Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều thi thể trong vụ tàu chìm bị nhận nhầm

Tình trạng xác định danh tính vội vàng khiến nhiều thân nhân hành khách trên tàu Sewol mang xác của người lạ về nhà để làm lễ an táng.

Một gia đình nạn nhân vụ tàu Hàn Quốc chìm mang thi thể con trai về quê hương tại thành phố Ansan, tỉnh Gyeonggi để chuẩn bị tang lễ. Tuy nhiên, theo xét nghiệm DNA, thi thể đó thuộc về một bạn học cùng lớp, Yonhap đưa tin ngày 24/4.

Thi thể nạn nhân được chuyển tới nhà tang lễ tạm thời ở cảng Paengmok, đảo Jindo, tỉnh nam Jeolla ngày 24/4. Ảnh: Korea Herald.

Đây là trường hợp nhầm lẫn thứ tư từ khi thảm họa xảy ra vào ngày 16/4. Ban đầu gia đình hành khách chỉ nhận tử thi người thân sau khi biết kết quả DNA. Nhưng dần dần nhà chức trách nới lỏng quy trình vì thân nhân phàn nàn họ phải chờ quá lâu.

“Một số phụ huynh gặp khó khăn trong việc nhận diện con vì thi thể đã ngâm nước quá lâu”, một tờ báo địa phương dẫn lời quan chức ngành biển Hàn Quốc. Trong trường hợp gần đây nhất, cha mẹ trực tiếp kiểm tra thi thể các em nhưng vẫn nhận nhầm con.

Hiện nay nhà chức trách sẽ chỉ trao thi thể cho gia đình sau khi cha, mẹ xác nhận. Tuy nhiên, gia đình nạn nhân chỉ tổ chức tang lễ sau khi họ thấy kết quả xét nghiệm ADN. Trong trường hợp nhà chức trách cho phép gia đình mang thi thể về nhà trước khi xét nghiệm DNA, thân nhân phải trình giấy tờ chứng minh mối quan hệ với người đã chết.

Giới chức Hàn Quốc vẫn chưa xác định được danh tính một tử thi mà thợ lặn tìm thấy vào ngày 22/4. Các nhà khám nghiệm tử thi đã kiểm tra vân tay nạn nhân nhưng vẫn chưa tìm ra kết quả. Họ cho rằng hành khách có thể là người dân tộc thiểu số hoặc người nước ngoài.

Binh sĩ Hàn Quốc đưa thi thể hành khách trên tàu Sewol lên trực thăng tại đảo Jindo hôm 24/4. Ảnh: AP

Theo thông tin từ trung tâm cứu hộ, thợ lặn tìm kiếm nạn nhân tàu Sewol đang đối mặt với các vấn đề sức khỏe. 10 thợ lặn đang điều trị vì cảm giác tê liệt và nhức đầu.

Các chuyên gia lo ngại rằng nhiều thợ lặn sẽ mắc chứng tê liệt và nhức đầu vì họ phải ở dưới nước quá lâu. Khi bệnh trở nên nghiêm trọng hơn, thợ lặn sẽ nôn, tê liệt, đau nhức cơ thể và thậm thí có thể đối mặt với những cơn đau tim.

Thủy thủ khẳng định bỏ mặc tàu chìm theo lệnh cấp trên

Một thủy thủ trên tàu chìm Hàn Quốc hôm nay nói rằng, cô và các đồng nghiệp đã được lệnh rời con tàu đắm và bỏ mặc các hành khách gặp nạn.

 

Đỗ Quyên

Bạn có thể quan tâm