Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều gia đình người Việt bị đặc nhiệm Ukraine khám nhà

Ít nhất một người bị thương khi lực lượng đặc nhiệm Ukraine tiến hành khám xét rồi đụng độ với các thành viên của cộng đồng người Việt ở Odessa ngày 28/1.

Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) khống chế một người đàn ông Việt Nam trong vụ khám xét sáng 28/1. Ảnh: Novorossia Today

Khoảng 5h ngày 28/1, lực lượng đặc nhiệm thuộc Cơ quan An ninh Ukraine (SBU) ập vào khu Làng Sen – khu dân cư của người Việt ở thành phố Odessa.

Các nhân viên an ninh có vũ trang, đeo mặt nạ xông vào tất cả các căn hộ, kể cả những nhà vắng chủ. Họ phá cửa và thậm chí dùng dụng cụ đặc biệt để phá cửa sắt.

Tờ Novorossia Today cho hay, vụ khám xét dẫn tới một cuộc ẩu đả giữa SBU và những cư dân người Việt. Theo các nhân chứng, lực lượng an ninh Ukraine mang theo một số giấy tờ, có thể là lệnh khám xét của tòa án. Tuy nhiên, nhiều người Việt không biết tiếng địa phương nên họ không thể khẳng định những tài liệu đó là gì.

Trong vụ đụng độ, ít nhất một người bị thương. Một người tên Man Hong Vinh bị sốc. Khi muốn quay trở lại căn hộ, anh này bị lực lượng an ninh đánh và còng tay. Theo Man, họ đã thu giữ 800.000 hryvnia (hơn 30.000 USD).

Cửa của một gia đình người Việt bị hỏng sau vụ khám xét. Ảnh: 

Novorossia Today

Trong khi đó, báo Người Việt Ukraine dẫn lời ông Vũ Đức Trường, tổng biên tập, cho hay, nhà của ông bị khám oan do gia đình anh Nguyễn Văn A. mất bình tĩnh nên đã vứt tiền qua cửa sổ và rơi vào ban công nhà ông ở tầng dưới khi lực lượng an ninh ập đến.

"Sau đó người nhà anh A. là chị P. đã xuống kịp thời và cùng thành viên trong gia đình tôi chuyển số tiền đó từ nhà tôi sang căn hộ bên cạnh", ông Trường kể lại.

Theo tổng biên tập báo Người Việt Ukraine, sau khi không tìm thấy tiền ở nhà ông, lực lượng an ninh chuyển sang các nhà bên cạnh. "Cuối cùng, khi tìm thấy tiền, họ lập biên bản thu giữ và mang đi", ông nói.

Ông Trường cho rằng, có thể cơ quan an ninh Ukraine muốn điều tra việc buôn bán ngoại tệ. "Các lệnh khám đều có một nội dung như nhau, với nghi vấn liên quan đến việc buôn người. Điều đáng chú ý là lực lượng thi hành công vụ là lực lượng an ninh quốc gia Ukraine từ Kiev phối hợp cùng cảnh sát đặc nhiệm tới khám và có lệnh của tòa án từ Kiev", ông nói.

Ông Trường khẳng định, đây là vụ việc "rất nghiêm trọng" và có quy mô lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và sự ổn định của cộng đồng người Việt tại Ukraine.


Hải Anh

Bạn có thể quan tâm