Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người được tăng lương hưu tuyệt đối từ 1/7

Từ 1/7, sẽ có khoảng 300.000 người hưởng lương hưu, trợ cấp từ trước ngày 1/1/1995 được điều chỉnh theo số tiền tuyệt đối.

Từ ngày 1/7, người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội, trợ cấp hàng tháng sau khi được điều chỉnh tăng lương hưu mà có mức hưởng thấp hơn 3,5 triệu đồng/người/tháng thì lại được tăng lên bằng 3,5 triệu đồng.

Theo dự thảo Nghị định điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng, từ ngày 1/7/2024, lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng sẽ tăng thêm 15%; mức trợ cấp xã hội tăng từ 360 nghìn đồng lên 500 nghìn đồng/tháng (tăng 38,9%).

Tang luong huu anh 1

Có khoảng 300 nghìn người hưởng lương hưu, trợ cấp từ trước ngày 1/1/1995 được điều chỉnh theo số tiền tuyệt đối. Ảnh minh hoạ: Chí Hiếu.

Bên cạnh đó, những người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hằng tháng trước ngày 1/1/1995, sau khi được điều chỉnh tăng lương hưu mà có mức hưởng thấp hơn 3,5 triệu đồng/tháng thì được điều chỉnh tăng thêm 300 nghìn đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng dưới 3,2 triệu đồng/người/tháng; tăng lên bằng 3,5 triệu đồng/người/tháng đối với những người có mức hưởng từ 3,2 triệu đồng/người/tháng đến dưới 3,5 triệu đồng/người/tháng.

Như vậy, những người đang hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH, trợ cấp hàng tháng trước ngày 1/1/1995 được điều chỉnh lương hưu, trợ cấp tới 2 lần.

Bà Lê Thị Thu (65 tuổi) ở Thanh Hoá, về hưởng chế độ mất sức từ tháng 5/1993. Hiện nay, hàng tháng bà Thu được nhận chế độ hưu trí gần 2 triệu đồng.

Theo chính sách tăng lương hưu, trợ cấp hàng tháng, từ 1/7, ngoài mức lương hưu được điều chỉnh tăng chung 15%, bà Thu sẽ được điều chỉnh tăng thêm 300 nghìn đồng/ tháng.

Bà Thu cho biết, mức hưởng trợ cấp hàng tháng hiện nay thấp so với mặt bằng chung của lương hưu, do vậy việc Nhà nước quan tâm điều chỉnh tăng thêm 300 nghìn đồng/tháng cho những người lương thấp sẽ góp phần rút ngắn khoảng cách của những người hưởng lương hưu.

Đặc biệt, việc điều chỉnh tăng lương hưu 2 lần sẽ giúp cuộc sống về già của nhiều người bớt khó khăn hơn.

Thông tin từ Bộ LĐ-TB&XH cho biết, sẽ có hơn 3,3 triệu người được điều chỉnh tăng lương hưu, trợ cấp BHXH và khoảng 300 nghìn người hưởng lương hưu, trợ cấp từ trước ngày 1/1/1995 được điều chỉnh theo số tiền tuyệt đối; ngân sách Nhà nước chi trả.

Dự kiến, kinh phí tăng thêm từ ngân sách Nhà nước trong 6 tháng cuối năm 2024 để tăng lương hưu, trợ cấp hằng tháng khoảng 3.700 tỷ đồng.

Quỹ BHXH cần hơn 12.500 tỷ đồng để chi trả lương hưu, trợ cấp hằng tháng trong 6 tháng cuối năm 2024.

Để đảm bảo tốt nhất việc chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH cho người thụ hưởng một cách kịp thời, nhanh chóng, chính xác, BHXH Việt Nam đã lên các phương án cụ thể, ứng dụng công nghệ thông tin; tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả; phối hợp giải quyết, xử lý dứt điểm tình huống phát sinh, phản ánh kịp thời vướng mắc trong quá trình tổ chức thực hiện.

BHXH Việt Nam cho biết, từ năm 1995 đến hết năm 2023, Quốc hội, Chính phủ đã tiến hành 23 lần điều chỉnh lương hưu.Sau nhiều lần điều chỉnh, mức lương của người nghỉ hưu hiện nay đã tăng từ 21 - 26 lần so với mức lương hưu tại thời điểm năm 1995.Mức hưởng lương hưu không phải cố định tại thời điểm nghỉ hưu mà định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế phù hợp với ngân sách nhà nước và quỹ BHXH để đảm bảo cuộc sống của người nghỉ hưu.

Hàng triệu người được tăng 15% lương hưu và trợ cấp BHXH từ ngày 1/7

Theo đề xuất của Chính phủ, từ 1/7 tới đây hàng triệu người sẽ được tăng 15% mức lương hưu và trợ cấp BHXH; trợ cấp ưu đãi người có công cũng sẽ tăng 35,7%.

Điều chỉnh tăng lương hưu từ ngày 1/7, không để ai chịu thiệt thòi

Dự kiến người nghỉ hưu trước 1/7/2024 và trước năm 1995 sẽ được xem xét tăng lương hưu phù hợp, không để người nghỉ hưu trước 1/7 bị đẩy xa, thiệt thòi hơn khi cải cách tiền lương.

Cùng đóng BHXH 15 năm, lương hưu của lao động nam rất thấp so với nữ

Cùng mốc 15 năm đóng BHXH tối thiểu được hưởng lương hưu, tuy nhiên, theo cách tính nêu trong dự thảo Luật BHXH sửa đổi, tỷ lệ tích lũy lương hưu lao động nam thấp hơn nữ 11,25%.

Sách hay về xã hội

Văn minh Việt Nam - nhà dân tộc học Georges Condominas từng nhận xét tác phẩm này là “Cửa sổ để thế giới hiểu về Việt Nam”.

Sách Bàn về Quốc hội - những thách thức của những khái niệm là kết quả của cả một quá trình tích lũy và suy ngẫm của tiến sĩ Nguyễn Sĩ Dũng, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội.

https://vietnamnet.vn/nhieu-nguoi-duoc-tang-luong-huu-tuyet-doi-tu-1-7-2296278.html

Vũ Điệp/Vietnamnet

(Znews đặt lại tiêu đề bài viết)

Bạn có thể quan tâm