Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều hồ thủy điện về mực nước chết

Hiện có khoảng hơn 10 hồ thủy điện lớn ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam đã xấp xỉ hoặc ở mực nước chết, không thể phát điện.

nuoc ho thuy dien anh 1

Thời tiết nắng nóng gay gắt thời gian gần đây đã khiến mực nước ở các hồ thủy điện về xấp xỉ hoặc dưới mực nước chết, ảnh hưởng lớn đến việc cung cấp điện. Tính đến ngày 6/6, công suất khả dụng của thủy điện là 3.110 MW chỉ đạt 23,7% công suất lắp.

nuoc ho thuy dien anh 2

Lượng nước tích trữ của hồ thủy điện Thác Mơ (Bình Phước) sụt giảm mạnh, nhiều khu vực cạn trơ đáy.

nuoc ho thuy dien anh 3

Nhà máy thủy điện Sơn La (Mường La, Sơn La) là đập thủy điện lớn nhất Đông Nam Á với công suất lắp đặt 2.400 MW, sản lượng điện trung bình khoảng 10 tỷ KW/năm. Nhưng hiện nay cũng đang ở mực nước chết 175 m và đang phải chạy máy tối thiểu ở dưới mực nước chết.

nuoc ho thuy dien anh 4

Nhà máy thủy điện Bản Chát (Than Uyên, Lai Châu) có công suất lắp máy 220 MW, sản lượng điện hàng năm 1.158 triệu kWh nhưng cũng đã về mực nước chết. Thời điểm 11h ngày 6/6, lượng nước về hồ thủy điện Bản Chát chỉ ở mức 11,7 m3/giây.

nuoc ho thuy dien anh 5

Mực nước tại hồ thủy điện lớn nhất Nghệ An là Bản Vẽ (dung tích hơn 1,8 tỷ m3) đã xuống mức báo động. Hiện tại, mực nước hồ đang ở mức 159 m, thấp hơn 19 m so với cùng kỳ. Mực nước này chỉ cao hơn 4 m so với mực nước chết và dung tích hữu ích còn lại chỉ hơn 90 triệu m3.

nuoc ho thuy dien anh 6

Cùng với các hồ thủy điện như Thác Bà, Sơn La..., thủy điện Lai Châu (Nậm Nhùn, Lai Châu) công suất 1.200 MW với 3 tổ máy cũng đã phải chạy xuống dưới mực nước chết.

nuoc ho thuy dien anh 7

Trong ngày 6/6, các hồ thủy điện ở miền Bắc gần như tạm ngưng phát điện. Chỉ còn nhà máy thủy điện Hòa Bình còn hoạt động (xả nước phát điện).

nuoc ho thuy dien anh 8

Thời điểm 11h ngày 6/6, lượng nước về hồ thủy điện Tuyên Quang (Na Hang, Tuyên Quang) là 110 m3/giây, trong khi đó, thời điểm đầu tháng 6/2022, lưu lượng nước về hồ thủy điện này ở mức 1.345 m3/giây.

nuoc ho thuy dien anh 9

Còn hồ thủy điện Thác Bà (Yên Bái) đến ngày 6/6, vẫn nằm dưới mực nước chết, lượng nước về chỉ đạt 60 m3/giây. Trong ngày 5/6, nhà máy thủy điện này vẫn phát điện qua các tổ máy với lưu lượng 112 m3/giây nhưng sang ngày 6/6 đã tạm đóng lại.

nuoc ho thuy dien anh 10

Theo ông Trần Việt Hòa - Cục trưởng Cục điều tiết điện lực, Bộ Công Thương, đến nay đã xuất hiện những yếu tố ảnh hưởng tiêu cực đến việc bảo đảm cung ứng đủ điện trong thời gian tới, đặc biệt là ở miền Bắc với đặc trưng là nguồn thủy điện chiếm tỷ trọng lớn 43,6%.

Năm 2023, kinh tế thế giới được dự báo còn nhiều biến động và chưa thể phục hồi nhanh. Nhiều nền kinh tế lớn vẫn phải đối mặt với các rủi ro như GDP tăng trưởng chậm, lạm phát, thất nghiệp, nợ xấu... Mời độc giả của Zing đón đọc Tủ sách kinh tế 2023 để nắm bắt những kiến thức, thông tin kinh tế mới trong năm 2023.

EVN lý giải việc thua lỗ nhưng công ty con có nghìn tỷ gửi ngân hàng

Theo EVN, nhu cầu trả nợ gốc và lãi vay trong năm rất cao, các đơn vị phải duy trì số dư đủ trả nợ đến hạn nhằm đảm bảo tín nhiệm tín dụng cho các khoản vay thời gian tới.

Doanh nghiệp chật vật vì mất điện

Trước bối cảnh nắng nóng kéo dài, tình hình cung ứng điện quá tải buộc phải cắt điện khẩn cấp ở nhiều nơi khiến doanh nghiệp gặp khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Nghệ An yêu cầu cán bộ chỉ dùng thang máy từ tầng 4 trở lên

Để có đủ nguồn điện sử dụng cho nhu cầu thiết yếu, UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu cán bộ, công chức, viên chức, người lao động thực hiện nghiêm quy định về sử dụng điện.

Thanh Thương

Ảnh: EVN

Bạn có thể quan tâm