Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều doanh nghiệp FDI bị sốc khi bị công nhân đập phá

Tại buổi gặp Chủ tịch UBND TP.HCM, nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) cho biết họ bị sốc khi bị những người quá khích lao vào đập phá, đốt cháy tài sản.

Sáng 15/5, làm việc với UBND TP.HCM, đại diện hiệp hội doanh nghiệp Trung Quốc, Đài Loan, Hong Kong, Hàn Quốc, Singapore, Malaysia, Philippines, Mỹ, Đức... bày tỏ sự hoang mang và lo ngại về sự việc một số người lợi dụng cuộc diễu hành phản đối Trung Quốc vi phạm chủ quyền để kích động công nhân đập phá các nhà máy tại Bình Dương, Đồng Nai.

Các doanh nghiệp này có trụ sở tại TP.HCM nhưng đa số nhà máy của họ đặt tại Bình Dương, Đồng Nai và một số tỉnh lân cận.

Đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc cho hay, cuộc biểu tình lúc đầu ôn hòa, sau chuyển sang tiêu cực, nhiều người đập phá nhà máy khiến họ hoang mang và gây ảnh hưởng lớn đến cộng đồng DN nước ngoài.

“Vụ việc đã gây thiệt hại cho nhiều đơn vị. Mong thành phố hết sức bảo vệ doanh nghiệp nước ngoài, để họ làm ăn lâu dài tại đây”, đại diện Hiệp hội doanh nghiệp Hàn Quốc nói.

Ông Michael Chiu, Chủ tịch Hiệp hội doanh nghiệp Hong Kong, cũng bày tỏ cảm giác sợ hãi và cho biết đã có nhiều thành viên của Hiệp hội mua vé máy bay về nước. 

“Tôi sống ở đây 20 năm rồi, nhưng chưa lần nào sợ hãi đến thế. Nếu có sự việc tương tự xảy ra, chúng tôi phải liên lạc với ai? Tôi vẫn tin Việt Nam có môi trường đầu tư tốt, nhưng rất mong thành phố có biện pháp ngăn chặn những sự cố đáng tiếc như thế này”, ông Chiu nói.

Ông Moreno, Tổng Giám đốc công ty SandHill Scientific Việt Nam (vốn đầu tư Hoa Kỳ), cũng bày tỏ quan ngại về sự việc. Theo ông, sự việc xảy ra quá nhanh khiến mình bị sốc.

Ông Moreno cho hay, các công ty của doanh nghiệp Hoa Kỳ đặt tại Bình Dương bị kẻ quá khích đập phá và đốt cháy. Điều duy nhất các thành viên Hiệp hội doanh nghiệp Hoa Kỳ kịp nghĩ ra là treo những bảng chữ trước cổng công ty bày tỏ sự ủng hộ Việt Nam trong cuộc phản đối hành vi của Trung Quốc.

Còn lãnh đạo các doanh nghiệp Philippines cho biết họ đang làm việc vào ban đêm thì có một số người lao vào đập phá. Họ hoảng sợ phải lẫn chạy vào các khách sạn tại TP.HCM và Bình Dương.

Trước những ý kiến này, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân khẳng định sẽ làm hết sức, không để cá nhân hay tổ chức nào gây phương hại đến quyền lợi của các doanh nghiệp nước ngoài trên địa bàn.

"Chúng tôi lấy làm tiếc vị sự cố trong những ngày qua do một số người quá khích đã có hành vi vi phạm pháp luật, gây ảnh hưởng đến hình ảnh Việt Nam. Đây chỉ là hành động tự phát của một số phần tử xấu, còn bản chất người Việt Nam rất thân thiện với người nước ngoài", ông Quân nói.

Người đứng đầu chính quyền TP.HCM cũng cho biết Chính phủ đã yêu cầu chính quyền các địa phương đảm bảo an toàn cho nhà đầu tư. Riêng tại 26 KCN - KCX trên địa bàn, chính quyền thành phố cam kết sẽ đảm bảo an toàn cho các doanh nghiệp nước ngoài.

Bên cạnh đó, ông Lê Hoàng Quân cũng cho biết hướng xử lý những người quá khích: “Với những phần tử quá khích này, chúng tôi sẽ giao cơ quan chức năng xử lý nghiêm, sớm đưa ra xét xử công khai trước pháp luật".

Về những yêu cầu hỗ trợ từ phía nhà đầu tư nước ngoài, ông Lê Hoàng Quân cho biết, sau cuộc họp này sẽ báo cáo Chính phủ để có biện pháp hợp lý. Về phía đơn vị bị thiệt hại trên địa bàn TP.HCM, chính quyền sẽ hỗ trợ theo hướng giảm thuế, sửa chữa lại những cổng bị phá, cửa bị đập.

Thùy Lâm

Bạn có thể quan tâm