Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều khiếu nại về đa cấp sau lệnh kiểm tra 7 công ty

Sau khi có thông tin về việc thanh tra 7 công ty đa cấp, Bộ Công Thương nhận được thêm các khiếu nại, tố cáo, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chia sẻ với Zing.vn.

Gần 1 tháng kể từ khi thông tin 7 “ông lớn” đa cấp sẽ bị thanh tra, đến nay, dư luận đang tò mò về kết quả cũng như thời điểm sẽ kết thúc việc kiểm tra này.

Trao đổi với Zing.vn, ông Trần Quốc Khánh, Thứ trưởng Bộ Công Thương cho hay, việc thanh tra các doanh nghiệp đa cấp vẫn đang được tiến hành. “Chúng tôi đặt mục tiêu nửa cuối tháng 5 sẽ hoàn tất. Tuy nhiên, đoàn thanh tra không vì mục tiêu đó mà nơi lỏng, vấn đề chất lượng sẽ được đặt lên hàng đầu, không chạy theo tốc độ”, ông Khánh cho hay.

Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, đến thời điểm hiện tại, kết quả thanh kiểm tra đối với các đơn vị đa cấp nói trên chưa có. Tuy nhiên, một chi tiết được hé lộ là từ khi Bộ công bố thanh tra 7 đơn vị kinh doanh đa cấp, các đơn tố cáo, khiếu nại của người dân cũng xuất hiện thêm. Tuy nhiên, ông từ chối đưa ra con số cụ thể. Ông Khánh cho hay, đoàn thanh tra sẽ căn cứ vào các thông tin như vậy cũng như phản ánh của truyền thông, báo chí để vào cuộc kiểm tra.

thanh tra da cap anh 1
Thời điểm có kết quả thanh tra đa cấp đối với 7 công ty được Bộ Công Thương kỳ vọng rơi vào nửa cuối tháng 5. Ảnh minh hoạ: Kiều Vui.

Về một số thông tin liên quan đến hoạt động kinh doanh của một trong các đơn vị đa cấp bị thanh tra là Thiên Ngọc Minh Uy xuất hiện trước đó, ông Khánh chia sẻ, có thể đó là tài liệu mà doanh nghiệp cung cấp cho đoàn thanh tra. Ông khẳng định, kết quả cuối cùng sẽ do Bộ Công Thương duyệt và công bố.

Trước đó, cuối tháng 3, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã ký quyết định thành lập đoàn kiểm tra liên ngành về việc chấp hành pháp luật đối với các doanh nghiệp đa cấp hang đầu.

Cụ thể, 7 đơn vị bị kiểm tra gồm Công ty TNHH Thiên Ngọc Minh Uy, Công ty TNHH Unicity Marketing Việt Nam, Công ty TNHH Amway Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Liên kết Việt Nam, Công ty cổ phần Liên kết Tri thức, Công ty cổ phần Liên minh Tiêu dùng Việt nam, Công ty TNHH Nhượng quyền Thăng Long.

Đoàn kiểm tra có đại diện Cục quản lý Cạnh tranh, Cục Quản lý Thị trường, cơ quan điều tra tội phạm về kinh tế và tham nhũng, Bộ Công an.

Việc cơ quan chức năng rốt ráo thanh kiểm tra các công ty đa cấp được cho là động thái sau khi Bộ Công Thương có chỉ thị về tăng cường quản lý đa cấp, sau vụ lừa đảo 45.000 người số tiền 1.900 tỷ đồng của tập đoàn đa cấp Liên Kết Việt. Từ vụ Liên Kết Việt, hàng loạt đơn vị đa cấp bị thu hồi giấy phép như Con Đường Việt, Tầm nhìn Đại Hưng 668, TNC, Trái tim Ngọc Việt…

Chặt 'vòi bạch tuộc' đa cấp

3 tháng đầu năm, hàng loạt công ty kinh doanh đa cấp trên cả nước đã bị thanh tra, xử phạt. Lãnh đạo Bộ Công Thương cho biết sẽ tìm hiểu nguyên nhân, tìm bài toán giải quyết.

L. Anh

Bạn có thể quan tâm