Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người tìm đến tiệm cầm đồ săn xe cũ

Tâm lý muốn "săn" được các sản phẩm giá hời trong mùa cao điểm khiến số lượng người dùng tìm đến thị trường thứ cấp để mua xe, thiết bị điện tử tăng mạnh.

Vào mùa cao điểm, các cửa hàng cầm đồ gần như hoạt động 24/7. Ảnh: P.M.

Theo khảo sát từ Zing, thời gian từ cuối tháng 11 đến nay là lúc các điểm cầm đồ hoạt động mạnh mẽ. Thông thường, các tiệm cầm đồ sẽ đóng cửa vào khoảng 21h. Tuy nhiên khi nhu cầu lên cao trong thời điểm cuối tháng 11, đầu tháng 12, những cơ sở cầm cố thiết bị điện tử và xe lại hoạt động gần như 24/7 để không bỏ sót khách hàng.

"Săn" xe cũ giá rẻ

Trao đổi với phóng viên, anh Khánh Lộc - chủ cửa tiệm cầm đồ tại quận 11 (TP.HCM) - cho biết, khác với mọi năm, lượng khách hàng đổ về tiệm có xu hướng cầm giấy phép lái xe, căn cước công dân (CCCD) và các sản phẩm, thiết bị điện tử hơn là xe và phương tiện giao thông.

Cũng theo anh Lộc, do nắm bắt được nhu cầu bán lại và cầm cố tài sản trong mùa này nên lượng người tìm đến cửa hàng để hỏi thông tin cũng như mua lại xe cũng tăng nhiều hơn so với các năm trước. Đặc biệt, nhiều khách hàng đã tìm đến để "đặt hàng" trước những mẫu xe tay ga cũ nếu có thanh lý dù chưa vào thời gian cao điểm.

Mua xe cu anh 1

Nhiều người dùng tìm đến tiệm cầm đồ để "săn" xe cũ giá rẻ được thanh lý. Ảnh: P.M.

"Như những năm cao điểm trước thì tầm này số xe máy đổ về cửa hàng mới tăng, lúc đó khách lại hỏi mua xe thanh lý cũng nhiều. Nhưng mà năm nay chưa có xe thanh lý đã có khách đến tìm rồi đặt trước, hẹn có xe sẽ đến xem", anh Lộc chia sẻ.

Anh Lộc cũng cho biết, thường vào các mùa cao điểm, lãi suất sẽ tăng cao và tiệm của anh cũng chỉ chấp nhận cầm trong thời gian ngắn. Thế nhưng do nhu cầu cần xoay xở tài chính trong thời gian ngắn, khách hàng đa số vẫn chấp nhận mức lãi suất này.

"Lãi suất của các món hàng thì còn tùy thuộc vào thời gian khách cầm, mùa này thì tiệm chỉ nhận cầm cố trong thời gian ngắn. Khách muốn có giá cao thì chịu lãi cao hơn bình thường. Ví dụ khách đem đến chiếc Vario đời 2021 muốn cầm được giá 30-40 triệu đồng thì phải chịu lãi 1 triệu đồng/ngày là bình thường", anh Lộc cho biết thêm.

Anh Hoàng Hải (TP.HCM) đã dạo hàng loạt tiệm cầm đồ trên địa bàn quận 1, TP.HCM để "săn" những chiếc xe cũ nhân dịp nhiều xe được bán lại. Theo anh Hải, đây là dịp tốt để tìm được những chiếc xe máy có giá thành rẻ và đầy đủ giấy đăng ký. May mắn, anh đã mua lại được chiếc Air Blade đời 2020 với giá chưa đến 30 triệu đồng.

"Những dịp như bây giờ xe cũ được bán lại rẻ lắm, nhất là ở mấy tiệm cầm đồ lúc người ta thanh lý. Tôi đi qua vài tiệm tìm mua xe cũ để tiết kiệm được ít tiền", anh Hải chia sẻ thêm.

Điện thoại, thiết bị điện tử giá rẻ

Không chỉ tìm mua xe máy hay các phương tiện giao thông, nhu cầu săn thiết bị điện tử, điện thoại trên thị trường thứ cấp cũng tăng mạnh. Theo số liệu từ Chợ Tốt, khách hàng tìm mua và theo dõi thông tin về các sản phẩm trong thời điểm cuối tháng 11 đến giữa tháng 12 cao hơn khoảng 30-50% so với tháng trước đó.

Mua xe cu anh 2

Số lượng người dùng tìm đến thị trường thứ cấp để "săn" điện thoại, linh kiện điện tử tăng mạnh. Ảnh: Đan Thanh.

Cụ thể, số lượt xem các tin liên quan đến linh kiện điện tử vào cuối tháng 11 đến nay đã tăng 39,38% so với cuối tháng 10. Lượt người xem các tin đăng bán điện thoại cũng tăng gần 40%.

Tương tự, trên các hội nhóm mạng xã hội chuyên về thanh lý đồ cũ, số lượng bài đăng liên quan đến xe máy và thiết bị điện tử cũng tăng mạnh trong giai đoạn cuối tháng 11 đến nay. Không ít bài đăng đưa ra mức giá thấp hơn 10-20% giai đoạn thấp điểm do nhu cầu cần tiền mặt gấp.

Bảo Khánh (22 tuổi, TP.HCM) chia sẻ, nam sinh viên đã tìm mua và "săn" được các linh kiện, bàn phím dùng cho máy tính trên thị trường thứ cấp với mức giá rẻ. Theo Khánh, những dịp cao điểm như lần này, những linh kiện sẽ được nhiều người bán lại với mức giá rẻ hơn 20-30%, phù hợp để sinh viên săn tìm và sử dụng.

"Mình mua được 2 thanh RAM Laptop 8 GB DDR4 của Samsung giá chỉ 400.000/thanh vào hôm qua, trên hội nhóm thanh lý linh kiện. Bình thường giá cũng phải 600.000 đồng/thanh hoặc hơn, nhưng do người muốn xoay tiền sớm nên bán gấp giá rẻ", Khánh chia sẻ thêm.

Sách hay đọc trên xe

Chuyên mục Xe gửi tới độc giả những tựa sách hay với nhiều chủ đề hấp dẫn. Trên những chặng hành trình với những chiếc xe, không hiếm khi chúng ta có những khoảnh khắc nghỉ ngơi, thư giãn, và những trang sách là người bạn đồng hành lý thú.

Lý do các hãng ôtô đua khuyến mãi dịp cuối năm

Dịp cuối năm 2022, khách hàng Việt chứng kiến nhiều chương trình ưu đãi, giảm giá lớn đến từ các hãng ôtô. Vì sao các hãng đua khuyến mãi dịp cuối năm và đâu là mức giảm mạnh nhất?

Civic và Ertiga Hybrid bất ngờ lọt nhóm xe bán ế

Có đến 9 trên 10 mẫu xe trong danh sách là sản phẩm của các thương hiệu Nhật Bản. Trong đó, Honda Civic có lần đầu góp mặt bởi nguồn cung bị hạn chế.

Đan Thanh

Bạn có thể quan tâm