tâm khí tượng thủy văn Trung Quốc cho hay, 90% diện tích lãnh thổ nước này sẽ chìm trong nhiệt độ dưới 0 độ C trong đợt rét nghiêm trọng nhất kể từ năm 1986. Trong ảnh là những cột băng ở thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông.

 Ảnh: Xinhua

Sông Tùng Hoa ở tỉnh Cát Lâm đóng băng vì giá rét. Theo Cơ quan Quan sát Thời tiết Quốc gia, nhiệt độ giảm mạnh từ đêm 21/1. Nhiệt độ ở một số khu vực có thể hạ xuống mức -14 độ C. Ảnh: REX


Để đối phó với đợt lạnh kỷ lục, chính quyền tỉnh Chiết Giang đã mở hơn 8.900 nhà tạm cho các cư dân bị mắc kẹt do bão tuyết. Trên các tuyến phố, lực lượng tuần tra đang làm nhiệm vụ tìm kiếm và hướng dẫn người vô gia cư đến nơi trú tạm thời. Ảnh: Xinhua


Tuyết và sương giá đọng trên mũ và tóc của một người đàn đông ở Cáp Nhĩ Tân, tỉnh Hắc Long Giang.

Các trường học ở nhiều tỉnh thành đã bắt đầu kỳ nghỉ đông sớm hơn vài ngày so với kế hoạch. Tại tỉnh Hồ Nam, chính quyền đã yêu cầu các công trình xây dựng ngoài trời tạm ngưng làm việc trước khi đón những trận bão tuyết và rét nghiêm trọng.

 Ảnh: REX

Nhiệt độ xuống thấp đến mức nước nóng cũng lập tức đóng băng khi được hắt lên cao. Bộ Nội vụ Trung Quốc ngày 21/1 đã ban hành thông tư yêu cầu chính quyền địa phương sắp xếp trạm cứu trợ, nơi trú ẩn tạm thời và chăm sóc đặc biệt những người gặp vấn đề về sức khoẻ. Ảnh: Xinhua

Để bảo vệ các loài động vật, vườn thú Hàng Châu đã lắp hệ thống sưởi tại các chuồng nuôi.

Một số tỉnh ở miền đông và miền nam như An Huy, Chiết Giang, Phúc Kiến và Quảng Đông được dự báo có mức nhiệt thấp kỷ lục, trong khi nhiệt độ ở Bắc Kinh có thể xuống mức -17 độ C, thấp nhất trong gần 30 năm qua. 

Ảnh: China Photo Press

Năm 2008, khu vực miền nam Trung Quốc từng chịu ảnh hưởng của trận bão tuyết tồi tệ nhất trong 5 thập kỷ. Thời tiết giá rét khiến 129 người chết, gây ùn tắc giao thông trên diện rộng, mất mùa và thiệt hại kinh tế ước tính hàng triệu Nhân dân tệ.

Ảnh: Xinhua

Bong bóng đóng băng trong đợt lạnh kỷ lục ở Trung Quốc

Tuyết phủ trắng nhiều khu vực ở Trung Quốc

Gió thổi mạnh và tuyết rơi tại nhiều vùng ở Trung Quốc những ngày qua. Mọi hoạt động thường ngày bị ngưng trệ. Chính quyền cảnh báo bão tuyết có thể xảy ra trong thời gian tới.

Hoàng Anh - Đỗ Quyên

(Video: CCTV)

Bạn có thể quan tâm