Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều lãnh đạo Đà Nẵng hứa nhưng chưa 'trả nợ' cho dân

Nhiều vấn đề cử tri quan tâm, đại biểu bức xúc nêu ra từ các kỳ họp HĐND trước nhưng đến nay vẫn chưa được các cấp, ngành của Đà Nẵng giải quyết.

Sáng 6/12, phát biểu khai mạc kỳ họp thứ 3 HĐND Đà Nẵng khóa IX, ông Nguyễn Xuân Anh (Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố) thừa nhận dù đã hết năm nhưng một số chỉ tiêu kinh tế của địa phương chưa đạt.

Theo người đứng đầu Đà Nẵng, công tác quy hoạch và khớp nối quy hoạch còn bất cập. Tình trạng ô nhiễm môi trường, ngập úng, xây dựng trái phép chưa có giải pháp căn bản để xử lý dứt điểm. An ninh trật tự, an toàn giao thông, vệ sinh an toàn thực phẩm diễn biến phức tạp.

Hop HDND TP Da Nang anh 1
Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng. Ảnh: Đoàn Nguyên.

Bên cạnh đó, công tác cải cách hành chính vẫn chậm, chưa đáp ứng được kỳ vọng của người dân, doanh nghiệp.

"Sự vào cuộc của các cấp chính quyền, nhất là cấp cơ sở chưa thực hiện quyết liệt, hiệu quả chưa cao", ông Xuân Anh nhấn mạnh.

Bí thư, Chủ tịch HĐND Đà Nẵng đề nghị đại biểu nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung thảo luận, đề xuất, hiến kế cho thành phố. "Các đại biểu phải thẳng thắn chất vấn các vấn đề để kỳ họp đạt hiệu quả cao nhất", ông yêu cầu.

Báo cáo tại kỳ họp, Ủy ban MTTQ TP Đà Nẵng cho biết đã tổng hợp 58 ý kiến của cử tri.

Theo bà Đặng Thị Kim Liên, Chủ tịch Ủy ban MTTQ TP, trong các cuộc tiếp xúc, người dân bày tỏ sự bức xúc về việc nhiều khu đất “vàng” ở trung tâm và ven biển không được khai thác, sử dụng, làm mất mỹ quan đô thị. Những khu đất này đang gây ô nhiễm môi trường, trở thành “ổ muỗi” làm phát sinh dịch bệnh sốt xuất huyết đe dọa sức khỏe người dân.

Chủ tịch Ủy ban MTTQ của thành phố cũng nhấn mạnh những vấn đề trên từng được các đại biểu chất vấn nhiều lần ở các kỳ họp trước. Lãnh đạo các sở, ngành liên quan cũng đã hứa rất nhiều lần nhưng đến nay chưa được giải quyết.

"Cử tri phản ảnh có dấu hiệu cho thấy nhà đầu tư đã và đang cố tình trì hoãn bằng cách xin thay đổi mục đích đầu tư, xin điều chỉnh quy hoạch”, bà Đặng Thị Kim Liên nhấn mạnh.

Về giải pháp, bà kiến nghị HĐND, UBND Đà Nẵng chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất rà soát, lên danh mục toàn bộ các khu đất trống chậm hoặc không thể triển khai dự án.

"Lãnh đạo phải trực tiếp làm việc với các chủ đầu tư để xác định rõ lộ trình, thời gian thu hồi các khu đất này theo quy định của Luật Đất đai 2013, đồng thời công bố rộng rãi để nhân dân biết và giám sát", bà Liên nói.

Cán bộ nhận tiền 30-50 triệu để dân xây nhà trái phép

Bí thư Đà Nẵng khẳng định có nhiều cán bộ nhận tiền chung chi từ 30-50 triệu để cho một số người xây nhà trái phép.


Đoàn Nguyên

Bạn có thể quan tâm