Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều món quà cho ông Trump mất tích bí ẩn

Hàng chục món quà được các chính phủ nước ngoài tặng cho cựu Tổng thống Donald Trump khi ông còn tại vị vẫn chưa được tìm thấy, Guardian đưa tin.

Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Reuters.

Theo một báo cáo của các nghị sĩ đảng Dân chủ thuộc Ủy ban Giám sát Hạ viện Mỹ được công bố vào hôm 17/3, Nhà Trắng dưới thời của cựu Tổng thống Donald Trump đã không báo cáo hơn 100 món quà nhận được từ các chính phủ nước ngoài với tổng giá trị hơn 250.000 USD trong khoảng thời gian từ năm 2017 đến năm 2019.

Trong số này, hàng chục món quà, bao gồm chân dung của nhà cựu lãnh đạo Mỹ được tổng thống El Salvador tặng và những chiếc gậy golf từ cố Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe, vẫn chưa được tìm thấy.

Theo đó, báo cáo của các nghị sĩ Dân chủ cho biết trong số những vật dụng chưa được báo cáo bao gồm 16 món quà từ Saudi Arabia có trị giá hơn 45.000 USD. Trong số này là một con dao găm có trị giá tới 24.000 USD. Bên cạnh đó còn có 17 món quà từ chính phủ Ấn Độ gồm khuy măng sét, một chiếc bình và mô hình lăng Taj Mahal trị giá 4.600 USD.

Đạo luật Quà tặng và Đồ trang trí Nước ngoài quy định các món quà có trị giá từ 480 USD mà tổng thống, phó tổng thống và gia đình của họ nhận được từ các quan chức nước ngoài cần phải được báo cáo lên Bộ Ngoại giao.

Theo Washington Post, các phát hiện được công bố trong tài liệu dài 15 trang là kết quả của quá trình điều tra kéo dài một năm về cách xử lý quà tặng nước ngoài của ông Trump khi còn tại nhiệm.

Báo cáo của Ủy ban Giám sát Hạ viện, trích dẫn số liệu của Bộ Ngoại giao Mỹ, cho biết số lượng các món quà mà chính phủ của cựu Tổng thống Trump báo cáo thấp hơn so với con số được thông báo bởi các chính quyền tiền nhiệm.

Lãnh đạo các nghị sĩ Dân chủ tại Ủy ban Giám sát Hạ viện, Jamie Raskin, cho biết các phát hiện trong báo cáo thể hiện "sự coi thường nghiêm trọng các quy định của luật pháp và xử lý sai lầm của chính quyền cựu Tổng thống Trump đối với các quà tặng có giá trị lớn từ nước ngoài, bao gồm nhiều vật phẩm có giá trị lớn và vẫn chưa được tìm thấy".

Cũng theo ông Raskin, các nghị sĩ Dân chủ sẽ tiếp tục quá trình điều tra nhằm quyết định mức độ vi phạm luật pháp của ông Trump trong việc xử lý quà tặng từ nước ngoài.

Steven Cheung, người phát ngôn của cựu Tổng thống Trump, cho biết "phần lớn món quà được nêu trong báo cáo được tặng trong khoảng thời gian trước hoặc sau khi ông lên nắm quyền".

Đọc để hiểu rõ hơn lịch sử nước Mỹ

Mục Thế giới giới thiệu cuốn sách "Lẽ thường" - cuốn sách của tác giả Thomas Paine được xuất bản lần đầu vào năm 1776 và đã có vai trò quan trọng trong thời kỳ lập quốc của Mỹ. Cho đến hôm nay, cuốn sách vẫn còn nguyên giá trị lịch sử đối với những ai quan tâm đến lịch sử nước Mỹ.

Câu lạc bộ Mar-a-Lago của ông Trump cháy vé

Mar-a-Lago và các câu lạc bộ ở Palm Peach, Florida đang thu hút lượng lớn khách hàng tìm tới đăng ký thành viên dù chi phí không hề rẻ, có thể lên đến 250.000 USD.

Ông Trump: 'Tôi đã trở lại'

Cựu Tổng thống Donald Trump đã chia sẻ bài đăng đầu tiên trên Facebook và YouTube, đánh dấu sự trở lại trên hai nền tảng truyền thông xã hội sau hai năm bị đình chỉ.

An Bình

Bạn có thể quan tâm