Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người già Trung Quốc tự tử vì luật cấm chôn người chết

Hàng chục người cao tuổi tại tỉnh An Huy, Trung Quốc tự vẫn trong vài tuần qua để tránh luật cấm chôn người chết của chính quyền địa phương.

Những người tự tử muốn đảm bảo rằng chính quyền địa phương sẽ chứng nhận cái chết của họ trước 1/6, ngày mà giới chức tỉnh An Huy sẽ đóng cửa mọi nghĩa trang. Nếu một người qua đời sau thời hạn đó, người thân sẽ phải hỏa táng thi thể vì hiện nay các nghĩa trang đã chiếm quá nhiều đất, Daily Mail đưa tin.

Tỉnh An Huy ban hành luật cấm địa táng hôm 1/4. “Trước ngày 1/6, gia đình vẫn có thể đăng ký để chôn cất những người qua đời. Nhưng sau ngày đó, hỏa táng sẽ thay thế địa táng”, giới chức địa phương cho hay.

Mảnh vỡ của những quan tài nằm ngổn ngang trên bãi đất trống tại tỉnh An Huy, Trung Quốc sau khi chính quyền địa phương ban hành luật cấm mai táng. Ảnh: CEN

Để thể hiện quyết tâm ngừng chôn cất người chết bằng phương pháp địa táng, giới chức địa phương phá quan tài tại các cơ sở phục vụ tang lễ. Chính sách mới khiến tỷ lệ tự tử tăng cao do những người già muốn người thân chôn khi họ lìa đời.

Tại các khu vực đô thị, người dân hầu như không phản đối chính sách mới. Tuy nhiên, ở nông thôn, hỏa táng lại là hình thức không phù hợp đối với nhiều người. “Những người già sẽ chưa thể thích ứng ngay với luật mới. Chính phủ nên cho họ thêm thời gian”, một người dân nói.

Giới truyền thông địa phương đưa tin hàng chục trường hợp người già tự tử chỉ để đảm bảo một suất mai táng. Chẳng hạn, vào ngày 13/5, bà Zhang Wenying, 81 tuổi, chết do treo cổ. Trong thư tuyệt mệnh, Zhang nói bà thắt cổ do không muốn gia đình hỏa thiêu lúc bà mất. Hôm 12/5, bà Wu Lixiu, 97 tuổi, cũng tự kết liễu mạng sống vì lý do giống Zhang. Nhiều sự việc tương tự xảy ra tại tỉnh An Huy. Theo thống kê tại 3 làng, giới chức xác nhận ít nhất 7 người tự tử với mong muốn rằng họ sẽ yên nghỉ trong lòng đất, chứ không phải trong bình tro. 

http://www.dailymail.co.uk/news/article-2639757/Elderly-Chinese-people-committing-suicide-make-sure-deaths-registered-end-month-ensure-proper-burial.html

Nguyễn Thái

Bạn có thể quan tâm