Cuối năm ngoái, Apple thừa nhận đã làm giảm hiệu năng những chiếc iPhone đời cũ khi pin chai để tránh máy bị sập nguồn đột ngột. Động thái này khiến hãng phải hứng chịu sự giận dữ chưa từng có từ phía người dùng.
Để xoa dịu khách hàng, Apple đưa ra chính sách đổi pin trên những chiếc iPhone đời cũ với giá 29 USD, thay vì 79 USD như thường lệ. Chính sách này được áp dụng trong vòng một năm.
Người dùng tại Anh bị Apple chặt chém khi thay pin iPhone. Ảnh: Hip2save. |
Những tưởng mọi rắc rối đã qua đi thì mới đây, họ lại gặp phải “ác mộng” khác. Watchdog - chương trình bảo vệ người tiêu dùng của đài BBC - tiến hành điều tra chương trình thay pin giảm giá của Apple và phát hiện ra khá nhiều vấn đề.
Cụ thể, nhiều trường hợp khách hàng gửi iPhone đến đổi pin bị nhân viên Apple yêu cầu thay thế, sửa chữa các chi tiết khác với phí rất cao.
Chẳng hạn, một người có tên Josh Landsborgh gửi chiếc iPhone của mình đến để thay pin vào tháng 2. 2 ngày sau, anh nhận email từ Apple nói rằng máy bị một vết lõm ở mép, và đề nghị khách hàng bỏ ra khoản phí 200 bảng để sửa chữa chi tiết này, kèm với việc thay pin.
Josh đã vô cùng giận dữ và lấy lại điện thoại từ Apple. Ông này sau đó thay pin từ một cửa hàng sửa chữa địa phương, bất chấp không còn nhận được chế độ bảo hành từ Apple.
Một trường hợp khác là David. Chiếc smartphone của anh này hoạt động hoàn hảo, ngoại trừ pin. Lần này, Apple nói với David máy bị hỏng bên trong.
Họ nói rằng microphone trước và loa của máy bị lỗi, yêu cầu khoản phí sửa chữa 250 bảng. David tất nhiên không chấp nhận. Anh nhận lại máy và Watchdog đem đến một chuyên gia sửa chữa điện thoại.
“Chắc chắn các chi tiết trên vẫn hoạt động tốt; họ không nên nói chúng bị lỗi”, người này kết luận.
Nói với BBC, Apple khẳng định sửa chữa các chi tiết khác là một phần điều kiện trong chương trình thay pin của họ. “Khi thay pin, nếu chiếc iPhone của bạn có hư hại nào gây ảnh hưởng đến viên pin được thay thế, chẳng hạn màn hình nứt, vấn đề đó cần được giải quyết trước khi thay pin”.
Tuy nhiên, luật sư của Watchdog không tìm thấy bất cứ điều khoản nào như vậy trong các tài liệu về bảo hành từ Apple tại Anh.
Theo BGR, Apple có thể không sai về mặt kỹ thuật nhưng động thái chặt chém người dùng ẩn trong cái mác thay pin giảm giá như vậy chỉ khiến cho họ giận dữ hơn mà thôi. Hiện chưa rõ chính sách này có được áp dụng rộng rãi tại tất cả thị trường hay không.