Bạn có thể chuyển sang phiên bản mobile rút gọn của Tri thức trực tuyến nếu mạng chậm. Đóng

Nhiều công việc sẽ biến mất trong tương lai

Một trong những câu hỏi lớn khi công nghệ AI tiếp tục phát triển là con người có bị thay thế nếu robot thực hiện được nhiệm vụ lao động truyền thống.

Trong một báo cáo được trích dẫn nhiều có tên Tương lai của việc làm: Công việc dễ bị ảnh hưởng bởi điện toán hóa như thế nào?, hai nhà nghiên cứu Carl Benedikt Frey và Michael A. Osborne của Oxford tuyên bố rằng đến 47% nhân công của nước Mỹ sẽ phải đối mặt mối đe dọa bị mất việc trong vòng hai thập kỷ tới.

Báo cáo khác có tên Một tương lai hiệu quả: Tự động hoá, việc làm và năng suất, dựa trên nghiên cứu của Viện toàn cầu McKinsey, dự đoán rằng gần một nửa công việc của chúng ta sẽ được thực hiện bởi một dạng robot nào đó vào năm 2055.

AI va viec lam anh 1

Robot được dự đoán là đảm nhận nhiều công việc trong tương lai. Ảnh: Getty Images.

Một nghiên cứu khác được thực hiện gần đây hơn bởi McKinsey ước tính rằng 400 đến 800 triệu nhân công có thể mất việc cho các hệ thống tự động vào năm 2030.

Những thay đổi này có vẻ đáng giật mình, nhưng điều quan trọng cần phải nhớ là mọi tiến bộ công nghệ trong suốt chiều dài lịch sử đã tạo ra những loại công việc mới mà trước đó chưa từng tồn tại.

Việc mường tượng ra cách mà công nghệ mới thay đổi hoàn cảnh của chúng ta trước khi nó xảy đến vốn chưa bao giờ là điều dễ dàng. Tuy nhiên, với viễn cảnh hiện tại, rất có thể số lượng công việc bị mất vào tay AI và robot sẽ vượt quá số lượng công việc bổ sung được tạo ra.

Chúng ta không thể dự đoán chắc chắn tương lai, nhưng với những sự phát triển và tiến bộ như vũ bão của công nghệ đang diễn ra tại các công ty trên khắp thế giới, tốt hơn hết là nên chuẩn bị cho những biến đổi về mặt kinh tế xã hội có thể xảy ra trên quy mô toàn cầu.

Lasse Rouhiainen / NXB Kim Đồng

SÁCH HAY