Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Trung Quốc lạnh kỷ lục trong 30 năm

Đợt rét nghiêm trọng nhất kể từ năm 1986, có nơi xuống -28 độ C, bao phủ nhiều tỉnh ở Trung Quốc, khiến nước này phải đưa ra cảnh báo và cấm xe cộ lưu thông ở một số thành phố.

Tân Hoa xã dẫn nguồn Trung tâm khí tượng thủy văn Trung Quốc cho hay, 90% diện tích lãnh thổ nước này sẽ chìm trong nhiệt độ dưới 0 độ C. Giới chức buộc phải đóng cửa nhiều trường học, lệnh cho nhân viên cứu hộ luôn ở trạng thái sẵn sàng 24/24 để đối mặt tình trạng nhiệt độ xuống thấp nhất trong 30 năm qua.

Nhiệt độ thấp nhất hôm 21/1 ghi nhận được là -28 độ C tại thành phố Nha Khắc Thạch thuộc khu tự trị Nội Mông. Còn tại thủ phủ Cáp Nhĩ Tân của tỉnh Hắc Long Giang ở miền Đông Bắc, nhiệt kế ngoài trời chỉ mức -19 độ C. Một nơi khác lạnh không kém là thủ phủ Trường Xuân của tỉnh Cát Lâm với mức -17 độ C.

"Tôi đã mặc đủ thứ quần áo lên người mà vẫn không cảm thấy ấm", đài truyền hình trung ương CCTV dẫn lời một người đi đường ở Altai, khu tự trị Tân Cương, phía tây Trung Quốc, nói. Nhiệt độ ở đây xuống đến -26 độ C. "Gió rất mạnh, gió đập vào mặt khiến tôi cảm thấy rất rát", người này nói thêm.

"Nhiệt độ sẽ ở dưới 0 độ trong nhiều ngày tới. Chắc chỉ còn 10% các loại rau của tôi sống sót", anh Zhu Dazhi, một nông dân trồng rau, than thở vì nhiệt độ xuống thấp bất thường.

Băng tuyết đóng tại một cảng ở thành phố Yên Đài, tỉnh Sơn Đông, miền Đông Trung Quốc ngày 19/1. Ảnh: Tân Hoa xã

Tại tỉnh Giang Tây, ở khu vực Giang Nam, cơ quan quản lý du lịch khuyến cáo các điểm du lịch phải “hết sức cân nhắc tình hình thời tiết” để sắp xếp thời gian ngắm cảnh cho du khách. Một số huyện, thành phố của tỉnh này buộc phải tạm ngưng các tour du lịch hoặc hạn chế giao thông, cấm xe cộ qua lại.

Sở khí tượng Giang Tây dự báo băng giá có thể xuất hiện tại địa phương này từ ngày 22 đến 26/1. Trong đó, ngày 23 đến 26/1, tỉnh này sẽ trải qua đợt lạnh nhất từ năm 1992 đến nay.

Trong khi đó, đảo Hải Nam ở miền Nam Trung Quốc cũng phát cảnh báo lạnh cấp 4 (cấp cao nhất) và cảnh báo gió biển cấp 3. Tàu thuyền quanh đảo Hải Nam buộc phải tìm nơi an toàn tránh gió do không khí lạnh tràn mạnh xuống tạo ra gió cấp 10, biển động mạnh.

Người dân đi trong trời tuyết rơi hôm 19/1 ở Cát Lâm, phía Đông Bắc, Trung Quốc. Ảnh: Tân Hoa xã

Ước tính nhiệt độ ở đảo Hải Nam sẽ dưới 10 độ trong ít nhất một tuần tới. Nhiệt độ thấp nhất dự kiến là 4 độ C vào ngày 24/1 tới, tạo nên kỷ lục lạnh chưa từng có trên đảo này từ năm 1999 đến nay.

Hải Nam cũng yêu cầu dừng xây dựng tại các công trình cao tầng do lo ngại gió cấp 4 tới cấp 6 gây tai nạn lao động. Người dân được khuyến cáo gia cố nhà cửa, tìm các biện pháp giữ ấm thân thể, tránh ra ngoài đường phố trừ khi có việc cần thiết.

Đợt lạnh kỷ lục bắt đầu ảnh hưởng rõ rệt từ hôm 21/1, khi chính phủ Trung Quốc buộc phải đóng cửa nhiều trường học, lệnh cho nhân viên cứu hộ luôn ở trạng thái sẵn sàng 24/24 trong ít nhất một tuần nữa.

Năm 2008, thời tiết giá rét ở Trung Quốc khiến 129 người chết, thiệt hại kinh tế ước tính hàng triệu nhân dân tệ.

Ảnh ôtô bị đóng băng ở Mỹ ấn tượng nhất tuần qua

Chiếc ôtô bị đóng băng vì đỗ gần hồ nước ở Mỹ; trùm ma túy Mexico sa lưới hay người Mỹ ăn mừng kết quả xổ số 1,5 tỷ USD là 3 trong 10 hình ảnh ấn tượng nhất tuần.

Nguyên Vũ

Bạn có thể quan tâm