Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Cuộc bao vây kỳ lạ tại căn cứ quân sự Ukraina

Bất chấp sự hiện diện của lính vũ trang bên ngoài, binh sĩ Ukraina trong một căn cứ vẫn bình thản. Người dân và phóng viên cũng tới để theo dõi cuộc bao vây.

Ngay gần cổng chính của căn cứ của lực lượng tuần duyên Ukraina gần làng Perevalne trên bán đảo Crimea, 4 binh sĩ trẻ ngồi giữa một con đường, như thể họ đang thư giãn. Họ còn khá trẻ, không mang vũ khí và dường như chưa từng trải qua trận mạc. Mắt họ chớp liên tục và nếu nhìn kỹ vào mắt một binh sĩ, người ta sẽ thấy vẻ lo lắng.

Một binh sĩ mặc quân phục xanh ngồi trên xe quân sự bên ngoài căn cứ Ukraina gần làng Perevalne hôm 2/3. Ảnh: Reuters

Cảnh tượng bên ngoài cổng tương phản rõ rệt với bên trong. Khoảng gần chục binh sĩ mặc quân phục xanh nhưng chẳng có bất kỳ dấu hiệu nào để nhận dạng nguồn gốc đang án ngữ ở cổng. Họ đội mũ sắt, mặc áo chống đạn và mang súng tự động.

Nhóm lính bịt mặt đứng thành từng cặp, mỗi cặp cách nhau chừng 50 m. Hầu như không nói và rất kỷ luật, họ bao vây căn cứ từ mọi phía. Những xe tải mang biển số của Nga chở họ tới đây từ sáng 2/3. Ít nhất một xe bọc thép với súng máy trên nóc hộ tống họ.

Yêu sách của họ rất đơn giản: Họ muốn kiểm soát căn cứ - việc mà đồng đội của họ thực hiện tại nhiều nơi khác. Song những người lính Ukraina bên trong căn cứ không muốn việc đó xảy ra.

“Đây là địa phận của một đơn vị quân sự. Chúng tôi có khí tài, vũ khí và đạn trong căn cứ. Những người lính Ukraina sẽ không để họ lấy chúng”, đại tá Valery Boyko, phó chỉ huy căn cứ, tuyên bố.

Chỉ trong vòng vài giờ, tình thế ở căn cứ trở thành một thứ giống như rạp xiếc. Các phóng viên xuất hiện, mang theo chân máy ảnh, máy phát điện và chảo để thu tín hiệu vệ tinh.

Vài chục người từ một làng lân cận cũng tới căn cứ. Những bà mẹ trẻ đẩy con bằng xe nôi hoặc dắt chúng. Vài phụ nữ mang theo bình trà nóng để xua tan cái lạnh của màn đêm. Rất nhiều nam thanh niên tới căn cứ, ngó nghiêng một lát rồi trở về nhà.

Khi tin về vụ bao vây lan rộng, vài chục người ủng hộ Nga cũng tới. Họ mang theo cờ Nga, hô vang “Nước Nga!” và kêu gọi những người lính bên trong căn cứ đầu hàng.

Khoảng vài chục người khác theo dõi cảnh tượng với thái độ thận trọng. Phần lớn họ là thân nhân của những người lính trong căn cứ.

“Tôi rất sợ. Chồng tôi đang ở trong căn cứ”, một phụ nữ nói.

Maria Victornova, một phụ nữ cao niên, tới căn cứ để ủng hộ chính phủ lâm thời Ukraina. Nhưng bà cũng cảm thấy tiếc cho những người lính đeo mặt nạ bên ngoài cổng.

“Họ còn quá trẻ và chúng tôi không thể thấy cảm xúc của họ”, bà nói.

Số lượng người ủng hộ Nga xung quanh căn cứ lớn gấp ít nhất 10 lần so với người ủng hộ chính phủ Ukraina. Đó là điều bình thường tại một khu vực mà phần lớn người dân có nguồn gốc từ Nga hoặc coi bản thân họ là người Nga. Những người đó hoan nghênh Tổng thống Vladimir Putin đưa quân vào bán đảo Crimea. Họ gào to để kêu gọi những người lính trẻ trong căn cứ đầu hàng.

Vào cuối buổi chiều, tình hình vẫn không thay đổi. Boyko kể rằng ông đã nói chuyện với những người lính bên ngoài và đồng ý giảm mức độ cảnh giác của căn cứ bằng cách yêu cầu lính gác cổng không cầm súng. Nhưng không dấu hiệu nào cho thấy những người lính bên ngoài sẽ rút sớm.

Bất chấp sự lo lắng của người thân, những người lính Ukraina vẫn tỏ ra không hề nao núng. Trên thực tế, phần lớn binh sĩ, cả bên trong lẫn bên ngoài căn cứ, đều tỏ ra hài lòng với việc giữ vị trí của họ và đợi lệnh từ cấp trên.

Màn đêm buông xuống, gió lạnh tràn từ những quả đồi gần đó, tất cả binh sĩ vẫn chờ đợi.

Quốc Hùng

Bạn có thể quan tâm