Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều siêu thị TP.HCM gặp khó khi bán thực phẩm chế biến sẵn

Một số siêu thị tại TP.HCM khẳng định đủ năng lực cung ứng thực phẩm chế biến sẵn cho người tiêu dùng, số khác thừa nhận đang gặp khó trong khâu chuẩn bị.

Sau khi TP.HCM dừng các dịch vụ ăn uống mang về, người dân không thể đặt đồ ăn qua các ứng dụng giao hàng hoặc đến quán mua mang về. Để hỗ trợ người tiêu dùng, UBND TP.HCM ngày 9/7 giao Sở Công Thương yêu cầu các hệ thống phân phối (Saigon Co.op, Satra, MM.Mega Market, Bách Hóa Xanh, VinMart, Family Mart, AEON, Vissan...) tăng lượng hàng cung ứng thực phẩm chế biến.

Các siêu thị và cửa hàng tiện lợi cần đảm bảo hàng hóa đầy đủ trên các quầy, kệ với chủng loại đa dạng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Tuy nhiên, theo ghi nhận của Zing tại một số siêu thị và cửa hàng tiện lợi ngày 10/7, lượng thực phẩm chế biến sẵn chưa có nhiều trong khi nhu cầu mua tăng vọt.

Tại các siêu thị, cửa hàng thực phẩm lớn như Bách Hóa Xanh, Vinmart +, Satrafood hay Co.opmart, một số có bán thực phẩm chế biến sẵn, số khác lại không.

sieu thi ban do an san anh 1

Nhiều siêu thị mini ghi nhận tình trạng các đơn hàng đặt thức ăn chế biến sẵn tăng đột biến. Ảnh: Quỳnh Danh.

Chỗ có, nơi không

Cụ thể, siêu thị Bách Hóa Xanh trên đường Ung Văn Khiêm (Bình Thạnh, TP.HCM) chưa bán thực phẩm chế biến sẵn. Một nhân viên tại siêu thị cho biết hiện nay lực lượng nhân viên không đủ để triển khai thêm mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn.

"Số nhân viên để vận chuyển, sắp xếp thực phẩm tươi, sống trong cửa hàng đã quá tải. Thậm chí mấy ngày gần đây cửa hàng còn không có đủ nhân viên để làm cá, khách mua phải về tự sơ chế", nhân viên này cho biết.

Tương tự, siêu thị mini Vinmart+ nằm trên đường Hoàng Diệu 2 (TP Thủ Đức) và Satrafood trên đường Điện Biên Phủ (quận 1) cũng không có sẵn hàng thực phẩm chế biến sẵn. Nhiều người tiêu dùng tới mua nhưng không có, đành quay về.

Trong khi đó, tại siêu thị Co.opmart Văn Thánh, thực phẩm chế biến sẵn chủ yếu gồm cơm các loại như cơm sườn non, cơm cá kho, cơm thịt ba rọi... mức giá dao động từ 25.000-30.000 đồng/suất.

sieu thi ban do an san anh 2

Một quầy thực phẩm chế biến sẵn trong siêu thị AEON. Ảnh: Aeonmall.

Tại siêu thị AEON, lượng thực phẩm chế biến sẵn cũng đa dạng từ cơm tấm, cơm bento, xúc xích, gà chiên, xôi các loại đến sushi, cà ri Nhật, bánh cuốn, há cảo... với mức giá trung bình khoảng 30.000-50.000 đồng/phần. Siêu thị Emart nằm trên đường Phan Văn Trị (quận Gò Vấp, TP.HCM) khá phong phú các mặt hàng như cơm nắm, sushi, mì trộn.

Ông Nguyễn Anh Đức - Tổng giám đốc Saigon Co.op - cho biết siêu thị đang chạy hết năng suất để cung ứng kịp thời, đầy đủ lương thực thực phẩm cho người dân.

"Cơ bản, các siêu thị của Saigon Co.op sẽ đáp ứng được yêu cầu tăng lượng thực phẩm chế biến sẵn phục vụ nhu cầu khách hàng. Người dân bình tĩnh, yên tâm ở nhà chống dịch trong thời gian giãn cách xã hội", ông nói.

Cơ bản, các siêu thị của Saigon Co.op sẽ đáp ứng được yêu cầu tăng lượng thực phẩm chế biến sẵn phục vụ nhu cầu khách hàng.

Ông Nguyễn Anh Đức, Tổng giám đốc Saigon Co.op.

