Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều người chết vì say nắng khi dự lễ trao giải ở Ấn Độ

11 người đã chết vì say nắng, trong khi ít nhất 50 người khác phải nhập viện sau khi tham dự một lễ trao giải ở bang Maharashtra của Ấn Độ dưới thời tiết nắng nóng.

Hàng nghìn người đã tham dự sự kiện không có mái che hôm 16/4. Ảnh: PTI.

Theo BBC, sự kiện này diễn ra ở bãi đất trống dưới ánh nắng chói chang và kéo dài trong vài giờ. Sự kiện được tổ chức hôm 16/4 để tôn vinh một nhà hoạt động xã hội nổi tiếng, với sự tham dự của hàng nghìn người.

Nhiều người đã phàn nàn về tình trạng cơ thể mất nước, huyết áp cao và các bệnh liên quan đến nhiệt khác sau khi tham dự sự kiện.

Navi Mumbai - một thành phố gần trung tâm tài chính Mumbai - nơi tổ chức sự kiện, đã ghi nhận nhiệt độ tối đa là 38 độ C vào ngày 16/4.

Các chuyên gia y tế đã khuyến cáo mọi người tránh tiếp xúc với ánh Mặt Trời trong những giờ nắng nóng cao điểm 11-16h, đặc biệt là trong tháng 4. Đây được coi là một trong những tháng nóng nhất ở Ấn Độ.

Hình ảnh của sự kiện cho thấy hàng nghìn người ngồi trực tiếp dưới ánh Mặt Trời và không có mái che.

Phát biểu trước báo giới, các quan chức cho biết nước giải khát đã được cung cấp tại sự kiện suốt cả ngày. Họ cũng thiết lập các địa điểm tại sự kiện để cung cấp hỗ trợ y tế cho mọi người. Tuy nhiên, đảng đối lập cáo buộc sự kiện đã được quản lý yếu kém và lẽ ra nó không nên được tổ chức vào thời điểm này trong năm.

Sự kiện này được tổ chức tại khuôn viên Công viên Quốc tế Kharghar để trao giải thưởng cho nhà hoạt động xã hội Dattatreya Narayan Dharmadhikari. Nhiều chính trị gia hàng đầu đã tham dự sự kiện, bao gồm Bộ trưởng Nội vụ Ấn Độ Amit Shah.

Theo truyền thông địa phương, sự kiện này đã diễn ra trong hơn ba giờ đồng hồ. Eknath Shinde, quan chức bang Maharashtra, gọi vụ việc là "bất ngờ và đau đớn", đồng thời tuyên bố khoản bồi thường 500.000 rupee (6.102 USD) cho gia đình của mỗi người thiệt mạng.

Ngoài ra, ông khẳng định chính quyền sẽ chi trả chi phí điều trị cho những người gặp vấn đề sức khỏe trong sự kiện.

NDTV dẫn thông tin từ Cục Khí tượng Ấn Độ (IMD) hôm 13/4 cho biết một số khu vực của đất nước sẽ chứng kiến nhiệt độ tăng 3-5 độ C trong vòng 5 ngày tới. Vào năm nay, Ấn Độ cũng báo cáo tháng 2 nóng nhất kể từ năm 1901, theo IMD.

Bộ sách cung cấp cái nhìn toàn diện về Ấn Độ

Mục Thế giới giới thiệu bộ sách thuộc nhiều lĩnh vực giúp độc giả hiểu hơn về đất nước, văn hóa, xã hội, kinh tế, con người Ấn Độ. Bộ sách gồm 8 cuốn, gồm cả sách dịch và sách được biên soạn như Ấn Độ: Đất nước - Xã hội - Văn hóa, Người Ấn Độ - Sự thật về lý do tại sao thế kỷ XXI sẽ là thế kỷ Ấn Độ, Người Ấn Độ thích tranh luận… Bộ sách được ra mắt nhân dịp kỷ niệm 45 năm quan hệ ngoại giao Việt - Ấn vào năm 2018.

Độc giả có thể xem thêm tại đây.

Cựu nghị sĩ Ấn Độ bị phóng viên giả bắn chết trên sóng truyền hình

Cựu nghị sĩ Ấn Độ Atiq Ahmed cùng em trai đã bị bắn chết ngay trên sóng truyền hình trực tiếp hôm 15/4, Guardian đưa tin.

'Kẻ ngáng đường' cuộc chiến lạm phát của thủ tướng Ấn Độ

Giá sữa tăng mạnh đang gây áp lực lên cuộc sống sinh hoạt của người dân Ấn Độ và có khả năng trở thành cơn đau đầu đối với chính quyền Thủ tướng Narendra Modi.

Vân Đinh

Bạn có thể quan tâm