Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người muốn nhận nuôi bé gái với dây rốn dính mẹ ở động đất Syria

Hàng nghìn người đã đề nghị nhận nuôi bé gái chào đời dưới đống đổ nát của một tòa nhà bị sập ở vùng Tây Bắc Syria, với dây rốn còn dính mẹ, sau trận động đất hôm 6/2.

Bé gái mới sinh được cứu sống trong trận động đất ở Syria. Ảnh: Những nhà hoạt động địa phương/CBS News.

Khi được giải cứu, bé Aya - mang nghĩa là phép màu trong tiếng Arab - vẫn còn dây rốn nối liền với người mẹ. Mẹ, cha và cả 4 anh chị em của cô bé đều đã qua đời sau trận động đất xảy ra ở thị trấn Jindayris, theo BBC.

“Cô bé đến bệnh viện vào hôm 6/2 trong tình trạng sức khỏe yếu, nổi nhiều vết bầm tím, lạnh cóng và gần như không thở được”, Hani Marouf, bác sĩ nhi khoa chăm sóc cho cô bé, cho biết.

Tình trạng của cô bé hiện ổn định. Video về cuộc giải cứu Aya đã lan truyền rộng rãi trên mạng xã hội. Đoạn phim cho thấy một người đàn ông nhanh chóng chạy từ đống đổ nát của một tòa nhà, ôm một đứa trẻ phủ đầy bụi.

Hàng nghìn người trên mạng xã hội hiện đã hỏi thông tin chi tiết để nhận nuôi cô bé. “Tôi muốn nhận cô bé làm con nuôi và cho bé một cuộc sống đàng hoàng”, một người nói. Một người dẫn chương trình truyền hình của Kuwait cũng bày tỏ mong muốn sẵn sàng chăm sóc và nhận nuôi đứa trẻ này.

Khalid Attiah, quản lý bệnh viện, cho biết ông đã nhận được hàng chục cuộc gọi từ khắp nơi trên thế giới muốn nhận bé Aya làm con nuôi.

Trong khi đó, bác sĩ Attiah khẳng định: “Tôi sẽ không cho phép bất kỳ ai nhận nuôi cô bé vào lúc này. Cho đến khi họ hàng xa của cô bé quay lại, tôi sẽ đối xử với cô bé như một người thân của mình”. Hiện tại, vợ ông đang cho Aya bú bên cạnh con gái của họ.

dong dat Tho Nhi Ky anh 1

Bé gái chào đời dưới đống đổ nát do động đất gây ra đã được điều trị tại một bệnh viện nhi ở thị trấn Afrin, tỉnh Aleppo (Syria). Ảnh: AP.

Khalil al-​Suwadi, một người họ hàng xa, đã đưa bé gái sơ sinh này đến nhờ bác sĩ Marouf ở thành phố Afrin (Syria) điều trị.

Bác sĩ Maarouf cho biết đứa bé có thể đã được sinh ra vài tiếng trước khi các nhân viên cứu hộ tìm thấy. Ông nói nếu bé gái được sinh trước trận động đất, em có thể không qua khỏi với thời tiết lạnh tại Syria.

Tại thị trấn Jindayris, quê hương của Aya, mọi người đang tìm kiếm người thân trong các tòa nhà bị sập.

Mohammed al-​Adnan, một nhà báo địa phương, cho biết tình hình ở đây “là một thảm họa và có rất nhiều người dưới đống đổ nát”. Ông ước tính rằng 90% thị trấn đã bị phá hủy và hầu hết sự hỗ trợ cho đến nay đều đến từ người dân địa phương.

Tại Syria, hơn 3.000 người đã thiệt mạng sau trận động đất. Theo BBC, con số này không bao gồm những người đã chết ở các khu vực do phe đối lập kiểm soát tại đất nước này.

Cảnh ngộ của di dân Syria

Mục Thế giới giới thiệu tới bạn đọc cuốn sách "Người nuôi ong thành Aleppo" kể về trải nghiệm di cư đến Anh để thoát khỏi cuộc nội chiến Syria. Bám theo nhân vật Nuri Ibrahim và những khó khăn trên hành trình của anh, “Người nuôi ong thành Aleppo” không chỉ cho thấy tình cảnh không thể chịu nổi của những người dân vô tội, đó đồng thời là những tổn thương, ám ảnh mà họ phải chịu đựng.

>> Độc giả có thể đọc thêm tại đây.

Tổng giám đốc WHO cảm phục bé gái Syria che chắn cho em trai 36 giờ

Tổng giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đã chia sẻ đoạn video cảm động cho thấy bé gái 7 tuổi người Syria đang che chắn cho em trai dưới đống đổ nát.

Điều kỳ diệu giữa lúc hy vọng tắt dần sau động đất Thổ Nhĩ Kỳ - Syria

Một cậu bé hai tuổi hôm 9/2 được giải cứu khỏi đống đổ nát của tòa nhà bị sập ở thành phố Antakya (Thổ Nhĩ Kỳ), 79 giờ sau khi trận động đất mạnh tấn công khu vực này.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm