Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều thành phố muốn gia nhập cộng hòa tự trị Crimea

Một nhà lập pháp cấp cao của Crimea hôm qua cho biết, đại diện của 3 thành phố phía nam Ukraina mong muốn trở thành một phần của bán đảo tự trị.

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga dẫn lời ông Serhiy Tsekov, Phó chủ tịch Hội đồng tối cao Crimea, cho biết, giới chức bán đảo tự trị nhận yêu cầu từ “đại diện của cơ quan hành chính” các thành phố Mykolaiv, Kherson và Odessa.

Những người ủng hộ Nga tập trung trước một tòa nhà chính quyền ở thành phố Donetsk của Ukraina hôm 3/3. Ảnh: RIA Novosti.

Theo ông Tsekov, chính quyền các thành phố này "bày tỏ mong muốn trở thành một phần của Crimea" nếu cuộc trưng cầu dân ý ngày 30/3 quyết định bán đảo trở thành một quốc gia có chủ quyền.

Trong khi đó, những người ủng hộ Nga tụ tập phía trước một tòa nhà công quyền ở thành phố công nghiệp Donetsk của Ukraina hôm 3/3. Bất ổn vẫn tiếp tục leo thang ở những khu vực phía đông và đông nam đất nước, khi người dân phản đối tính hợp pháp của chính quyền lâm thời Ukraina. Đây là khu vực luôn ủng hộ mối quan hệ Kiev - Moscow.

Nga khẳng định họ có quyền triển khai các hoạt động quân sự ở Ukraina để bảo vệ người Nga và các lợi ích của Moscow. Ngày 3/3, bộ Quốc phòng Ukraina cáo buộc phản lực chiến đấu Nga xâm phạm không phận nước này trên biển Đen hai lần. Hãng thông tấn Interfax cho hay, không quân Ukraina đã điều động chiến đấu cơ Sukhoi Su-27 để chặn máy bay Nga và đề phòng mọi “hành vi khiêu khích”.

Hồng Duy

Bạn có thể quan tâm