Trao đổi với Zing, đại diện AEON Việt Nam cũng cho biết để phục vụ nhu cầu tiêu dùng của người dân, trong thời gian áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, khu vực ẩm thực tự chọn tại các siêu thị AEON vẫn được mở, đồng thời đảm bảo đầy đủ các món ăn chế biến sẵn để phục vụ nhu cầu tiêu dùng hàng ngày của người tiêu dùng.

"Khách hàng có thể đặt mua các mặt hàng thực phẩm chế biến sẵn của các siêu thị như trái cây cắt sẵn, bánh mì, sushi... trên ứng dụng giao hàng ngay như GrabMart và Now Fresh", đại diện siêu thị này cho biết.

Siêu thị khẳng định các món ăn được chế biến đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, đồng thời được đóng gói cẩn thận để đảm bảo an toàn phòng dịch. "Trong quá trình giao nhận, AEON Việt Nam cũng phối hợp với đối tác để đảm bảo thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng dịch", đại diện AEON nói thêm.

Gặp khó trong khâu chuẩn bị và nhân lực

Từ ngày 9/7, AEON Việt Nam đã mở lại tất cả các kênh bán hàng trực tuyến và tăng cường nhân lực để hỗ trợ phục vụ khách hàng, bao gồm đặt hàng qua điện thoại, qua các ứng dụng di động và trang thương mại điện tử của siêu thị.

Tuy nhiên, một số siêu thị khác thừa nhận họ đang gặp phải một số khó khăn trong khâu chuẩn bị và nhân sự. "Khách hàng muốn giao đồ ăn sẵn thường có yêu cầu cụ thể về thời gian, chất lượng sản phẩm. Tuy nhiên, việc đơn hàng đang bị dồn quá nhiều khiến siêu thị bị quá tải, không thể đáp ứng kịp", đại diện một siêu thị giải thích.

Thực tế, hiện nay các siêu thị và cửa hàng thực phẩm đang quá tải trong việc cung ứng kịp thời lương thực, thực phẩm phục vụ nhu cầu người dân khi hàng trăm chợ truyền thống trong thành phố đóng cửa.

Do đó, đại diện một số siêu thị cho biết việc phải "gánh" thêm nhiệm vụ cung cấp thực phẩm chế biến sẵn khiến kênh bán lẻ hiện đại này chưa có sự chuẩn bị kịp thời.

sieu thi ban do an san anh 3

Thức ăn chế biến sẵn tại siêu thị Co.opmart ngày 10/7. Ảnh: Quỳnh T.

Một siêu thị lớn khác tại TP.HCM cũng cho biết thực phẩm chế biến sẵn không phải là mảng kinh doanh chính của siêu thị, do đó từ trước tới nay siêu thị chỉ phục vụ số lượng ít.

"Nếu cung cấp số lượng lớn thực phẩm chế biến sẵn và giao hàng tận nhà thì chúng tôi lo rằng sẽ không đủ năng lực để đáp ứng. Đặc biệt trong thời điểm siêu thị đang bị thiếu hụt lớn số lượng nhân viên vì đang phải cách ly", đại diện siêu thị này khẳng định.

Nhận được chỉ đạo của Sở Công Thương TP.HCM, đơn vị này cho biết thời gian sẽ sắp xếp mở bán, nhưng chưa xác định được lịch cụ thể. "Yêu cầu này hơi gấp gáp khiến chúng tôi chưa kịp có kế hoạch tổ chức nhân sự, hàng hóa", đại diện này cho biết thêm.

TP.HCM cấm bán đồ ăn mang về: Lo lắng nhưng đồng thuận

Nhiều doanh nghiệp lo lắng với việc TP.HCM yêu cầu tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về trong 15 ngày từ 0h ngày 9/7, tuy nhiên chuyên gia khẳng định đây là biện pháp cần thiết.

TP.HCM ra công văn khẩn sau khi cấm bán thức ăn mang về

UBND TP.HCM vừa gửi công văn khẩn đến các sở, ngành và UBND TP Thủ Đức, các quận, huyện để giải quyết khó khăn cho người dân khi không thể mua thức ăn mang về.

Đề nghị mở thêm điểm bán thực phẩm lưu động ở TP.HCM

Ba chợ đầu mối, hơn nửa chợ truyền thống đóng cửa, người dân dồn đến các siêu thị mua sắm. Việc mở thêm các điểm bán lưu động sẽ giúp giảm áp lực cho các kênh bán lẻ hiện đại.

Thanh Thương - Lan Anh

Bạn có thể quan tâm