Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều tác giả tá hỏa vì thu nhập từ Amazon 'âm'

Chính sách mới của Amazon đang khiến nhiều tác giả bị thiệt hại nặng nề về thu nhập, thậm chí là “âm” tài khoản.

Amazon là miền đất hứa cho các tác giả tự thân, khi cho phép các tác giả xuất bản sách của mình với phiên bản điện tử, đem lại nguồn thu nhập trực tiếp. Tuy nhiên chính sách mới ban hành của kênh thương mại điện tử khổng lồ này đang khiến các tác giả đứng trước nguy cơ thiệt hại, thậm chí là “âm tài khoản”.

Các tác giả của Amazon đứng trước nguy cơ “âm” tài khoản

Đầu tháng 6 vừa qua, một tác giả có tên Lisa Kessler đã “tá hỏa” khi phát hiện ra thu nhập của mình trên tài khoản Amazon rơi vào trạng thái "bị âm" sau khi cô đăng nhập vào Kindle Direct Publishing để kiểm tra. Đây là điều chưa từng xảy ra trong suốt 11 năm làm tác giả của cô.

Sau khi phát hiện tình trạng này, Kessler lập tức đi tìm hiểu nguyên nhân và thấy rằng điểm khác biệt nằm ở chính sách ưu đãi mới của Amazon dành cho khách hàng mua sách điện tử.

tac gia amazon anh 1

Chính sách mới của Amazon đang vô tình tạo ra nhiều lỗ hổng. Ảnh: Goodereader.

Cụ thể, Amazon đã ban hành một chính sách mới, cho phép khách hàng có thể hủy đơn đặt hàng sách điện tử trong vòng 7 ngày nếu đặt nhầm. Như vậy, khi khách hàng đặt nhầm một đơn hàng có sách điện tử, họ có quyền hủy đơn hàng và được hoàn trả toàn bộ số tiền đã chi trả trước đó.

Đối với nhiều độc giả, 7 ngày là quá đủ để đọc xong một cuốn sách. Khi đó, họ hoàn toàn có thể gửi trả lại hàng và nhận tiền về mà vẫn được thưởng thức nguyên vẹn tác phẩm. Nhiều người cho rằng, điều này sẽ khiến Amazon giống như một thư viện công cộng hoàn toàn miễn phí.

Khi khách hàng của Amazon hủy đơn và hoàn trả lại sách điện tử cho hệ thống, số tiền bản quyền ban đầu trả cho tác giả tại thời điểm khách đặt mua sẽ bị khấu trừ ngay lập tức vào số dư thu nhập trong tài khoản.

Tác giả và độc giả đều muốn Amazon thay đổi chính sách mới này

Rất nhiều tác giả cung cấp các ấn bản điện tử của mình cho Amazon đang lên tiếng phản đối chính sách này. Họ cho rằng chính sách này đang tiếp tay cho độc giả lấy đi nhiều lợi ích và doanh thu từ các tác giả tự thân.

Reah Foxx, một người yêu sách đến từ Louisiana đã gửi một bản kiến nghị thay đổi sau khi thấy được nguy cơ mà các chính sách mới mang lại. Ý kiến này nhanh chóng thu hút được nhiều sự đồng tình, hiện tại có hơn 70.000 người đã để lại chữ ký.

tac gia amazon anh 2

Rất nhiều tác giả hợp tác cùng Amazon đã lên tiếng về vấn đề này. Ảnh: TheGuardian.

Tác giả Kessler cho biết trước khi xảy ra sự việc này, hàng tháng cô vẫn nhận được một hoặc hai cuốn sách bị trả lại. Nhưng giờ đây, toàn bộ số sách được đặt mua đều bị hoàn trả.

Kessler chia sẻ: "Nó thực sự làm tôi khó chịu. Bạn nghĩ liệu tôi còn có thể kiếm sống được nữa hay không nếu điều này vẫn cứ tiếp tục xảy ra? Tôi thực sự rất thất vọng”.

Eva Creel, một nhà văn giả tưởng xuất bản dưới bút danh EG Creel, cho biết những cá nhân chia sẻ phương pháp lạm dụng chính sách đọc rồi trả lại này thường đổ tội cho Amazon. Trên thực tế chỉ có tác giả là những người bị ảnh hưởng nặng nề nhất.

"Sách của tôi luôn có sẵn ở các thư viện. Nếu độc giả muốn đọc miễn phí, họ hoàn toàn có thể tới thư viện. Tuy nhiên khi quyết định mua trên Amazon rồi lại hoàn trả thì không khác gì lấy đi khoản thu nhập từ phần nhuận bút đó của tôi. Tôi cảm thấy như mình bị ăn cắp”, Eva Creel nói.

Chính sách mới của Amazon đang vô tình khuyến khích các khách hàng lạm dụng chúng để đọc miễn phí và đẩy các tác giả tự thân đứng trước rất nhiều thiệt hại.

'One Piece' phá kỷ lục với hơn 500 triệu bản in

Với việc đạt mốc doanh thu mới, "One Piece" đã chính thức phá vỡ kỷ lục của chính mình khi đạt tổng cộng 516 triệu bản in sau 103 tập.

Chặng đường chiến đấu của Naruto qua tranh màu

Sáng 25/7, cuốn artbook "Uzumaki Naruto" đã chính thức ra mắt độc giả trên toàn quốc. Đây hứa hẹn là một sản phẩm bùng nổ được nhiều fan yêu thích hè này.

Na Y

Bạn có thể quan tâm